Site icon Medplus.vn

Trà hoa dâm bụt (Hibiscus) và 1 bảng chú giải thực phẩm

- Medplus

Trà hoa dâm bụt là một trong những thức uống được yêu thích nhất trên thế giới. Nó được thưởng thức ở cả dạng nóng và lạnh. Nó có xuất xứ Nam Mỹ, Châu Phi và Châu Á. Hibiscus mang một chút hương hoa, một chút độ tang, và một sắc hồng đậm vào trà. Hibiscus là một thành phần phổ biến trong nhiều loại trà thảo mộc được chế biến sẵn trên thị trường, cả dạng lá rời và dạng túi trà. Bạn có thể mua nó trong túi trà. Hoặc bạn có thể tùy chỉnh hương vị và độ mạnh của nước pha bằng cách sử dụng các đài hoa khô.

Trà hoa dâm bụt (Hibiscus) và 1 bảng chú giải thực phẩm

Hoa dâm bụt trắng

Thông tin nhanh

Xuất xứ: Bắc Phi và Đông Nam Á

Tên thay thế: Agua de Jamaica, cây me chua đỏ, trà chua

Nhiệt độ pha: nóng hoặc lạnh

Caffeine: không có

Trà Hibiscus là gì?

Trà hoa dâm bụt là một thức uống được làm từ phần hoa của cây hoa râm bụt (Hibiscus Sabdariffa). Nó có nguồn gốc từ các vùng của Châu Phi, Châu Á và Ấn Độ. Về mặt kỹ thuật, đó là một loại thảo dược, không phải là một loại trà thực sự. Nhưng chúng tôi sử dụng thuật ngữ trà vì đó là cách thức uống thường được gọi. Hibiscus đôi khi được gọi là hoa Jamaica (ở Mexico), cây me đỏ, hoặc trà chua.

Phần hoa dâm bụt được sử dụng để pha trà không phải là cánh hoa. Phần đài hoa, phần bông hoa ngay dưới cánh hoa mới trở thành nguyên liệu thô được xử lý.

Cánh hoa của hoa dâm bụt thường có màu trắng, vàng nhạt hoặc hồng nhạt. Mặt khác, các đài hoa có màu đỏ sẫm và là thứ tạo nên màu sắc đặc trưng của trà hoa dâm bụt.

Sau khi cây có quả, quả tươi có thể tách khỏi đài hoa, hoặc nếu để quả khô, quả tự tách khỏi đài hoa sau đó.

Các đài hoa dâm bụt khô được sử dụng để pha trà. Trà hoa dâm bụt có thể được làm theo hai cách khác nhau. Thứ nhất, bằng cách sử dụng nước sôi (nhanh hơn). Thứ hai, bằng cách ngâm đài hoa khô trong nước lạnh, mất nhiều thời gian hơn. Nhưng thành phẩm có được hương vị trái cây dễ chịu hơn.

Lợi ích sức khỏe

Trà hoa dâm bụt không phải là nguồn cung cấp bất kỳ chất dinh dưỡng đáng kể nào. Nhiều người có một quan niệm sai lầm phổ biến rằng trà hoa dâm bụt rất giàu vitamin C.

Thực tế, mặc dù bản thân hoa có chứa một lượng nhỏ vitamin C. Nhưng các nhà khoa học cho biết không có vitamin C trong phiên bản nước giải khát. Nếu bạn tiêu thụ 100 gam hoa khô, chúng cung cấp khoảng 13 miligam vitamin C, tương đương khoảng 20% ​​nhu cầu hàng ngày của bạn. 1

Nhưng không có vitamin C trong một tách trà hoa dâm bụt 2 ounce. 2

Công dụng của trà Hibiscus

Trà Hibiscus có thể uống riêng, nóng hoặc lạnh, có đường hoặc không đường. Và nó cũng có thể được pha cùng nước ép trái cây hoặc được sử dụng làm cơ sở để pha các loại đồ uống và cocktail khác. Nó có hương vị cực kỳ linh hoạt. Nhưng bạn cũng không thể nhầm lẫn. Nó đặc biệt tốt nếu có thêm một chút mật ong.

Ví dụ, thức uống truyền thống của khu vực Mỹ Latinh, Agua de Jamaica là sự pha trộn của hoa dâm bụt cùng đường, quế, nước cốt chanh, quả phúc bồn tử và gừng.

Trà hoa dâm bụt cũng có thể được kết hợp cùng đường siêu mịn và các thành phần khác. Chẳng hạn như gừng và vỏ chanh, sau đó cô đặc để tạo thành xi rô. Xi rô thu được được sử dụng như một thành phần trong các loại cocktail chẳng hạn như Martini hoa dâm bụt.

Trà hoa dâm bụt nóng

Cách uống trà hoa dâm bụt

Chúng tôi gửi bạn hai cách cơ bản để pha trà hoa dâm bụt. Đầu tiên, cũng là cách nhanh nhất, pha trà nóng. Để thực hiện, bạn hãy đổ nước sôi lên hoa dâm bụt khô và ngâm nó. Sau đó, bạn lọc bỏ chất rắn và uống chất lỏng.

Càng dùng nhiều hoa, thức uống có hương vị càng đậm đà. Tương tự như vậy, nếu bạn ngâm lâu hơn, hương vị cũng đậm hơn. Nhưng thành phẩm cũng có thể có vị đắng hơn. Do đó, nếu bạn thích một loại trà mạnh hơn, tốt nhất nên sử dụng nhiều hoa hơn là để lâu hơn.

Một cách khác để chuẩn bị trà hoa dâm bụt là sử dụng phương pháp ủ lạnh. Việc này bao gồm đổ nước lạnh lên hoa khô và để hỗn hợp ngâm trong thời gian dài hơn, thường từ 4 đến 8 giờ. Nhưng thậm chí 2 giờ cũng đủ để thành phẩm có chiết xuất trà nhiều màu sắc và hương vị. Phương pháp này phù hợp hơn nếu bạn định uống trà đá.

Việc ủ lạnh cũng có ưu điểm là giảm thiểu hương vị đắng, tannic mà cách pha nóng có thể gây nên. Do đó, kết quả cuối cùng trà hoa dâm bụt có kết cấu mượt mà nhưng vẫn có đầy đủ hương vị.

Bạn có cho thêm chất ngọt hay không đó là vấn đề thuộc sở thích cá nhân. Trà hoa dâm bụt không đường có vị chua dịu gợi nhớ đến quả nam việt quất.

Bạn có thể làm một loại rượu ngâm hoa dâm bụt đơn giản. Bạn chỉ cần kết hợp nước lạnh, hoa dâm bụt khô, quả mọng tươi, đường hoặc mật ong và lá bạc hà. Và sau đó, bạn ngâm hỗn hợp trong tủ lạnh từ 4 đến 8 giờ.

Hàm lượng Caffeine trong trà hoa dâm bụt

Trà hoa dâm bụt không chứa Caffeine. Nhưng bạn cũng nên hỏi ý kiến của các chuyên gia dinh dưỡng uy tín trước khi dùng để hạn chế mọi rủi ro có thể xảy ra.

Mua và Lưu trữ

Bạn có thể mua trà hoa dâm bụt theo hai cách chính sau. Bạn có thể mua hoa khô hoặc mua túi trà đóng gói sẵn. Các túi trà chắc chắn tiện dụng hơn. Chúng không yêu cầu bạn phải trải qua nhiều công đoạn ủ trà. Và bạn cũng không phải lo lắng, bếp nhà bẩn và bạn phải dọn dẹp. Bạn chỉ cần vứt bỏ túi trà đã sử dụng. Nhưng bạn cũng nên biết, chất lượng của sản phẩm trà hoa dâm bụt túi lọc kém hơn rõ rệt.

Dù bằng cách nào, bạn cũng cần bảo quản trà hoa dâm bụt khô ở nơi tối, mát, tránh ánh sáng, oxy và độ ẩm. Nếu bạn tuân thủ bạn có thể giữ được thành phẩm đến 2 năm.

Công thức nấu trà Hibiscus

Có nhiều cách để pha trà hoa dâm bụt, và nó rất ngon nếu được bổ sung thêm nhiều hương vị và nguyên liệu khác nhau. Bạn cũng có thể biến nó trở thành một thức uống có và không có cồn. Dưới đây, chúng tôi đề xuất một số cách bạn có thể thử.

Trà hoa dâm bụt lạnh

Kết luận

Tách trà hoa dâm bụt trong tay bạn được pha theo cách nào? Bạn cảm thấy nó có dễ uống hay ngon miệng không? Bạn đã dùng hoa dâm bụt để nấu ăn bao giờ chưa? Bạn hoàn toàn có thể cho chúng tôi biết. Khả năng và kinh nghiệm nấu nướng của bạn có thể giúp ích cho nhiều người.

Nếu bạn thích bài viết hãy để lại bình luận và nhanh tay chia sẻ. Chúng tôi rất vui nếu nhận được những ý kiến đóng góp của các bạn. Mọi thông tin bạn cung cấp chúng tôi chỉ dành để phát triển chuyên mục sổ tay ẩm thực.

Xem thêm bài viết:

Nguồn: The Spruce Eats

Tài liệu tham khảo:

  1. https://fdc.nal.usda.gov/fdc-app.html#/food-details/516614/nutrients
  2. https://fdc.nal.usda.gov/fdc-app.html#/food-details/789475/nutrients
Exit mobile version