Site icon Medplus.vn

Trà xanh có lượng caffeine như thế nào?

Trà xanh là thức uống phổ biến với nhiều lợi ích cho sức khỏe. Tuy nhiên, giống như trà thông thường, trà xanh có chứa caffeine. Đây có thể là một mối quan tâm đối với những người muốn biết hoặc hạn chế lượng caffeine của họ.

Hãy cùng tiếp tục xem bài viết Trà xanh có lượng caffeine như thế nào? của Medplus để có thêm thông tin chi tiết bạn đọc nhé!

Xem thêm một số bài viết có liên quan:

Trà xanh có lượng caffeine như thế nào?

1. Caffein là gì và nó có tác dụng gì?

Caffeine là một chất hóa học tự nhiên có trong lá, đậu và quả của hơn 60 loại cây, bao gồm cả lá của cây chè. Đó là một chất kích thích hệ thần kinh trung ương được tiêu thụ trên toàn thế giới để tăng cường sự tỉnh táo và chống lại sự mệt mỏi.

Nó hoạt động bằng cách ngăn chặn tác động của chất dẫn truyền thần kinh có tên là adenosine, chất này tích tụ trong ngày và khiến bạn cảm thấy mệt mỏi.

Uống caffein cũng có liên quan đến một số lợi ích sức khỏe, chẳng hạn như cải thiện tâm trạng và chức năng não, tăng cường trao đổi chất và cải thiện hiệu suất tập thể dục.

Tuy nhiên, một số người có thể nhạy cảm với tác dụng của caffein hơn những người khác. Ngoài ra, những người tiêu thụ quá nhiều caffein có thể bị bồn chồn, mất ngủ hoặc nhịp tim không đều.

2. Một tách trà xanh có bao nhiêu caffeine trong đó?

Lượng caffein trung bình trong một cốc trà xanh 8 oz (230 ml) là khoảng 35 mg. Tuy nhiên, điều này có thể khác nhau. Lượng thực tế có thể nằm trong khoảng từ 30 đến 50 mg mỗi khẩu phần 8 oz.

Vì caffein trong trà xanh xuất hiện tự nhiên nên lượng caffein phụ thuộc phần lớn vào giống cây chè, điều kiện trồng trọt cũng như cách thức chế biến và ủ.

Ví dụ: trà làm bằng lá già thường có ít caffein hơn trà làm bằng lá trà non.

Ngoài ra, các loại trà xanh dạng bột như matcha có hàm lượng caffein cao hơn cả trà xanh đóng gói và trà xanh rời.

3. Trà xanh chứa ít caffein hơn các loại đồ uống chứa caffein khác

Caffeine được tìm thấy trong nhiều loại đồ uống như trà đen, cà phê, nước ngọt và nước tăng lực.

Đây là hàm lượng caffein trong 8 ounce (230 ml) của một số loại đồ uống phổ biến để bạn có thể so sánh hàm lượng caffein:

  • Trà xanh: 30–50 mg
  • Cà phê hòa tan: 27–173 mg
  • Cà phê pha, nguyên chất: 102–200 mg
  • Cà phê espresso: 240–720 mg
  • Trà đen: 25–110 mg
  • Yerba mate: 65–130 mg
  • Nước giải khát: 23–37 mg
  • Nước tăng lực: 72–80 mg

Giống như trà xanh, những thức uống này có nhiều chất caffein. Tuy nhiên, trà đen chứa trung bình khoảng 55 mg caffein trên 8 ounce, trong khi cà phê pha chứa 100 mg.

4. Caffeine trong trà xanh có đáng lo ngại không?

Trà xanh chứa ít caffein hơn các loại đồ uống khác. Đối với người lớn trên 19 tuổi, giới hạn an toàn được coi là khoảng 400 mg mỗi ngày, hoặc 2,7 mg/pound (6 mg/kg) trọng lượng cơ thể.

Tuy nhiên, để ngăn chặn những tác động tiêu cực của caffein, bạn nên loại bỏ caffein, giới hạn lượng khoảng 200 mg mỗi lần.

5. Tổng kết

Trà xanh là một loại đồ uống bổ dưỡng có chứa một lượng caffein an toàn. Một tách trà xanh 8 ounce (230 ml) chứa từ 30 đến 50 mg caffein.

Tuy nhiên, tốt nhất là bạn không nên uống 8 cốc cùng một lúc, đặc biệt nếu bạn nhạy cảm với caffein.

Nguồn tham khảo: How Much Caffeine Is in Green Tea?

Cảm ơn bạn đã dành thời gian đọc bài viết này của Medplus. Nếu bạn thấy bài viết này hữu ích, đừng quên chia sẻ và để lại bình luận bên dưới bài viết bạn nhé. Đội ngũ Medplus sẽ rất vui nếu nhận được những ý kiến đóng góp của các bạn.

Exit mobile version