Site icon Medplus.vn

Top 10 loại trái cây nên ăn sau tập thể dục

Medplus 34 1 - Medplus

Các loại trái cây như chuối, quả mọng, chà là, táo, kiwi và bưởi đều là những lựa chọn tốt để ăn sau khi tập luyện. Bởi vì chúng đều rất giàu chất dinh dưỡng hữu ích cho việc phục hồi sau khi tập luyện. Những loại trái cây này cũng rất giàu vitamin, folate, chất chống oxy hóa và các chất dinh dưỡng đa lượng như sắt, canxi và kali. Điều tốt là bạn không nhất thiết phải ăn chúng. Hầu hết các loại trái cây này cũng có thể được tiêu thụ dưới dạng sinh tố và sữa lắc. Ngoài ra, trong những loại trái cây này còn có đường hoặc fructose tự nhiên, cung cấp năng lượng cho bạn sau khi tập luyện.

Mời bạn tham khảo: Nên ăn trái cây gì trong kỳ kinh nguyệt?

Top 10 loại trái cây nên ăn sau tập thể dục

1. Táo

Top 10 loại trái cây nên ăn sau tập thể dục

Táo là một lựa chọn trái cây tốt cho cả bữa ăn trước và sau khi tập luyện.

Ăn trước khi tập luyện rất tốt vì nó chứa flavonoid, đặc biệt là quercetin, có thể tăng sức bền trong khi tập luyện.

Sau khi tập luyện, các flavonoid này sẽ giúp đẩy nhanh quá trình phục hồi.

Thêm vào đó, táo là một loại trái cây chống viêm tự nhiên có thể làm giảm đau nhức và sưng tấy ở các cơ bắp mệt mỏi do tập thể dục.

Nhưng các chuyên gia dinh dưỡng khuyên rằng chỉ ăn một quả táo sau khi tập luyện không phải là một ý tưởng hay vì bạn cần ăn thức ăn đặc tốt cho sức khỏe sau khi tập luyện để đạt hiệu quả cao nhất trong quá trình tập luyện. Và táo một mình sẽ không đáp ứng nhu cầu đó.

Các bữa ăn sau tập luyện cần giàu carbs và protein, ít chất béo để toàn bộ quá trình phục hồi và dinh dưỡng diễn ra tối ưu, và bạn không thể có được tất cả những thứ này chỉ trong một quả táo.

Nói tóm lại, táo rất tốt cho sức bền, phục hồi và chống viêm để giảm đau nhức, nhưng chúng không phải là một bữa ăn đầy đủ sau khi tập luyện.

2. Chuối

Chuối là một món ăn nhẹ tuyệt vời sau khi tập luyện, nhưng chỉ khi chúng được ăn trong vòng một giờ đầu tiên sau khi bạn kết thúc buổi tập.

Nếu không, đường của chúng có thể làm tăng lượng đường trong máu của bạn và khiến bạn tăng insulin.

Ăn một quả chuối sớm sau khi tập luyện cũng rất tốt vì nó có chỉ số đường huyết thấp, nghĩa là chúng sẽ tiêu hóa chậm và không gây ra sự tăng vọt lượng đường trong máu như các loại thực phẩm khác.

Bạn cũng có thể ăn chuối như một bữa ăn nhẹ trước khi tập luyện vì nó là nguồn carbohydrate tuyệt vời giúp bạn vượt qua buổi tập luyện.

Thêm vào đó, nó cũng có kali để giúp duy trì cân bằng điện giải, điều cần thiết cho chức năng cơ bắp thích hợp.

Mời bạn tham khảo: Mẹ bầu sau sinh mổ nên ăn trái cây gì thì tốt cho sức khỏe?

3. Quả mọng

Top 10 loại trái cây nên ăn sau tập thể dục

Ăn quả mọng sau khi tập luyện là một ý tưởng hay vì chúng cung cấp chất chống oxy hóa và chất xơ để cung cấp năng lượng cho cơ thể bạn. Bạn có thể ăn quả mọng vào bất kỳ thời điểm nào trong ngày, kể cả sau khi tập luyện.

 

 

Về mặt lý thuyết, không nên ăn quá nhiều trái cây vì chúng có thể gây đau bụng và các vấn đề về tiêu hóa đối với một số người.

Tuy nhiên, bạn có thể ăn quả mọng sau khi tập luyện mà không có bất kỳ tác dụng phụ tiêu cực nào.

4. Chà là

Chà là là một loại thực phẩm giàu chất dinh dưỡng, dễ ăn khi di chuyển. Chúng chứa một lượng lớn chất xơ, kali và vitamin A và C.

Những chất dinh dưỡng này có thể làm giảm đau nhức cơ bắp sau khi tập luyện và giúp bạn cảm thấy tốt hơn sau khi tập luyện.

Ăn chà là sau khi tập luyện có nhiều lợi ích cho sức khỏe. Chúng rất tốt cho hệ tiêu hóa của bạn và giúp duy trì lượng đường tốt trong cơ thể.

Mời bạn tham khảo: Mách mẹ 7 loại trái cây tốt cho bà bầu nên ăn

5. Kiwi

Top 10 loại trái cây nên ăn sau tập thể dục

Ăn kiwi sau khi tập luyện có thể mang lại những lợi ích tuyệt vời cho cơ thể của bạn. Nó có thể giúp duy trì tim khỏe mạnh, chức năng não và giảm nguy cơ phát triển bệnh tiểu đường.

Kiwi là một loại trái cây có múi được phân loại là quả mọng, do kích thước nhỏ của nó.

Chỉ với 68 calo mỗi quả, nó có một số lợi ích cho sức khỏe.

Kiwi rất giàu Vitamin C có thể giúp giảm đau nhức cơ bắp và tăng cường hệ thống miễn dịch.

6. Bưởi

Bưởi là loại trái cây có múi chứa nhiều vitamin C và ít calo.

Nước ép của loại quả này có chứa các hợp chất gọi là furanocoumarins có thể thúc đẩy quá trình giảm cân bằng cách tăng sản xuất norepinephrine của cơ thể, một loại hormone hỗ trợ đốt cháy chất béo.

Nước trái cây cũng chứa flavonoid, hợp chất có đặc tính chống oxy hóa có liên quan đến việc giảm nguy cơ mắc bệnh tim và ung thư.

Ngoài ra, bưởi rất giàu kali, một chất điện giải quan trọng cho hoạt động bình thường của cơ bắp và các quá trình khác của cơ thể.

Mời bạn tham khảo: Top 5 loại trái cây nên có trong thực đơn Eat Clean

7. Ổi

Top 10 loại trái cây nên ăn sau tập thể dục

Ổi rất giàu chất chống oxy hóa, kali và vitamin. Những chất dinh dưỡng này giúp các vận động viên phục hồi cơ bắp.

Ổi cũng có khả năng tái tạo cơ bắp, đó là lý do tại sao nó không chỉ tốt cho bữa ăn nhẹ sau tập luyện mà còn là bữa ăn nhẹ trước khi tập luyện.

Nó chứa hàm lượng carbohydrate cao rất quan trọng đối với sức chịu đựng của cơ thể bạn.

Ăn ổi sau khi tập luyện giúp bổ sung chất điện giải bị mất, đảm bảo hiệu suất tốt hơn trong buổi tập tiếp theo của bạn.

Ổi có chỉ số đường huyết thấp giúp tránh lượng đường trong máu tăng đột biến có thể dẫn đến bệnh tiểu đường hoặc béo phì.

8. Quả bơ

Bơ là loại trái cây rất giàu chất dinh dưỡng và chất béo lành mạnh. Nó có thể giúp giảm cân, giảm mức cholesterol, giúp xương chắc khỏe và kiểm soát bệnh tiểu đường.

Bơ có thể được ăn như một phần của bữa sáng hoặc bữa trưa hoặc như một bữa ăn nhẹ. Nó cũng có thể được sử dụng để làm một số món ăn ngon như guacamole, nước chấm, sa lát, phết và sốt pestos.

9. Nho

Top 10 loại trái cây nên ăn sau tập thể dục

Sau khi tập luyện, tốt nhất là ăn uống lành mạnh. Nho chứa đầy vitamin và chất dinh dưỡng sẽ giúp phục hồi cơ bắp.

Nho không chỉ là một loại thực phẩm tăng cường năng lượng – chúng còn rất tốt cho việc phục hồi cơ bắp. Chúng chứa đầy chất chống oxy hóa, chất điện giải và các chất dinh dưỡng khác mà cơ thể cần sau khi tập luyện để phục hồi đúng cách.

Các sản phẩm làm từ nho cũng được phát hiện là có lợi cho hoạt động thể thao trong vài năm qua.

Các vận động viên có thể sử dụng chúng trong khi tập luyện hoặc trước trận đấu để hấp thụ carbohydrate thiết yếu đồng thời giảm mệt mỏi do lượng kali cao và các khoáng chất khác cần thiết cho các hoạt động sức bền.

10. Dưa

Dưa lưới đã trở thành loại trái cây được ưa chuộng trong những năm gần đây vì giá trị dinh dưỡng cao. Chúng chứa nhiều chất xơ, vitamin C và beta-carotene.

Ngoài ra, chúng có thể giúp cải thiện tiêu hóa và làm dịu cơn khát.

Nói chung, dưa là loại trái cây lành mạnh mang lại nhiều lợi ích cho cơ thể khi bạn ăn chúng sau khi tập luyện.

Cảm ơn bạn đã dành thời gian đọc bài viết này của Medplus. Nếu bạn thấy bài viết này hữu ích, đừng quên chia sẻ và để lại bình luận bên dưới bài viết bạn nhé. Đội ngũ Medplus sẽ rất vui nếu nhận được những ý kiến đóng góp của các bạn. 

Mời bạn đọc tham khảo thêm các bài viết mới nhất: 

Exit mobile version