Site icon Medplus.vn

Trẻ nhỏ bị căng thẳng có sao không? Những điều bố mẹ cần biết 

Trẻ nhỏ bị căng thẳng có sao không?

Trẻ nhỏ bị căng thẳng có sao không?

Trẻ nhỏ bị căng thẳng có sao không?

Khi trẻ nhỏ bị căng thẳng, các tế bào của não bộ bị thiếu oxy làm chúng hoạt động kém hiệu quả, thậm chí là bị chết dần. Theo nhiều nghiên cứu, căng thẳng càng kéo dài và nặng nề thì chất xám sẽ có nguy cơ càng giảm và não sẽ ngày càng teo lại, dẫn tới suy giảm trí nhớ và khó tập trung trong công việc, học tập.

Nếu nhận thấy trẻ có các biểu hiện căng thẳng như rối loạn ăn uống, suy nghĩ tiêu cực,v.v… Phụ huynh hãy đưa trẻ đến gặp bác sĩ chuyên khoa để được thăm khám kịp thời.

Nguyên nhân trẻ nhỏ bị căng thẳng

Nguồn gốc của căng thẳng và lo âu ở trẻ em thường do các yếu tố bên ngoài tác động lên trẻ, cụ thể:

1. Những thay đổi lớn

Những thay đổi lớn trong cuộc sống có thể dẫn đến căng thẳng và lo âu ở trẻ em. Điển hình như cha mẹ ly dị hay ly thân, người thân trong gia đình mất, di chuyển thay đổi nơi ở hoặc sự ra đời của một thành viên mới trong gia đình. Những thay đổi lớn trong cuộc sống có thể làm giảm cảm giác an toàn, dẫn đến căng thẳng cho trẻ.

2. Sự bất ổn của cha mẹ

Cha mẹ căng thẳng về tiền bạc và lo lắng về công việc, gia đình thiếu ổn định và cha mẹ hay gây gổ có thể dẫn đến cảm giác bất an và căng thẳng cho trẻ nhỏ.

3. Áp lực học tập

Áp lực học tập càng cao hơn gặp phổ biến ở những trẻ sợ mắc lỗi hoặc thiếu tự tin. Sự quá kỳ vọng hay thúc ép học tập của cha mẹ cũng khiến trẻ bị căng thẳng.

4. Sợ cộng đồng bỏ rơi

Đối với học sinh nhỏ tuổi, nỗi lo sợ bị bạn bè tách biệt và không chơi với mình khá phổ biến. Như thế tạo ra áp lực buộc trẻ phải phù hợp với bạn bè, từ đó có thể dẫn đến căng thẳng và lo âu.

5. Bắt nạt

Bắt nạt là một vấn đề nghiêm trọng và có thể dẫn đến tổn hại về thể chất và tinh thần. Trẻ em bị bắt nạt thường cảm thấy xấu hổ về việc bị bộc lộ điểm yếu và chúng có thể giấu giếm chuyện này với người khác (cha mẹ hoặc giáo viên).

6. Một bộ phim đáng sợ hoặc một cuốn sách có nội dung không lành mạnh

Trẻ em thường dễ bị ảnh hưởng bởi những cảnh đáng sợ, bạo lực hoặc khó chịu từ một bộ phim hoặc đoạn văn trong một cuốn sách.

Dấu hiệu trẻ nhỏ bị căng thẳng

Dưới đây là một số dấu hiệu trẻ nhỏ bị căng thẳng đáng báo động:

Cách chăm sóc khi trẻ nhỏ bị căng thẳng

Phòng tránh cho trẻ nhỏ bị căng thẳng

Qua những thông tin Medplus đã tổng hợp, mong rằng sẽ giúp các bố mẹ giải đáp thắc mắc về trẻ nhỏ bị căng thẳng phải làm sao? Trẻ nhỏ căng thẳng có sao không và những lưu ý khi bố mẹ cần phải biết.

Medplus hy vọng các bố mẹ đã có thêm những kiến thức cần thiết để chăm sóc trẻ nhỏ tốt nhất. Đừng quên ghé thăm Medplus.vn hàng ngày để cập nhật những thông tin mới nhất về sức khỏe bạn nhé.

Xem thêm các bài viết:

Nguồn:  Tham khảo 

Exit mobile version