Site icon Medplus.vn

Trẻ nhỏ bị lõm sau đầu có sao không? Những điều bố mẹ cần biết 

Trẻ nhỏ bị lõm sau đầu có sao không?

Trẻ nhỏ bị lõm sau đầu có sao không?

Trẻ nhỏ bị lõm sau đầu có sao không?

Trẻ sơ sinh thường có vài vết thóp, còn được gọi là điểm mềm trên hộp sọ. Chúng có tác dụng tạo cho hộp sọ sự linh hoạt cần thiết và cho phép não và hộp sọ của bé phát triển trong năm đầu đời. Ở trẻ sơ sinh, các thóp mềm được tìm thấy trên đỉnh đầu và phía sau đầu. Tuy nhiên nếu thóp có xu hướng cong ngược vào trong, hiện tượng này sẽ được gọi là lõm. Vậy trẻ nhỏ bị lõm sau đầu có sao không?

Đối với tình trạng bị lõm sau đầu, tình trạng sức khỏe của trẻ có thể đang gặp nguy hiểm cần đưa trẻ đi thăm khám sớm. 

Nguyên nhân trẻ nhỏ bị lõm sau đầu

Theo các bác sĩ, có nhiều nguyên nhân gây ra tình trạng lõm sau đầu ở trẻ nhỏ, bao gồm:

Dấu hiệu trẻ nhỏ bị lõm sau đầu

Vùng bị lõm sau đầu của trẻ rất dễ nhận biết bằng mắt thường. Cụ thể là thông qua hoạt động chăm sóc, tiếp xúc giữa bé và mẹ hằng ngày. Vì vậy, ngay khi nhận biết tình trạng này, mẹ nên chú ý đưa bé đi tới các trung tâm y tế để thăm khám ngay.

Biến chứng nguy hiểm 

Hầu hết chứng lõm sau đầu đều mang lại hậu quả nguy hiểm cho trẻ nhỏ. Cụ thể, đối với viêm đại tràng, nhiễm độc cấp tính có thể đe dọa đến tính mạng của trẻ và cần phải phẫu thuật. Hoặc, nếu do bệnh Kwashiorkor, trẻ có thể không bao giờ đạt được khả năng phát triển đầy đủ ngay cả khi được chữa trị. Nghiêm trọng hơn, nếu quá trình điều trị diễn ra quá muộn, bé sẽ gặp tình trạng khuyết tật vĩnh viễn về thể chất và tinh thần.

Cách chăm sóc khi trẻ nhỏ bị lõm sau đầu

Nếu phát hiện bé có dấu hiệu lõm sau đầu không được tự ý dùng thuốc hay các phương pháp truyền miệng để tự chữa cho bé. Đến ngay các cơ sở y tế để được tư vấn phương pháp điều trị phù hợp. Đồng thời, bác sĩ có thể sẽ khuyên nên thực hiện một số biện pháp, chẳng hạn như:

Phòng ngừa cho trẻ nhỏ bị lõm sau đầu

Để ngăn ngừa hiện tượng trên, cách tốt nhất là mẹ nên ngăn chặn các nguyên nhân phổ biến.

Qua những thông tin Medplus đã tổng hợp, mong rằng sẽ giúp các bố mẹ giải đáp thắc mắc về trẻ nhỏ bị lõm sau đầu phải làm sao? Trẻ nhỏ bị lõm sau đầu có sao không và những lưu ý khi bố mẹ cần phải biết.

Medplus hy vọng các bố mẹ đã có thêm những kiến thức cần thiết để chăm sóc trẻ sơ sinh tốt nhất. Đừng quên ghé thăm Medplus.vn hàng ngày để cập nhật những thông tin mới nhất về sức khỏe bạn nhé.

Xem thêm các bài viết:

Nguồn: Tổng hợp

Exit mobile version