Site icon Medplus.vn

Trẻ nhỏ bị nhịp tim chậm có sao không? Những điều bố mẹ cần biết 

Trẻ nhỏ bị nhịp tim chậm có sao không?

Trẻ nhỏ bị nhịp tim chậm có sao không?

Trẻ nhỏ bị nhịp tim chậm có sao không?

Nhịp tim chậm có thể là sinh lí như ở những người tập luyện thể thao nhưng cũng có thể là bệnh lí. Nhịp tim chậm sẽ làm giảm cung lượng tim, giảm tưới máu não và các cơ quan. Tình trạng này dẫn đến giảm khả năng gắng sức, mệt mỏi, suy tim, có thể ngất và đột tử. Ở trẻ em và trẻ sơ sinh, nhịp tim thay đổi theo tuổi. Trẻ càng bé nhịp tim càng nhanh, ví dụ trẻ sơ sinh nhịp tim bình thường từ 120-160 lần/ phút. Do đó được gọi là nhịp tim chậm ở trẻ sơ sinh khi tần số tim dưới 100 lần/ phút. Vậy trẻ nhỏ bị nhịp tim chậm có sao không?

Nhịp tim chậm ở trẻ sơ sinh được cho là tiềm ẩn nguy cơ đột tử cao nếu không được phát hiện kịp thời. Vì vậy phụ huynh cần đặc biệt theo dõi và đưa trẻ đi kiểm tra sức khỏe định kỳ. 

Nguyên nhân trẻ nhỏ bị nhịp tim chậm

Có rất nhiều nguyên nhân gây nhịp chậm:

Dấu hiệu nhịp tim chậm ở trẻ nhỏ

Việc nhận ra sự bất thường trong nhịp đập trái tim phụ thuộc vào độ tuổi và sự trưởng thành của con trẻ. 

Đối với trẻ sơ sinh và mới biết đi, có thể nhận ra những thay đổi như: trẻ hay quấy khóc, xanh xao, không chịu ăn. 

Một số trẻ lớn hơn có thể mô tả lại các dấu hiệu mà chúng gặp phải như: 

Biến chứng nguy hiểm 

Nếu nhịp tim chậm gây ra các triệu chứng, các biến chứng có thể xảy ra có thể bao gồm:

Cách điều trị cho trẻ nhỏ bị nhịp tim chậm

Với các trường hợp tim đập chậm không gây triệu chứng thì không cần điều trị. Khi triệu chứng xuất hiện, các bác sĩ có thể chỉ định sử dụng các thuốc làm tăng nhịp tim. Nếu trẻ bị ngất hoặc các triệu chứng nghiêm trọng hơn kể cả sau khi dùng thuốc có thể sẽ phải cấy máy tạo nhịp tim vĩnh viễn. 

Cách chăm sóc khi trẻ nhỏ bị nhịp tim chậm

Phòng ngừa cho trẻ nhỏ bị nhịp tim chậm

Qua những thông tin Medplus đã tổng hợp, mong rằng sẽ giúp các bố mẹ giải đáp thắc mắc về trẻ nhỏ bị nhịp tim chậm phải làm sao? Trẻ nhỏ bị nhịp tim chậm có sao không và những lưu ý khi bố mẹ cần phải biết.

Medplus hy vọng các bố mẹ đã có thêm những kiến thức cần thiết để chăm sóc trẻ sơ sinh tốt nhất. Đừng quên ghé thăm Medplus.vn hàng ngày để cập nhật những thông tin mới nhất về sức khỏe bạn nhé.

Xem thêm các bài viết:

Nguồn: Tổng hợp

Exit mobile version