Site icon Medplus.vn

Trẻ sơ sinh bị bón có sao không? – Những điều bố mẹ cần biết

Trẻ sơ sinh bị bón có sao không

Trẻ sơ sinh bị bón có sao không

Trẻ sơ sinh bị bón có sao không?

Táo bón ở trẻ sơ sinh là tình trạng chậm đại tiện, 3-5 ngày mới đi một lần. Tuy nhiên số ngày đi đại tiện chỉ là một tiêu chí để nhận biết trẻ sơ sinh bị táo bón. Có trẻ 3 ngày đi một lần nhưng phân mềm xốp, trẻ đi dễ dàng thì chưa gọi là táo bón. Còn trẻ 1 đến 2 ngày đi một lần nhưng phân keo dính, trẻ phải rặn khó khăn thì vẫn là táo bón. Vậy trẻ sơ sinh bị bón có sao không?

Trẻ sơ sinh bị bón là tình trạng xảy ra khá phổ biến. Bố mẹ nên chú ý nên bổ sung cho bé nhiều nước, các thực phẩm có chứa chất xơ, giúp bé tiêu hóa tốt hơn.

Nguyên nhân trẻ sơ sinh bị bón

Dấu hiệu của trẻ sơ sinh bị bón

Trẻ sơ sinh bị táo bón thường xuất hiện những dấu hiệu sau:

Cách chăm sóc cho trẻ sơ sinh bị bón

1. Cho trẻ uống thêm nước

Ngoài việc cho con bú sữa mẹ, bạn có thể cho trẻ uống thêm chút nước. Việc có đủ chất lỏng giúp phân của bé trương nở hơn và di chuyển trong ruột dễ dàng hơn.

2. Đổi loại sữa công thức bé đang dùng

Nếu bé uống sữa công thức và bị táo bón, bạn hãy thử đổi sang loại sữa bột khác. Nếu không biết chọn loại sữa nào phù hợp với bé, bạn có thể tham khảo ý kiến của bác sĩ nhi khoa hay chuyên gia dinh dưỡng giàu kinh nghiệm.

3. Bổ sung chất xơ vào chế độ ăn

Nếu trẻ đã ăn dặm và việc bổ sung nước không thể làm giảm triệu chứng táo bón ở trẻ, mẹ hãy thử thay thế bằng các thực phẩm rau củ quả. Việc tiêu thụ những loại thực phẩm nhiều chất xơ giúp phân của bé trở nên mềm và dễ đi tiêu hơn.

Bạn chỉ nên cho bé uống nước trái cây và không thêm đường khi trẻ đã lớn hơn 4 tháng tuổi. Hãy cho trẻ uống với lượng từ 30 – 50ml nước trái cây pha với nước theo tỉ lệ 1: 1.

4. Thức ăn cho bé ăn

Nếu bạn muốn cho bé ăn thức ăn đặc, hãy thử cho bé ăn cháo đậu, mận, lê nạo hoặc xau nhuyễn… Không nên cho thức ăn có thể gây táo bón như chuối, cà rốt…

Ngoài ra, việc cho trẻ vận động đủ và ăn đúng giờ cũng góp phần hình thành thói quen đi tiêu tốt ở trẻ.

5. Đưa con đi khám

Nếu bạn đã áp dụng các phương pháp trên mà tình trạng táo bón của trẻ không được cải thiện, bạn thử dùng thuốc nhét glycerin hoặc đưa đầu mũi của nhiệt kế vào hậu môn của trẻ để kích thích trẻ đi tiêu. Ngoài ra, bạn nên đưa con đi khám và trao đổi với ​​bác sĩ càng chi tiết càng tốt. Bác sĩ có thể kê thuốc nhuận tràng dạng nhẹ cho bé dùng.

Trẻ sơ sinh bị bón nên ăn gì?

Khi bé đang trong giai đoạn ăn dặm và có thể ăn thức đặc bạn nên đưa một số thực phẩm giàu chất xơ vào khẩu phần ăn cho bé như: Các loại đậu, hạt ngũ cốc, trái cây, rau củ quả…

Bổ sung cho bé các loại rau và trái cây có tính chất nhuận tràng như rau lang, táo, mận hoặc lê.

Trẻ sơ sinh uống sữa ngoài có nguy cơ táo bón cao hơn so với bé bú mẹ, do sữa công thức khó tiêu hóa hơn. Để khắc phục bệnh này, mẹ nên ưu tiên chọn sữa có bổ sung chất xơ hòa tan góp phần làm cho phân của bé mềm hơn, dễ đi ngoài hơn.

Qua những thông tin Medplus đã tổng hợp, mong rằng sẽ giúp các bố mẹ giải đáp thắc mắc về trẻ sơ sinh bị bón phải làm sao? Trẻ sơ sinh bị bón có sao không và những lưu ý khi trẻ sơ sinh bị bón.

Medplus hy vọng các bố mẹ đã có thêm những kiến thức cần thiết để chăm sóc trẻ sơ sinh tốt nhất. Đừng quên ghé thăm Medplus.vn hàng ngày để cập nhật những thông tin mới nhất về sức khỏe bạn nhé.

Xem thêm các bài viết:

Nguồn: Tổng hợp

Exit mobile version