Site icon Medplus.vn

Trẻ sơ sinh bị ngủ giật mình có sao không? Những điều bố mẹ cần biết 

Trẻ sơ sinh bị ngủ giật mình có sao không?

Trẻ sơ sinh bị ngủ giật mình có sao không?

Trẻ sơ sinh bị ngủ giật mình có sao không?

Phản xạ giật mình (hay còn gọi là phản xạ Moro) là phản ứng bất ngờ theo bản năng khi cơ thể trẻ cảm thấy không được nâng đỡ hoặc khi trẻ bị tác động bởi tiếng ồn lớn hay chuyển động đột ngột. Hầu như bé sơ sinh nào cũng hay giật mình trong những tháng đầu tiên sau khi chào đời. Sau đó, trẻ sẽ bắt đầu thích nghi với môi trường bên ngoài, hiện tượng giật mình sẽ giảm dần. Tuy nhiên giai đoạn này có thể kéo dài lâu hơn ở một số bé. Đây là lý do tại sao người ta thường quấn chặt trẻ từ khi mới sinh. Vậy trẻ sơ sinh bị ngủ giật mình có sao không?

Để tránh trẻ nhỏ bị giật mình, phụ huynh cần lưu ý hạn chế các yếu tố như môi trường, quần áo có thể làm ảnh hưởng đến giấc ngủ của trẻ. Ngoài ra, cũng cần bần sung vitamin cho trẻ.

Nguyên nhân trẻ nhỏ bị ngủ giật mình

Hiện tượng trẻ giật mình khóc thét khi đang ngủ có thể xuất phát từ nguyên nhân sinh lý hoặc bệnh lý. Trong đó, nguyên nhân bệnh lý cần được phụ huynh đặc biệt lưu tâm.

1. Nguyên nhân sinh lý, môi trường

2. Nguyên nhân bệnh lý

Dấu hiệu trẻ sơ sinh bị ngủ giật mình

Phản xạ giật mình thường chỉ xảy ra trong vài giây ngắn ngủi, nhưng lại có thể khiến bé thức giấc về đêm. Một số bé sau đó có thể ngủ lại, nhưng một số khác thì không. Trẻ hay giật mình sẽ quấy khóc khiến bố mẹ cũng phải thức theo.

Những trường hợp trẻ bị ngủ giật mình ba mẹ thường quan tâm

Biến chứng nguy hiểm khi trẻ bị ngủ giật mình

Hiện tượng trẻ giật mình liên tục và quấy khóc giữa đêm xảy ra thường xuyên sẽ ảnh hưởng đến giấc ngủ ngon của trẻ. Từ đó, gây ra khá nhiều hệ lụy như chậm tăng cân, giảm khả năng nhận thức; suy giảm hệ thống miễn dịch; tăng nguy cơ đột tử ở trẻ nhỏ. Không chỉ vậy, trẻ hay giật mình khi ngủ còn gặp nhiều hệ lụy như dễ mắc các chứng rối loạn cảm xúc, ảnh hưởng tới sự phát triển thể chất và trí tuệ. 

Cách chăm sóc khi trẻ sơ sinh bị ngủ giật mình

Giấc ngủ có vai trò rất quan trọng cho sự phát triển toàn diện của trẻ sơ sinh. Do đó việc trẻ giật mình dù vì nguyên nhân nào cũng có ảnh hưởng không tốt. Nhằm hạn chế hiện tượng này ở mức thấp nhất, bố mẹ nên chú ý đến những vấn đề sau.

1. Giữ bé ở gần cơ thể mẹ càng lâu càng tốt

Mẹ hãy ôm bé trong khi cúi dần xuống. Giữ bé gần ngực mình trong vài giây trước khi đặt bé lên tấm đệm. Khi bé đã nằm trên đệm rồi mẹ mới từ từ tách cơ thể mình ra. Bé sẽ cảm thấy an toàn khi có tấm nệm dưới lưng, và không bị giật mình tỉnh dậy.

2. Quấn khăn cho trẻ sơ sinh

Mẹ hãy quấn khăn mềm quanh bé. Làm như vậy bé sẽ có cảm giác thoải mái và an toàn như đang ở trong tử cung của mẹ. Tuy nhiên, hãy cẩn thận và không quấn quá chặt để tránh nguy cơ loạn sản hông và khớp vai.

3. Nằm xuống giường cùng bé nếu trẻ sơ sinh hay giật mình

Chắc hẳn mẹ đã không có một giấc ngủ ngon trong vòng nhiều ngày. Hãy nghỉ ngơi và nằm xuống giường, cho bé bú. Bé sẽ rời khỏi bầu vú mẹ và tự ngủ. Tất nhiên, khi đặt em bé ở bên cạnh hoặc trên bụng mình, hãy luôn đảm bảo đường thở của bé không bị che lấp. Mẹ chỉ cần quay đầu bé sang một bên để giữ cho mũi và miệng bé không bị vướng.

4. Khuyến khích bé vận động để giảm tình trạng giật mình

Đôi khi trẻ sẽ cảm thấy không thoải mái nếu cả ngày bị quấn trong lớp tã chật cứng. Hãy cho trẻ vận động để tăng sức mạnh của các cơ bắp. Việc này tạo cho bé phản xạ kiểm soát vận động của mình. Cho bé nằm sấp và tự ngóc đầu lên. Mẹ có thể giữ bé trong lòng để bé tập kiểm soát đầu và cổ… Khi bé đã quen với các vận động, việc giật mình khi ngủ cũng sẽ giảm đi.

Phòng ngừa cho trẻ sơ sinh bị ngủ giật mình

Sau đây là những biện pháp được gợi ý nhằm giúp các bậc phụ huynh hạn chế nguy cơ gây giật mình ở trẻ.

1. Hạn chế sự tác động của yếu tố môi trường, quần áo với bé

2. Tránh để trẻ bị ảnh hưởng bới nhóm nguyên nhân sinh lý

Qua những thông tin Medplus đã tổng hợp, mong rằng sẽ giúp các bố mẹ giải đáp thắc mắc về trẻ nhỏ bị ngủ giật mình phải làm sao? Trẻ nhỏ bị ngủ giật mình có sao không và những lưu ý khi bố mẹ cần phải biết.

Medplus hy vọng các bố mẹ đã có thêm những kiến thức cần thiết để chăm sóc trẻ sơ sinh tốt nhất. Đừng quên ghé thăm Medplus.vn hàng ngày để cập nhật những thông tin mới nhất về sức khỏe bạn nhé.

Xem thêm các bài viết:

Nguồn: Tổng hợp

 

 

Exit mobile version