Site icon Medplus.vn

Trẻ sơ sinh có đang ngủ quá nhiều hay không?

Mỗi bậc cha mẹ mới đều vui mừng khi con của họ ghi lại một giấc ngủ ngắn bất ngờ hoặc một giấc ngủ dài vào ban đêm. (Nghỉ ngơi nhiều hơn cho bạn, chúc mừng!) Tuy nhiên, thời gian báo lại bổ sung cũng có thể khiến bạn tự hỏi hoặc thậm chí lo lắng: Liệu một đứa trẻ có thể ngủ quá nhiều không?

Trẻ sơ sinh, đặc biệt là trẻ sơ sinh, cần ngủ rất nhiều. Nhưng  giấc ngủ của trẻ sơ sinh có xu hướng ngắn và thất thường, và việc chúng nghỉ ngơi hơn vài giờ một lần là điều hiếm thấy.

Khi bé lớn hơn và thói quen ngủ của bé trở nên đều đặn hơn, bạn có thể biết bé thường ngủ bao nhiêu giờ vào ban ngày và ban đêm mỗi ngày.

Trẻ sơ sinh có nên ngủ quá nhiều?

Dưới đây là một cái nhìn nhanh về chính xác  thời gian ngủ của trẻ sơ sinh hoặc trẻ lớn hơn của bạn:

Đối với cả hai nhóm tuổi, giấc ngủ kéo dài hơn đáng kể so với mức bình thường của bé có thể có vẻ không bình thường.

Hơn nữa, có thể rất khó để tìm ra những gì phải làm: Bạn có nên đánh thức con bạn và đánh thức con mình không? Hoặc để cô ấy ngủ và có khả năng bỏ lỡ bữa ăn hoặc không mệt mỏi khi đi ngủ? Đây là những gì bạn nên biết.

Một đứa trẻ có thể ngủ quá nhiều?

Đúng vậy, trẻ sơ sinh có thể ngủ quá nhiều, dù là trẻ sơ sinh hay trẻ lớn. Nhưng nói chung, một đứa trẻ sơ sinh ngủ cả ngày là một mối quan tâm tiềm ẩn hơn một đứa trẻ lớn hơn ngủ quá nhiều, điều này thường chỉ xảy ra khi bé bị ốm hoặc có một ngày bận rộn. 

Do kích thước bụng nhỏ, trẻ sơ sinh cần ăn thường xuyên để có đủ chất dinh dưỡng cần thiết. Mặc dù việc để một đứa trẻ sơ sinh đang buồn ngủ tiếp tục báo lại có thể rất hấp dẫn, nhưng nếu con bạn không tự thức dậy để ăn đủ thường xuyên, bạn cần phải đánh thức con.

Trong hai đến ba tuần đầu tiên, hãy theo dõi đồng hồ và đánh thức bé khi đến giờ ăn. Trẻ sơ sinh bú sữa mẹ không nên lâu hơn hai đến bốn giờ mà không ăn, trong khi trẻ bú sữa công thức không nên lâu hơn ba đến bốn giờ.

Trong trường hợp cho con bú sữa mẹ, việc để trẻ sơ sinh ngủ hơn 2-4 giờ một lần không chỉ khiến trẻ có nguy cơ không ăn đủ. Nó cũng có thể khiến nguồn cung của bạn giảm xuống.

Mặc dù vậy, bạn sẽ không phải lo lắng về việc đánh thức bé ăn trong thời gian dài. Khi mô hình tăng cân của trẻ sơ sinh được thiết lập, bác sĩ nhi khoa nên bật đèn xanh cho bạn chờ cho trẻ bú qua đêm cho đến khi trẻ thức dậy (hy vọng sẽ có nghĩa là bạn sẽ ngủ nhiều hơn một chút vào ban đêm!).

Trẻ lớn có thể ngủ quên trong ngày không? Thỉnh thoảng. Để con bạn ngủ lại hơn bốn giờ trong ngày có thể giúp bé bớt mệt mỏi hơn vào ban đêm. Điều đó có thể khiến cô ấy khó đi ngủ hơn hoặc khiến cô ấy phải  thức dậy sớm hơn vào buổi sáng.

Nhưng cuối cùng, kiểu ngủ và nhu cầu của mỗi em bé đều khác nhau một chút. Đôi khi con bạn có thể mệt mỏi thêm sau một ngày bận rộn, vì vậy con có thể  chợp mắt lâu hơn bình thường. Miễn là giấc ngủ ban đêm của cô ấy không bị gián đoạn, thì một ngày không thường xuyên có thêm thời gian nghỉ ngơi ban ngày không phải là điều đáng lo ngại. 

Đó là một câu chuyện khác khi con bạn bị ốm. Giấc ngủ giúp trẻ nhỏ (và cả người lớn!) Chống lại bệnh tật và sớm khỏe lại, vì vậy, việc con bạn dành nhiều thời gian hơn để ngủ lại khi bị lỗi là điều hoàn toàn bình thường. Sau khi tất cả, không bạn muốn đi chơi trên giường cả ngày khi bạn cảm thấy không khỏe?

Tôi có nên đánh thức con tôi vào ban ngày?

Những giấc ngủ ngắn có sức mạnh của con bạn có thể giống như một ơn trời cho bạn, nhưng nếu con ngủ quên quá lâu, bạn có thể phải đánh thức con.

Trẻ sơ sinh rất nhỏ cần được ăn thường xuyên để nhận được chất dinh dưỡng cần thiết. Vì vậy, nếu lịch ngủ của trẻ sơ sinh  không khớp, bạn nên đánh thức trẻ nếu trẻ ngủ quá lâu vào ban ngày hoặc ban đêm.

Trẻ sơ sinh bú sữa mẹ không nên đi quá hai đến bốn giờ mà không ăn, và trẻ bú sữa công thức không nên lâu hơn ba đến bốn giờ. Quy tắc này thường áp dụng cho trẻ sơ sinh từ 3 tuần tuổi trở xuống, những người vẫn đang thiết lập mô hình tăng cân . Một khi con bạn thường xuyên đạt được một lượng khỏe mạnh, bác sĩ nhi khoa có thể sẽ nói với bạn rằng bạn có thể ngừng đánh thức trẻ để bú.

Tuy nhiên, việc ép một đứa trẻ sơ sinh đang ngủ để ăn đôi khi có thể khó khăn. Bạn sẽ dễ dàng hơn nếu đánh thức con mình trong giai đoạn ngủ nhẹ, REM, khi cánh tay hoặc chân của trẻ đang cử động, nét mặt thay đổi hoặc mắt của trẻ đang đảo.

Vì bạn đã gặp rắc rối khi làm gián đoạn giấc ngủ trưa của trẻ sơ sinh, hãy làm những gì bạn có thể để cố gắng giúp trẻ bú đầy đủ. Nếu bạn đã cố gắng hết sức mà bé vẫn không thích thú với đồ gặm nhấm, thì thỉnh thoảng bạn nên để bé ngủ gật. (Nhưng nếu bạn gặp khó khăn trong việc bú ít nhất tám lần mỗi ngày, hãy cho bác sĩ nhi khoa của bạn biết.)

Không cần phải lo lắng về việc đánh thức em bé lớn hơn của bạn để ăn. Nhưng nói chung, bạn nên giới hạn giấc ngủ ban ngày của cô ấy không quá bốn giờ. Ngủ trưa nhiều hơn có thể khiến cô ấy khó ổn định trước khi đi ngủ hoặc khiến cô ấy thức dậy sớm hơn vào buổi sáng.

Ngoại lệ đối với quy tắc là khi em bé của bạn bị ốm. Việc con bạn cần nghỉ ngơi nhiều hơn là điều bình thường khi cơ thể đang chống chọi với vi rút, vì vậy đừng cảm thấy quá áp lực khi phải tuân theo lịch trình thường ngày của mình.

Nếu em bé bị ốm của bạn cần ngủ trưa sớm hơn hoặc ngủ trưa lâu hơn bình thường, bạn có thể để bé ngủ. Tuy nhiên, vẫn nên đánh thức cô ấy nếu cô ấy chợp mắt lâu hơn ba hoặc bốn tiếng mỗi lần, vì những giấc ngủ dài hơn có thể làm gián đoạn giấc ngủ ban đêm của cô ấy.

Nếu có vẻ như việc đánh thức cô ấy sẽ khiến cô ấy khó đi ngủ, bạn luôn có thể đưa cô ấy đi ngủ sớm hơn hoặc cung cấp một suất catnap ngắn vào buổi chiều muộn.

Những lần khác, bạn nên đánh thức trẻ bị bệnh nếu trẻ ngủ trưa hơn ba hoặc bốn giờ: Nếu trẻ bị sốt, nôn mửa hoặc tiêu chảy, ăn uống không ngon miệng, hãy đánh thức trẻ để kiểm tra nhiệt độ và cho trẻ uống nước hoặc thức ăn để giúp ngăn ngừa tình trạng mất nước.

Bạn cũng nên đánh thức cô ấy nếu cô ấy thở khó hơn hoặc nhanh hơn bình thường, để bạn có thể kiểm tra cô ấy.

Khi nào đến gặp bác sĩ

Thỉnh thoảng phải đánh thức trẻ sơ sinh hoặc trẻ lớn hơn của bạn không phải là điều đáng lo ngại. Tất cả chúng ta đôi khi cần nghỉ ngơi nhiều hơn một chút, vì vậy hãy tận hưởng thêm thời gian ngừng hoạt động và theo dõi đồng hồ (hoặc đặt báo thức!) Để biết khi nào bạn chắc chắn cần đánh thức cô ấy.

Tuy nhiên, buồn ngủ kinh niên đôi khi có thể là một nguyên nhân đáng lo ngại. Nếu trẻ sơ sinh của bạn thường xuyên ngủ hơn 17 giờ một ngày và cản trở khả năng ăn ít nhất tám lần mỗi ngày của trẻ, bạn nên cho bác sĩ nhi khoa biết. Thường xuyên bỏ bữa có thể ảnh hưởng đến quá trình tăng cân và tăng trưởng của trẻ.

Đối với trẻ sơ sinh hoặc trẻ lớn hơn, bạn cũng nên gọi cho bác sĩ nếu cơn buồn ngủ trùng khớp với các triệu chứng khác, như:

Đôi khi, một giấc ngủ ngắn dài không phải là điều đáng lo ngại, miễn là con bạn dễ dàng đánh thức và có vẻ như bình thường khi bạn đánh thức con. Chỉ cần đánh thức vẻ đẹp đang say ngủ của bạn sau mốc ba hoặc bốn giờ. Điều đó sẽ đảm bảo rằng trẻ sơ sinh của bạn nhận được tất cả các thức ăn của mình và giấc ngủ ban đêm của trẻ lớn hơn của bạn không bị gián đoạn. Đối với trẻ bị bệnh, thức dậy trong ngày sau ba hoặc bốn giờ cũng giúp bạn có cơ hội kiểm tra trẻ và truyền dịch khi cần thiết.

Trẻ sơ sinh có nên ngủ quá nhiều?

Cảm ơn bạn đã đọc bài viết này, nếu thấy hay hoặc bổ ích hãy share và bình luận phía dưới nhé! Chúc bạn luôn vui khỏe.

Xem thêm bài viết:

Nguồn: What to expect

Exit mobile version