Site icon Medplus.vn

Tư thế trồng chuối-lợi ích và các bước thực hiện

Yoga trồng chuối là một trong những tư thế cơ bản mà nhiều “tín đồ” yoga mong muốn chinh phục bởi những lợi ích của tư thế này mang lại. Để hiểu rõ hơn về tư thế yoga trồng cây chuối, bạn hãy đọc ngay bài viết dưới đây của Tree Boss. Cùng Medplus tìm hiểu về lợi ích và cách thực hiện tư thế nhân sư nhé!

tư thế trồng chuối

1. Lợi ích của tư thế trông chuối

  1. Giảm đau nhức xương khớp cột sống: Khi thực hiện động tác yoga trồng chuối, các nhóm cơ trên cơ thể như cơ bụng, vai, tay, cổ… đều sẽ cùng tham gia hoạt động này. Nhờ đó, nếu bạn thực hiện động tác yoga này thường xuyên, cột sống và lưng sẽ được nắn thẳng. Đồng thời, những cơn đau nhức ở các khớp xương cũng giảm đi đáng kể.
  2. Thúc đấy quá trình tuần hoàn máu: Với tư thế yoga trồng cây chuối, chân của bạn sẽ được nâng cao so với tim và nhờ đó mà máu sẽ được chảy ngược dẫn đến quá trình lưu thông diễn ra tốt hơn, oxy mới sẽ được đưa về não nhanh hơn cũng như kích hoạt tế bào thần kinh mới chảy trong não giúp làm tăng nguồn năng lượng mới trong cơ thể. Tư thế này rất tốt cho những ai thường xuyên làm việc môi trường đòi hỏi sự tập trung cao và hay bị căng thẳng hoặc mất ngủ.
  3. Gia tăng sự tập trung: Thời gian đầu khi mới làm quen với bài tập yoga trồng chuối, bạn sẽ có xu thế tập trung để giữ thăng bằng cho cơ thể và giữ nhịp thở đều đặn khi ở trong tư thế. Sau khi tập một thời gian dài, bạn sẽ rèn luyện được khả năng tập trung cao độ khi suy nghĩ và hành động trong cuộc sống.
  4. Tăng sức mạnh cơ vai, cơ bắp: Việc luyện tập động tác yoga thường xuyên và đúng cách sẽ giúp cho cơ thể trở nên săn chắc hơn. Bởi lẽ, lúc này các bộ phận trên cơ thể đều cùng tham gia hoạt động. Ngoài ra, việc lộn ngược chân và dồn lực về phía hai vai để giữ thăng bằng cho cơ thể cũng giúp nâng cao khả năng chịu lực và tăng cường sức mạnh cho đôi vai.
  5. Cải thiện trí nhớ: Khi áp dụng tư thế trồng cây chuối trong yoga, oxy sẽ được cung cấp cho não nhiều hơn và lượng lớn CO2 cũng được thải ra. Lúc này, máu sẽ được lưu thông tới các bộ phận não, tim, phổi… giúp làm tăng sự tập trung, cải thiện trí nhớ, kích thích khả năng tư duy và sáng tạo của người tập.
  6. Cân bằng hocmone cơ thể: Dù bạn là nam hay nữ thì yếu tố hormone trong cơ thể cũng đều giữ vai trò rất quan trọng. Khi lượng hormone trong cơ thể được cân bằng, tâm trạng, làn da hoặc xương khớp đều sẽ được cải thiện tốt hơn. Động tác lộn ngược người của tư thế yoga này còn giúp quá trình cơ thể sản xuất và bảo trì nội tiết tố diễn ra hiệu quả hơn.
  7. Giải tỏa stress, căng thẳng: Việc đảo ngược người với tư thế yoga trồng cây chuối sẽ khiến cơ thể và đặc biệt là hệ thần kinh của bạn thoải mái hơn. Ngoài ra, quá trình lưu thông máu sẽ diễn ra trôi chảy hơn giúp cho hệ thần kinh trung ương giảm lượng Cortisol gây căng thẳng và lo âu được tiết ra. Việc thực hiện động tác này một cách lâu dài không chỉ tốt với cơ thể mà còn giúp bạn giảm lo lắng và tăng sự sản sinh năng lượng tích cực.
  8. Chống lão hóa da mặt: Một tác dụng của tư thế yoga trồng chuối đem lại khiến phái nữ yêu thích là có thể chống lão hóa da mặt. Khi cơ thể lộn ngược, lượng máu mang các chất dinh dưỡng cũng như oxy sẽ được điều tiết nhiều hơn về phía não đặc biệt là các cơ ở da mặt. Nhờ đó, làn da của bạn sẽ ngày một trở nên trắng sáng và hồng hào hơn. Đặc biệt, những dấu hiệu lão hóa như nếp nhăn, da không đều màu cũng được cải thiện đáng kể.
  9. Ngăn ngừa rụng tóc: Nhờ vào việc tập luyện với tư thế yoga trồng cây chuối, quá trình tuần hoàn máu của cơ thể sẽ được cải thiện và đem lại một lượng lớn oxy cũng như chất dinh dưỡng tới não, da đầu. Nhờ đó, quá trình nuôi dưỡng, tái tạo các nang tóc sẽ được thúc đẩy. Hơn nữa, da đầu cũng trở nên chắc khỏe, giảm tình trạng gãy rụng và kích thích tóc con phát triển nhanh chóng.
  10. Mang giá trị tâm linh: Một điểm nổi bật của yoga là giúp bạn nắm giữ năng lượng gốc và tiếp đất thông qua hai bàn tay. Nhờ đó, bạn sẽ xây dựng được sự tự tin và tinh thần cũng được giải tỏa. Ngoài ra, tư thế yoga trồng cây chuối sẽ giúp ngực và não của bạn mở ra và kết nối tâm trí của bản thân với các năng lượng gốc trong vũ trụ. Đồng thời, linh khí cũng được khai mở và gây ảnh hưởng rõ về mặt nhận thức cũng như tinh thần.

2. Các bước thực hiện tư thế trồng chuối

Để tập yoga trồng chuối, bạn có thể tham khảo hướng dẫn dưới đây:

4. Một số lỗi thường gặp

Thông thường, những người mới tập yoga trồng chuối sẽ mắc phải những lỗi cơ bản sau:

5. Lưu ý khi thực hiện tư thế trồng chuối

Tập yoga trồng chuối không đúng cách sẽ khiến trọng lượng cơ thể dồn lên cổ sẽ gây ra chấn thương cổ nghiêm trọng. Bởi phần xương ở cổ không được thiết kế để chịu trọng lượng của toàn bộ cơ thể.

Yoga trồng chuối thật sự là một tư thế rất khó, cách thực hiện an toàn nhất là xây dựng tư thế từ dưới lên, kiểm tra cẩn thận để đảm bảo tính chính xác và cần hết sức tập trung khi tập luyện.

Để đảm bảo an toàn, hãy hỏi ý kiến bác sĩ trước khi tập, đặc biệt nếu bạn đã từng gặp phải các chấn thương liên quan đến cổ hoặc cột sống. Bạn nên tránh tập tư thế này nếu:

Ngoài ra, trẻ em dưới 8 tuổi cũng không nên luyện tập và thực hiện tư thế này. Vì hộp xương sọ của của các em gần như chưa phát triển hoàn thiện.

Bài tập trên sẽ giúp cơ thể của bạn phát triển tích cực hơn nếu như tập đều đặn mỗi ngày. Với trường hợp luyện tập không có kết quả khi tập, có vấn đề khác xảy ra hoặc bạn muốn tập luyện bằng những phương pháp khác thì bạn nên tới các phòng khám uy tín để được tư vấn, chẩn đoán và điều trị kịp thời nhé!

Cảm ơn bạn đã dành thời gian đọc bài viết này của Medplus. Nếu bạn thấy bài viết này hữu ích, đừng quên chia sẻ và để lại bình luận bên dưới bài viết bạn nhé. Đội ngũ Medplus sẽ rất vui nếu nhận được những ý kiến đóng góp của các bạn. 

Mời bạn đọc tham khảo thêm các bài viết mới nhất: 

 

Exit mobile version