Site icon Medplus.vn

Tuần hoàn máu kém: 6 nguyên nhân điển hình

Hệ thống tuần hoàn chịu trách nhiệm đưa máu, oxy và các chất dinh dưỡng quan trọng đi khắp cơ thể con người. Khi lưu lượng máu đến một khu vực cụ thể bị suy giảm, thì khu vực đó của cơ thể sẽ không nhận được chất dinh dưỡng và oxy, và người đó có thể gặp các dấu hiệu và triệu chứng của tình trạng lưu thông máu kém.

Tuần hoàn máu kém: 6 nguyên nhân điển hình

Lưu thông kém có nghĩa là lưu lượng không đủ đến:

Bản thân tuần hoàn kém không phải là một tình trạng sức khỏe mà là kết quả của một số vấn đề khác và phổ biến nhất bao gồm béo phì, tiểu đường, bệnh tim và các vấn đề về động mạch. Nếu bạn quan sát thấy bất kỳ dấu hiệu và triệu chứng nào của tuần hoàn kém, thì điều quan trọng trước tiên là điều trị các nguyên nhân cơ bản thay vì chỉ điều trị các triệu chứng.

Mời bạn tham khảo:

Triệu chứng tuần hoàn máu kém

Các triệu chứng phổ biến của tuần hoàn máu kém bao gồm:

Mỗi tình trạng dẫn đến lưu thông kém có thể gây ra các triệu chứng riêng biệt, ví dụ, một người mắc bệnh động mạch ngoại vi có thể bị rối loạn cương dương cùng với đau, tê và ngứa ran.

Nguyên nhân

Có nhiều nguyên nhân khác nhau dẫn đến tuần hoàn máu kém bao gồm:

Bệnh động mạch ngoại vi (PAD)

Tuần hoàn máu kém: 6 nguyên nhân điển hình

Đây là một loại bệnh mạch máu dẫn đến việc thu hẹp các động mạch, có thể dẫn đến lưu thông kém ở tứ chi, chủ yếu là ở chân. Trong khi xơ vữa động mạch là một tình trạng liên quan đến việc các động mạch cứng lại do tích tụ mảng bám. Cả hai vấn đề này đều làm giảm lưu lượng máu đến tứ chi dẫn đến đau nhói.

Giảm lưu lượng máu ở các chi có thể gây ra:

Nếu không được điều trị thích hợp, lưu lượng máu giảm và mảng bám trong động mạch cảnh có thể dẫn đến đột quỵ. Động mạch cảnh là mạch máu chính cung cấp máu cho não. Nếu mảng bám tích tụ trong các động mạch của tim, nó sẽ làm tăng nguy cơ bị đau tim.

PAD phổ biến ở người lớn trên 50 tuổi, nhưng cũng có thể ảnh hưởng đến những người trẻ tuổi và nguy cơ mắc PAD ở những người hút thuốc cao gấp bốn lần so với những người không hút thuốc.

Mời bạn tham khảo:

Các cục máu đông

Các cục máu đông cản trở dòng chảy của máu, một phần hoặc toàn bộ và có thể xảy ra ở bất kỳ đâu trong hệ thống. Tuy nhiên, cục máu đông xuất hiện ở cánh tay hoặc chân có thể dẫn đến các vấn đề về tuần hoàn.

Nói chung, cục máu đông có thể xảy ra vì nhiều lý do và chúng có thể đe dọa đến tính mạng. Trong huyết khối tĩnh mạch sâu (DVT), các cục máu đông phát triển trong các tĩnh mạch nằm sâu ở chân, cuối cùng có thể vỡ ra và đi qua các vùng khác của cơ thể bao gồm cả tim hoặc phổi. Điều này dẫn đến đột quỵ, đau tim hoặc thuyên tắc phổi. Các triệu chứng của DVT bao gồm:

Suy tĩnh mạch

Giãn tĩnh mạch là các tĩnh mạch mở rộng, xuất hiện xương xẩu, ngoằn ngoèo và căng cứng ở chân. Chúng có thể phát triển khi có thêm áp lực lên các mạch máu ở chi dưới hoặc tổn thương mạch máu.

Bạn có thể có các triệu chứng sau:

Các tĩnh mạch bị tổn thương không thể vận chuyển máu hiệu quả như các tĩnh mạch khác và máu lưu thông kém khiến việc này trở nên khó khăn hơn và đôi khi có thể xảy ra cục máu đông. Tuy nhiên, chúng không vỡ ra và gây ra các vấn đề khác.

Một số yếu tố làm tăng nguy cơ giãn tĩnh mạch bao gồm:

Bệnh tiểu đường

Tuần hoàn máu kém: 6 nguyên nhân điển hình

Đường huyết không được kiểm soát trong thời gian dài hơn có thể dẫn đến tổn thương thần kinh và mạch máu, cản trở sự lưu thông khắp hệ thống, bao gồm cánh tay, cẳng chân, bàn tay và bàn chân.

Các dấu hiệu bao gồm:

Những người mắc bệnh tiểu đường nặng và không kiểm soát được có thể khó xác định các dấu hiệu lưu thông máu kém hoặc vết thương. Hơn nữa, bệnh thần kinh tiểu đường có thể dẫn đến giảm cảm giác ở tứ chi.

Béo phì

Nói chung, béo phì làm tăng nguy cơ mắc các vấn đề về tuần hoàn của một người, bao gồm:

Bệnh Raynaud

Những người bị lạnh tay chân mãn tính có thể mắc một bệnh gọi là bệnh Raynaud. Nó làm cho các động mạch nhỏ ở bàn tay và ngón chân bị co thắt tạm thời, thường kéo dài khoảng 20 phút. Các động mạch bị thu hẹp không có khả năng di chuyển máu qua hệ thống và bạn có thể quan sát thấy các triệu chứng lưu thông kém. Các triệu chứng thường xảy ra khi bạn đang ở nhiệt độ lạnh hoặc cảm thấy căng thẳng.

Nguy cơ mắc bệnh Raynaud tăng lên nếu:

Chẩn đoán

Máu lưu thông kém có thể là triệu chứng của nhiều tình trạng và bác sĩ có thể cần thực hiện các xét nghiệm này để tìm ra nguyên nhân gốc rễ.

Hơn nữa, họ cũng có thể đề xuất một số thử nghiệm sau:

Điều trị

Tuần hoàn máu kém: 6 nguyên nhân điển hình

Nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe sẽ xác định cách điều trị các vấn đề về tuần hoàn bằng cách xác định nguyên nhân chính xác. Nói chung, bác sĩ có thể đề xuất các lựa chọn điều trị để giảm bớt các triệu chứng bao gồm:

Biện pháp phòng ngừa

Một số biện pháp tự nhiên cho các vấn đề về tuần hoàn có thể giúp cải thiện lưu thông máu bao gồm:

Cảm ơn bạn đã dành thời gian đọc bài viết này của Medplus. Nếu bạn thấy bài viết này hữu ích, đừng quên chia sẻ và để lại bình luận bên dưới bài viết bạn nhé. Đội ngũ Medplus sẽ rất vui nếu nhận được những ý kiến đóng góp của các bạn. 

Mời bạn đọc tham khảo thêm các bài viết mới nhất: 

Exit mobile version