Site icon Medplus.vn

Tuổi tác có ảnh hưởng đến khả năng sinh sản của nam giới không?

Khả năng sinh sản của nam giới thay đổi theo độ tuổi. Bạn có thể có ấn tượng rằng tuổi tác chỉ quan trọng đối với khả năng sinh sản của phụ nữ . Trong khi sự thay đổi về mức sinh diễn ra mạnh mẽ hơn ở phụ nữ, thì nam giới cũng có đồng hồ sinh học.

Đạt đỉnh khi nào?

Một nghiên cứu được thực hiện tại Đại học Soroka ở Israel đã xem xét chất lượng tinh dịch ở nam giới bình thường và so sánh số lượng và chất lượng tinh dịch với độ tuổi của nam giới. 

Nghiên cứu đã xem xét mọi thứ mà phân tích tinh dịch sẽ làm, bao gồm tần suất quan hệ tình dục của họ. Đây là điều quan trọng cần xem xét vì kiêng tình dục có thể làm giảm chất lượng tinh dịch. Quan hệ tình dục thường xuyên tạo ra tinh trùng khỏe mạnh hơn.

Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng số lượng tinh dịch đạt đỉnh trong độ tuổi từ 30 đến 35. (Đây có thể là cách tự nhiên để đảm bảo một cặp vợ chồng thụ thai trước khi khả năng sinh sản của phụ nữ bắt đầu giảm ở tuổi 35?) thấp nhất sau 55 tuổi.

Tuổi tác ảnh hưởng đến sinh sản

Tinh trùng và tuổi tác

Nghiên cứu này cũng cho thấy khả năng di chuyển của tinh trùng thay đổi theo tuổi tác. Khả năng di chuyển của tinh trùng là khả năng bơi lội của tinh trùng. Khả năng di chuyển của tinh trùng tốt nhất trước 25 tuổi và thấp nhất sau 55 tuổi. 

Trên thực tế, khi so sánh số lượng tinh trùng “bơi giỏi” ở nam giới từ 30 đến 35 tuổi với nam giới trên 55 tuổi, khả năng di chuyển của tinh trùng giảm 54%. Những biến thể mạnh mẽ này không thể đổ lỗi cho việc tiết chế tình dục, điều này đã được theo dõi trong nghiên cứu.

Rủi ro về các vấn đề di truyền

Bên cạnh chất lượng tinh dịch thấp, tuổi tác cũng ảnh hưởng đến chất lượng di truyền của tinh trùng nam giới.

Trong một nghiên cứu được thực hiện tại Phòng thí nghiệm Quốc gia Lawrence Livermore (LLNL) và Đại học California ở Berkeley, các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng các khiếm khuyết di truyền trong tinh trùng tăng lên theo tuổi tác ở nam giới.

Tuổi tác ảnh hưởng đến sinh sản

Những dị tật tinh trùng di truyền này có thể gây ra:

Các nhà khoa học cho biết đàn ông lớn tuổi không chỉ có nguy cơ bị vô sinh. Họ cũng có nhiều khả năng di truyền các vấn đề di truyền cho con cái của họ. Sự kết hợp giữa tuổi nữ và tuổi nam có thể làm tăng thêm nguy cơ dị tật bẩm sinh. Lấy ví dụ về nguy cơ mắc hội chứng Down. Ở phụ nữ, nguy cơ sinh con mắc hội chứng Down tăng lên theo độ tuổi.

Trong một nghiên cứu chỉ trên 3.000 trẻ em, các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng khi phụ nữ 35 tuổi trở lên, tuổi của đàn ông quan trọng hơn. Điều này đặc biệt đúng nếu phụ nữ từ 40 tuổi trở lên. Trong nhóm này, 50% trẻ em mắc hội chứng Down nhận được khiếm khuyết di truyền đó từ phía cha của chúng. 3

Hội chứng Down không phải là nguy cơ duy nhất tăng theo tuổi của người mẹ. Những ông bố lớn tuổi có nhiều khả năng sinh con với: 

Tuổi nam và nữ cùng tuổi

Phải mất hai lần để tạo ra một em bé. Mặc dù chúng ta có thể tập trung vào tuổi của người đàn ông và tuổi của người phụ nữ, nhưng điều quan trọng là phải xem xét cách họ kết hợp.

Một nghiên cứu trên 782 cặp vợ chồng đã tìm hiểu tỷ lệ thụ thai dựa trên tuổi tác và liệu họ có quan hệ tình dục vào ngày dễ thụ thai nhất (ngay trước khi rụng trứng ) hay không. 6  Họ nhận thấy sự giảm sút rõ ràng về khả năng sinh sản dựa trên độ tuổi của người phụ nữ. 

Đối với phụ nữ từ 19 đến 26 tuổi, họ có 50% cơ hội mang thai vào ngày sinh của chính mình. Phụ nữ từ 35 đến 39 tuổi chỉ có 29% cơ hội. Tuy nhiên, điều thú vị nhất ở đây là tác động của độ tuổi nam giới. Đối với phụ nữ từ 35 đến 39 tuổi, nếu đàn ông hơn phụ nữ từ 5 tuổi trở lên, tỷ lệ thành công khi mang thai của họ giảm xuống còn 15%. Tỷ lệ cược đã giảm đi một nửa.

Tuổi tác ảnh hưởng đến sinh sản

Tuổi nam và thụ tinh ống nghiệm thành công

Còn về vai trò của tuổi nam và sự thành công của điều trị IVF ? Nghiên cứu ban đầu đã chỉ ra rằng tỷ lệ thành công của IVF có thể bị ảnh hưởng tiêu cực bởi độ tuổi của nam giới. Tuy nhiên, nghiên cứu sâu hơn đã phát hiện ra rằng sử dụng công nghệ ICSI có thể khắc phục được bất kỳ nhược điểm nào liên quan đến tuổi tác.

Một nghiên cứu đã xem xét lại chỉ hơn 2.500 chu kỳ IVF cũng sử dụng ICSI. ICSI là viết tắt của tiêm tinh trùng vào tế bào chất. ICSI bao gồm việc tiêm tế bào tinh trùng trực tiếp vào trứng. Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng tuổi nam làm giảm số lượng phôi chất lượng cao, nhưng không gây hại đến tỷ lệ mang thai, hoặc làm tăng nguy cơ sinh non hoặc sẩy thai. 

Một nghiên cứu khác – nghiên cứu này xem xét khoảng 4.800 chu kỳ – xem xét việc sử dụng trứng của người hiến tặng trong một chu kỳ IVF-ICSI. Trong nghiên cứu này, tất cả trứng hiến tặng đến từ phụ nữ từ 36 tuổi trở xuống. 

Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng số lượng, nồng độ và khả năng di chuyển (di chuyển) của tinh trùng đã giảm theo tuổi tác. Nhưng, khi nói đến mục tiêu chính – mang thai và sinh sống – thì các con số đều tốt. Tuổi của người mẹ cao không ảnh hưởng đến tỷ lệ thành công.

Điều quan trọng cần nhớ là những kết quả này không thể được khái quát cho những người không sử dụng IVF, hoặc thậm chí những người không sử dụng IVF với ICSI. Với ICSI, tinh trùng không cần phải bơi tốt hoặc tự xâm nhập vào trứng. Cả hai đều được yêu cầu với thụ thai tự nhiên và thụ tinh ống nghiệm mà không cần ICSI.

Kết luận

Tuổi của một người đàn ông quan trọng. Nam giới có thể không bị giảm khả năng sinh sản hoàn toàn như phụ nữ. Nhưng “tuổi cao của người mẹ” là điều mà các cặp vợ chồng nên lưu ý. Cả nam giới  phụ nữ đều phải tranh giành đồng hồ sinh học của họ.

Tuổi tác ảnh hưởng đến sinh sản

Cảm ơn bạn đã đọc bài viết này, nếu thấy hay hoặc bổ ích hãy share và bình luận phía dưới nhé! Chúc bạn luôn vui khỏe.

Xem thêm bài viết:

Nguồn: Does Age Affect Male Fertility?

Exit mobile version