Site icon Medplus.vn

Ung thư hậu môn: Nguyên nhân, triệu chứng thường hay gặp nhất.

Ung thư hậu môn được coi là hiếm khi so với các dạng ung thư khác. Người ta ước tính rằng 0,2% số người sẽ được chẩn đoán mắc bệnh ung thư hậu môn trong cuộc đời của họ. Tuy nhiên, tỷ lệ này đang tăng khoảng 2% mỗi năm. Vậy hãy cùng Medplus tìm hiểu các triệu chứng của ung thư qua bài viết dưới đây nhé.

Các triệu chứng thường gặp ở ung thư hậu môn

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo các loại bệnh khác:

1. Các triệu chứng thường gặp ở ung thư hậu môn

Có một số triệu chứng của bệnh ung thư hậu môn. Một số người trong số họ có thể xuất hiện sớm hơn trong quá trình bệnh hơn những người khác. Các triệu chứng có thể phụ thuộc vào vị trí chính xác của ung thư và nếu khối u đã bắt đầu phát triển. Nó cũng đúng là trong khoảng 20% ​​trường hợp ung thư hậu môn, không có triệu chứng nào cả.

Nhiều triệu chứng ung thư hậu môn tương tự như các bệnh lý khác, vì vậy điều quan trọng là không được cho rằng bất kỳ triệu chứng ruột nào là do một vấn đề ít nghiêm trọng hơn. Ví dụ, bệnh trĩ khá phổ biến cũng có thể gây chảy máu trực tràng và một khối ở hoặc xung quanh hậu môn.

Tuy nhiên, chỉ có bác sĩ mới có thể xem xét khu vực đó và tìm ra nguyên nhân gây chảy máu hoặc khối phồng. Có thể cần phải kiểm tra trực tràng kỹ thuật số , nơi một ngón tay đeo găng được đưa vào hậu môn, để bác sĩ chẩn đoán.

Một Pap smear hậu môn cũng có thể được sử dụng để xác nhận hoặc quy tắc ra ung thư hậu môn. Đây là lý do tại sao các triệu chứng mới ở vùng hậu môn hoặc khi đi tiêu nên được thảo luận với bác sĩ.

Một số triệu chứng phổ biến nhất của ung thư hậu môn là: 

Các triệu chứng khác của ung thư hậu môn có thể bao gồm: 

2. Các triệu chứng hiếm gặp ở ung thư hậu môn

Ung thư hậu môn có thể gây ra các triệu chứng khác ít phổ biến hơn. Một số triệu chứng ít phổ biến mà đã được báo cáo bao gồm: 

3. Ai là người dễ mắc ung thư hậu môn?

Một số yếu tố đã được tìm thấy làm tăng nguy cơ ung thư hậu môn, bao gồm:

  • Tuổi cao: Hầu hết các trường hợp ung thư hậu môn xảy ra ở những người từ 50 tuổi trở lên.
  • Nhiều bạn tình: Những người có nhiều bạn tình có nguy cơ mắc ung thư hậu môn cao hơn so với những người chung thủy một vợ một chồng.
  • Quan hệ tình dục qua đường hậu môn: Những người thực hiện quan hệ tình dục qua đường hậu môn dễ tăng nguy cơ ung thư hậu môn.
  • Hút thuốc: Hút thuốc lá có thể làm tăng nguy cơ ung thư hậu môn.
  • Tiền sử bệnh ung thư: Những người đã mắc ung thư c tử cung, âm hộ hoặc âm đạo có nguy cơ ung thư hậu môn tăng cao.
  • Papillomavirus ở người (HPV): Nhiễm virus HPV làm tăng nguy cơ mắc một số bệnh ung thư, bao gồm ung thư và ung thư cổ tử cung. Nhiễm virus HPV là bệnh lây truyền qua đường tình dục cũng có thể gây ra mụn cóc ở bộ phận sinh dục.
  • Thuốc điều trị hoặc bệnh ức chế hệ thống miễn dịch: Người bệnh phải sử dụng thuốc để ức chế hệ thống miễn dịch như người được cấy ghép nội tạng, người nhiễm virus HIV gây ra AIDS.

Nguồn tham khảo:

Exit mobile version