Site icon Medplus.vn

Uống thuốc chống trầm cảm có ẢNH HƯỞNG EM BÉ không?

Medplus 4 8 - Medplus
Uống thuốc chống trầm cảm khi mang thai và một số lưu ý

Những bà mẹ tương lai dùng thuốc chống trầm cảm hoặc thuốc chống lo âu thường mâu thuẫn về cách tốt nhất để chăm sóc sức khỏe tâm thần và thai kỳ của họ cùng một lúc. Sau tất cả, cuộc tranh luận về việc có hay không các loại thuốc được an toàn khi mang thai vẫn đang diễn ra và phức tạp. 

Nghiên cứu đã chỉ ra rằng không có mối liên hệ nào giữa việc tiếp xúc với SSRI (chất ức chế tái hấp thu serotonin) và rối loạn phổ tự kỷ ở trẻ em. Một nghiên cứu khác đặt câu hỏi về khả năng song hành giữa benzodiazepines (một nhóm thuốc được sử dụng rộng rãi để điều trị chứng lo âu và mất ngủ) và hành vi của trẻ em.

Kimberly Ann Yonkers, giáo sư tâm thần học, dịch tễ học và sản, phụ khoa và khoa học sinh sản tại Đại học Yale cho biết: “Nhiều phụ nữ ngừng thuốc khi họ đang chuẩn bị mang thai hoặc khi họ đang mang thai. Nhưng việc ngừng điều trị cũng có thể khiến họ có nguy cơ phải đối mặt với các triệu chứng không được kiểm soát. “Họ có thể cảm thấy như đang ở giữa một tảng đá và một nơi lạnh lẽo”, cô nói thêm.

Giờ đây, một nghiên cứu được công bố trên tạp chí JAMA Pediatrics đã đặt ra câu hỏi về tác dụng của thuốc chống trầm cảm đối với sự thay đổi não bộ của thai nhi. Tuy nhiên, nếu bạn đang dùng thuốc chống trầm cảm và cố gắng thụ thai, bạn không cần phải bỏ thuốc. Đây là những điều cần biết.

Nghiên cứu đã xem xét điều gì

Một nhóm các nhà nghiên cứu do Claudia Lugo-Candelas, một nhà nghiên cứu sau tiến sĩ tại Đại học Columbia, dẫn đầu, đã chụp ảnh não của 98 trẻ sơ sinh khoảng một tháng sau khi chúng được sinh ra. Một số bà mẹ của những đứa trẻ sơ sinh đang được điều trị bằng SSRIs vì bệnh trầm cảm, trong khi một số người bị trầm cảm nhưng không được điều trị và những người khác không bị ảnh hưởng bởi chứng trầm cảm.

Uống thuốc chống trầm cảm khi mang thai và một số lưu ý

Nghiên cứu tìm thấy gì

Khi so sánh với những đứa trẻ có mẹ không dùng thuốc chống trầm cảm hoặc bị trầm cảm, những đứa trẻ có mẹ đang dùng SSRI cho thấy khối lượng não lớn hơn ở hạch hạnh nhân và vỏ não, những khu vực liên quan đến tâm trạng, cảm xúc mạnh mẽ như sợ hãi và động lực, cũng như xử lý cảm xúc. Họ cũng cho thấy mối liên hệ cao hơn giữa các khu vực này.

Điều đó nói rằng, các nhà nghiên cứu chỉ ra rằng không rõ chính xác khối lượng lớn hơn của các tế bào và kết nối có nghĩa là gì. Tuy nhiên, TIME.com chỉ ra rằng trong nghiên cứu liên quan , trẻ lớn hơn và người lớn bị rối loạn lo âu và trầm cảm cho thấy sự gia tăng tương tự về lượng chất xám ở những trung tâm cảm xúc này, cũng như sự gia tăng kết nối giữa các tế bào thần kinh cư trú ở những khu vực này. 

Đồng thời, chất hóa học serotonin trong não, có liên quan đến việc điều chỉnh tâm trạng, cũng có thể ảnh hưởng đến sự phát triển của hạch hạnh nhân.

Nhưng nghiên cứu sâu hơn sẽ được yêu cầu để biết chính xác SSRIs ảnh hưởng như thế nào đến sự phát triển não bộ của trẻ, cụ thể là cách chúng phản ứng với serotonin.

Uống thuốc chống trầm cảm khi mang thai và một số lưu ý

Điều này có ý nghĩa gì đối với cha mẹ

Nghiên cứu này bổ sung vào một nhóm nghiên cứu đang phát triển và cuộc trò chuyện đang diễn ra xung quanh tác dụng của thuốc chống trầm cảm đối với trẻ sơ sinh trong tử cung. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều điều mà chúng ta chưa biết. 

Dựa trên nghiên cứu này và những nghiên cứu khác, các nhà nghiên cứu không thể đưa ra bất kỳ kết luận chắc chắn nào về việc liệu phụ nữ mang thai đang dùng SSRIs có sinh con bị rối loạn lo âu và trầm cảm hay không. Và Lugo-Candelas nói rằng tất cả những đứa trẻ được sinh ra bởi những người mẹ được kê toa những loại thuốc này đều khỏe mạnh khi sinh ra.

Điều quan trọng nhất cần rút ra là nếu bạn đang cố gắng thụ thai hoặc đang mong đợi và cũng đang điều trị chứng trầm cảm, không có lý do gì mà bạn phải ngừng dùng thuốc. Nhưng nếu bạn lo lắng về nghiên cứu này, cách tốt nhất là bạn nên nói chuyện với các nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe – từ bác sĩ tâm thần đến bác sĩ sản phụ khoa – về việc thiết lập một kế hoạch điều trị cá nhân. 

(Điều đặc biệt quan trọng là bạn phải nói chuyện với bác sĩ của mình trước khi ngừng bất kỳ loại thuốc nào.) Dù kế hoạch đó trông như thế nào – tiếp tục dùng thuốc, cắt giảm liều lượng, ngừng hoàn toàn và thử các phương pháp khác – họ sẽ giúp bạn đảm bảo rằng thuốc an toàn cho bạn và con bạn.

Uống thuốc chống trầm cảm khi mang thai và một số lưu ý

Cảm ơn bạn đã đọc bài viết này, nếu thấy hay hoặc bổ ích hãy share và bình luận phía dưới nhé! Chúc bạn luôn vui khỏe.

Xem thêm bài viết:

Nguồn: Can Taking Antidepressants During Pregnancy Affect Your Baby’s Mental Health?

Exit mobile version