Site icon Medplus.vn

Vai trò của Lysine đối với sự phát triển toàn diện của trẻ

Vai trò của Lysine đối với sự phát triển toàn diện của trẻ

Vai trò của Lysine đối với sự phát triển toàn diện của trẻ

Lysine là gì?

Lysine là một trong 12 loại axit amin thiết yếu mà cơ thể không thể tự tổng hợp được chỉ có thể bổ sung qua con đường dinh dưỡng. Lysine là thành phần cấu tạo của nhiều loại protein, là yếu tố quan trọng trong việc duy trì hệ miễn dịch, phát triển men tiêu hóa, kích thích ăn ngon. Vậy cụ thể, vai trò của Lysine đối với trẻ nhỏ là gì?

Vai trò của Lysine đối với trẻ

Lysine là chất dinh dưỡng quan trọng và cần thiết để bé phát triển:

Hấp thụ canxi tốt hơn để phát triển chiều cao

Lysine tăng cường sự đồng hóa và hấp thu canxi, đảm bảo cho sự hình thành sụn, xương, mô liên kết và collagen. Đồng thời ngăn cản sự bài tiết khoáng chất này ra khỏi cơ thể, giúp cho xương chắc khỏe, chống lão hóa cột sống, duy trì trạng thái cân bằng nitơ có trong cơ thể. Do đó tránh được hiện tượng giãn cơ và mệt mỏi, giúp bé phát triển chiều cao tốt nhất và xương chắc khỏe.

Tổng hợp Collagen

Collagen là một loại protein cấu trúc được tìm thấy trong các mô liên kết, bao gồm xương, da… Quá trình hình thành collagen chỉ được thực hiện khi lysine được cung cấp đầy đủ. Không có Lysine, việc hình thành collagen sẽ chậm hơn nhiều và điều này có thể dẫn đến xương yếu.

Giảm nguy cơ thừa cân

Lysine là thành phần quan trọng của nhiều protein như các enzyme, kháng thể và hormone. Nó cũng trực tiếp tham gia sản xuất L-carnitine – chất cần thiết cho sự vận chuyển và sử dụng các chất béo. Nhờ đó các acid béo bị đốt cháy tạo năng lượng, giúp giảm mỡ thừa. Carnitine là sản phẩm chuyển hóa của Lysine tham gia vào quá trình vận chuyển cholesterol, do đó làm giảm lượng cholesterol có hại, giảm thiểu nguy cơ mắc các bệnh tim mạch.

Tăng cường hệ miễn dịch cho trẻ

Lysine là thành phần cấu tạo của rất nhiều Protein, trong đó có các kháng thể, giúp cơ thể tăng cường sức đề kháng và chống trả với bệnh tật. Đặc biệt, ngăn cản sự phát triển của vi khuẩn, virus như Herpes gây bệnh mụn rộp môi hay mụn rộp sinh dục, bệnh zona…

Giúp trẻ ăn ngon miệng

Với trẻ em biếng ăn thì khi bổ sung Lysin tốc độ tăng cân cao hơn 40% so với khi không bổ sung Lysin. Và các vitamin cũng tham gia rất nhiều vào các quá trình chuyển hóa, giúp cơ thể phát triển. Nhu cầu L-Lysin ở trẻ em cao hơn rất nhiều so với người lớn, do vậy cần bổ sung L-Lysine để đảm bảo sự phát triển của trẻ.

Trẻ cần bổ sung bao nhiêu Lysine mỗi ngày

Hàm lượng Lysine cần thiết cho cơ thể bé như sau:

Bổ sung Lysine đúng cách cho trẻ

Một số thực phẩm giàu Lysine là:

Lysine chỉ được tổng hợp qua nhiều nguồn dinh dưỡng. Tuy nhiên, lysine trong thực phẩm rất dễ bị phá huỷ trong quá trình đun nấu. Theo các chuyên gia dinh dưỡng, cách cung cấp lysine tiện lợi và hiệu quả nhất là sử dụng các loại thực phẩm chế biến sẵn có bổ sung chất này với một lượng nhỏ, vừa đủ cho nhu cầu của người bình thường, chẳng hạn như sữa tươi.

Việc bổ sung Lysine qua thuốc là không cần thiết nếu chưa có chỉ định của bác sĩ. Mọi loại dược phẩm khi dùng không đúng đều có thể gây hại.

Kết luận vai trò của Iot đối với trẻ

Lysine giúp trẻ ăn ngon miệng, gia tăng chuyển hóa, hấp thu tối đa dinh dưỡng và phát triển chiều cao. Việc thiếu hụt chất này có thể khiến trẻ chậm lớn, biếng ăn, dễ thiếu men tiêu hóa và nội tiết tố.

Qua những thông tin Medplus đã tổng hợp, mong rằng sẽ giúp các bố mẹ giải đáp thắc mắc về vai trò của Lysine đối với sức khỏe cũng như cách bổ sung an toàn cho trẻ.

Medplus hy vọng các bố mẹ đã có thêm những kiến thức cần thiết để chăm sóc trẻ nhỏ tốt nhất. Đừng quên ghé thăm Medplus.vn hàng ngày để cập nhật những thông tin mới nhất về sức khỏe nhé.

Xem thêm các bài viết:

Nguồn:  Tham khảo

Exit mobile version