Site icon Medplus.vn

Vấn đề lớn của bệnh béo phì ở trẻ em

Bệnh béo phì ở trẻ em đang nhanh chóng trở thành đại dịch. Con bạn có thể trở thành một trong những số liệu thống kê? Rủi ro có thể lớn hơn bạn nghĩ.

Bệnh béo phì ở trẻ em

Không còn nghi ngờ gì nữa, bạn đã nghe những báo cáo tin tức đáng sợ

Số trẻ em thừa cân ngày nay cao gấp ba lần so với 25 năm trước, hơn 15 phần trăm trẻ em trong độ tuổi đi học quá nặng, bệnh tiểu đường ở trẻ em liên quan đến cân nặng đã tăng vọt;và nguy cơ các vấn đề sức khỏe khác tiếp tục tăng cao.

Điều đó khó dự đoán hơn bạn có thể nghĩ. Hầu hết chúng ta đều nghĩ rằng chúng ta có thể biết liệu con mình có nặng quá hay không. Nhưng nghiên cứu cho thấy các bậc cha mẹ thường không nhận ra. Trong một nghiên cứu, ngay cả khi các bà mẹ có vấn đề về cân nặng của chính mình, 79% không nhận ra được khi nào con của họ quá nặng.

Ở một khía cạnh khác, một số cha mẹ lại lo lắng về việc tăng cân thường xuyên. Dennis Styne, MD, trưởng khoa nội tiết nhi tại Đại học California, Davis, Bệnh viện Nhi, cho biết: “Không phải lúc nào cũng dễ dàng biết được trẻ có thừa cân hay không, bởi vì ở một số giai đoạn nhất định, một số chất béo vẫn khỏe mạnh và bình thường.”

Có một điều chắc chắn rằng là cần để mắt đến sự ngổ ngáo của thời thơ ấu. Ngay cả khi cân nặng của con bạn hiện tại là phù hợp, nhưng nếu thói quen ăn uống của trẻ không tốt, trẻ có thể sẽ gặp rắc rối. Tin tốt là nhiều nguy cơ béo phì có thể được kiểm soát và các dấu hiệu cảnh báo cho các vấn đề về cân nặng trong tương lai rất rõ ràng nếu bạn biết mình cần tìm những gì. Đây là những câu hỏi bạn cần hỏi.

Trọng lượng của trẻ như thế nào

Chỉ riêng trọng lượng sẽ không cho bạn biết liệu con bạn có quá nặng hay không. Tiến sĩ Styne nói: “Bạn phải nhìn vào tỷ lệ cân nặng và chiều cao. Biểu đồ tăng trưởng theo dõi cân nặng và chiều cao bình thường đã có từ những năm 1970.

Tuy nhiên, cách đây vài năm, Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh đã thiết lập các tiêu chuẩn sàng lọc mới cho trẻ em để tính toán cân nặng theo chiều cao dưới dạng một con số duy nhất cái được gọi là chỉ số khối cơ thể hoặc BMI. Con số này được vẽ trên biểu đồ mới theo dõi các mẫu BMI bình thường theo độ tuổi và giới tính. Trẻ em đạt hoặc cao hơn phân vị thứ 95 so với tuổi của chúng được coi là quá nặng và những trẻ ở hoặc cao hơn phân vị thứ 85 có nguy cơ trở nên thừa cân.

Yêu cầu bác sĩ nhi khoa vẽ chỉ số BMI của con bạn tại mỗi lần kiểm tra. Bác sĩ có thể tính toán chính xác các con số và theo dõi các mô hình theo thời gian.

Số tuổi của trẻ

Tăng chiều cao không phải lúc nào cũng gây lo lắng. Trẻ em béo hơn một cách tự nhiên ở một số điểm nhất định trong quá trình phát triển của chúng. Robert Murray, MD, giám đốc Trung tâm Dinh dưỡng và Sức khỏe tại Bệnh viện Nhi đồng, ở Columbus, Ohio, cho biết: “Có một hiệu ứng đàn accordion. Mong rằng em bé sẽ mũm mĩm quyến rũ ít nhất là trong năm đầu tiên. Sau đó, chỉ số BMI của trẻ sẽ giảm dần cho đến khi đạt mức thấp nhất trong cuộc đời vào khoảng 5 hoặc 6 tuổi một điểm được gọi là “sự phục hồi của mỡ”.

Sau đó, trẻ sẽ dần dần đeo thêm đệm cho đến tuổi vị thành niên, gầy đi một lần nữa khi sự phát triển vượt bậc của những năm thiếu niên thêm chiều cao và cơ bắp. Tiến sĩ Murray nói: “Ít nhất, đó là cách nó phải xảy ra. Nhưng các nhà nghiên cứu nói rằng những trục trặc trong mô hình này có thể cảnh báo những rắc rối ở phía trước.

Một số nghiên cứu đã phát hiện ra rằng, vì những lý do không rõ, một đứa trẻ càng sớm tăng mỡ, thì càng có nhiều khả năng bị béo phì sau này. Một nghiên cứu khác cho thấy rằng những đứa trẻ thừa cân ở tuổi lên 5 có nguy cơ quá nặng khi lên 10 tuổi.

Có cha hoặc mẹ thừa cân

Trẻ em giống như người lớn thường trở nên béo phì do sự kết hợp của các yếu tố lối sống và di truyền. Điều đó có nghĩa là đứng trước gương có thể cho bạn cái nhìn sơ lược về tương lai của con bạn khi nói đến cân nặng.

Thậm chí có cha hoặc mẹ thừa cân làm tăng gấp đôi nguy cơ trẻ dưới 10 tuổi trở thành người lớn béo phì, ngay cả khi trẻ bắt đầu gầy. Tuy nhiên, khi trẻ càng lớn, cân nặng của trẻ càng quan trọng như một dự báo về khả năng béo trong tương lai, đặc biệt là sau 6 tuổi.

Điểm mấu chốt: Bạn có thể không thay đổi được nguồn gen của gia đình mình, nhưng biết nó ảnh hưởng như thế nào đến con bạn. rủi ro có thể giúp bạn bắt đầu thay đổi lối sống có thể tạo ra sự khác biệt.

Trẻ dành bao nhiêu thời gian để xem TV?

Ngồi xem ti vi rõ ràng giúp con bạn không theo đuổi những hoạt động năng động hơn có thể đốt cháy calo. Nhưng đó không phải là lý do duy nhất khiến thời gian xem TV khiến con bạn có nguy cơ tăng cân.

Hãy xem xét một nghiên cứu năm 2001 cho thấy trẻ em xem TV trong bữa ăn ăn đồ ăn vặt nhiều hơn 5% trong khi ăn trái cây và rau quả ít hơn gần 5% so với những đứa trẻ khác. Rõ ràng từ nghiên cứu này và các nghiên cứu khác rằng những đứa trẻ xem nhiều ti vi sẽ ăn nhiều hơn khi xem chương trình của chúng thêm vào đó, chúng được lặp đi lặp lại những thông điệp dinh dưỡng không tốt thông qua quảng cáo.

Theo Tiến sĩ Brownell, trung bình trẻ em Mỹ xem 10.000 quảng cáo thực phẩm mỗi năm trên TV. Và, trong khi xem phim hoạt hình sáng thứ Bảy, trẻ em thấy trung bình một quảng cáo thực phẩm cứ sau năm phút. Hầu hết những quảng cáo đó dành cho thức ăn nhanh, ngũ cốc có đường, nước ngọt và kẹo.

Một số chuyên gia dinh dưỡng, bao gồm cả Tiến sĩ Brownell, đang ủng hộ một lệnh cấm toàn diện đối với quảng cáo thực phẩm trong chương trình dành cho trẻ em hoặc ít nhất là yêu cầu các thông báo dịch vụ công quảng cáo dinh dưỡng tốt. Nhưng những đề xuất như vậy là xa vời với thực tế sắp tới. Hiện tại, các chuyên gia cho biết cách tốt nhất để hạn chế việc con bạn tiếp xúc với các quảng cáo đồ ăn vặt là hạn chế thời gian ngồi trước tivi.

Trẻ có bao nhiêu thời gian ở ngoài trời?

Mặt trái của việc không xem TV là những gì con bạn làm. Và chỉ về bất kỳ hoạt động bên ngoài nào chơi đuổi bắt, đi xe đạp, ném bóng sẽ giúp con bạn đốt cháy calo. Tiến sĩ Murray nói: “Thời gian ở bên ngoài làm giảm nguy cơ béo phì. Điều đặc biệt quan trọng là khuyến khích con bạn ra ngoài khi con đến tuổi vị thành niên, khi mức độ hoạt động giảm xuống. Vì nhiều trường học đã cắt giảm các lớp giáo dục thể chất, hãy xem xét một chương trình thể thao nội bộ trong cộng đồng của bạn.”

Trẻ uống bao nhiêu nước ngọt

Bạn không thể xác định béo phì chỉ với một loại thực phẩm, nhưng một số nhà nghiên cứu nói rằng việc tiêu thụ nước ngọt tăng vọt của trẻ em đã trở thành một vấn đề lớn. Ví dụ, một nghiên cứu của Harvard cho thấy rằng uống thêm một lon nước ngọt có đường mỗi ngày sẽ làm tăng nguy cơ béo phì của trẻ lên 60%.

Đồng tác giả nghiên cứu David Ludwig, MD, Ph.D., giám đốc chương trình béo phì tại Bệnh viện Nhi Boston, cho biết: “Nước ngọt cung cấp lượng đường cô đặc, tác dụng nhanh, hấp thụ nhanh chóng vào máu”. Tiến sĩ Ludwig cho rằng tiêu thụ một lượng lớn thực phẩm có chỉ số đường huyết cao, một thước đo lượng đường đi vào máu nhanh chóng, gây ra những thay đổi nội tiết tố gây ra cảm giác đói và dẫn đến ăn quá nhiều.

Nếu đúng, thực phẩm có vấn đề sẽ không chỉ bao gồm soda, nhưng đồ uống trái cây và thực phẩm giàu tinh bột như bánh mì trắng và ngũ cốc ngọt. Lý thuyết này chưa được chứng minh, nhưng các nhà nghiên cứu khác lưu ý rằng nước ngọt thường đi cùng với các món ăn rẻ hơn lý tưởng khác, chẳng hạn như đồ ăn nhẹ mặn và đồ ăn nhanh. Susan Roberts, nhà khoa học cấp cao tại Trung tâm Nghiên cứu Dinh dưỡng Con người về Lão hóa và là tác giả của Nuôi dưỡng con của bạn để có sức khỏe suốt đời chia sẻ: “Thay vào đó, hãy cho trẻ uống sữa hoặc nước.”

Bao lâu thì gia đình gọi món hay ăn ngoài?

Đã có cơ sở khẳng định rằng nhiều thức ăn nhanh có hàm lượng calo cao, nhưng không phải chỉ có món burger truyền động mới gây nguy hiểm cho con bạn. Các chuyên gia nói rằng những người thường xuyên ăn ngoài ngay cả tại các nhà hàng cao cấp hơn vàà những người ăn đồ ăn mang về có xu hướng tiêu thụ nhiều calo hơn, có thể là do khẩu phần ăn nhiều hơn. Tiến sĩ Murray nói: “Nếu bạn ăn tối hoặc gọi món thường xuyên, rất khó để ngăn trẻ ăn quá nhiều.”

Cha mẹ có phải là một người độc tài ăn kiêng?

Sự thật: Gần 80 phần trăm học sinh không nhận được 5 khẩu phần trái cây và rau quả được khuyến nghị mỗi ngày.

Sự thật: Những gia đình ăn nhiều trái cây và rau quả sẽ ít gặp vấn đề về cân nặng hơn. Kết luận hợp lý: Bạn nên chắc chắn rằng con bạn ăn bông cải xanh và cam của chúng.

Nhưng đừng quá cố gắng ra lệnh con bạn tiêu thụ những gì. Các nghiên cứu cho thấy rằng những đứa trẻ mà cha mẹ nói cho chúng biết chính xác những gì và thời điểm ăn sẽ có nhiều khả năng tăng cân hơn chứ không phải giảm cân.

Tiến sĩ Murray nói: “Trẻ em điều chỉnh lượng thức ăn tốt hơn nhiều so với người lớn. Nhưng cha mẹ có thể loại bỏ khả năng kiểm soát sự thèm ăn tự nhiên của trẻ bằng cách bắt trẻ ăn trưa ngay cả khi trẻ không đói chỉ vì giờ ăn trưa chẳng hạn. Hối lộ cũng phản tác dụng”.

Tiến sĩ Murray nói: “Nếu bạn nói với một đứa trẻ rằng nó không thể có được một chiếc bánh hạnh nhân trừ khi nó ăn đậu Hà Lan của mình, điều đó sẽ làm giảm giá trị của đậu Hà Lan và khiến món bánh brownie trở thành món ăn hấp dẫn. Nhưng bạn có thể giúp đảm bảo rằng con bạn ăn đúng loại thực phẩm với số lượng phù hợp. Đừng thúc ép trẻ.”

Trẻ có bị hen suyễn không?

Một số nghiên cứu đã phát hiện ra rằng trẻ em mắc bệnh hen suyễn có tỷ lệ béo phì cao hơn những trẻ khác. Đó là bởi vì hai vấn đề có xu hướng phức tạp với nhau. Nếu con bạn khó thở, con bạn ít có xu hướng hoạt động thể chất hơn, điều này khiến con bạn dễ tăng cân hơn. Và nặng hơn khiến việc thở càng trở nên khó khăn hơn, dẫn đến một vòng luẩn quẩn. Tiến sĩ Styne nói: “Điều quan trọng là bệnh hen suyễn phải được điều trị để con bạn có thể duy trì hoạt động tích cực nhất có thể.”

Nhìn chung, bạn càng sớm thực hiện các bước để kiểm soát cân nặng của con mình thì càng tốt. Tiến sĩ Murray nói: “Bạn cần phải xây dựng một nền tảng tốt về những thói quen lành mạnh ngay từ sớm. “Bằng cách đó, trẻ sẽ học cách bắt đầu đưa ra những lựa chọn đúng đắn cho mình.”

Cảm ơn bạn đã đọc bài viết này, nếu thấy hay hoặc bổ ích hãy share và bình luận phía dưới nhé! Chúc bạn luôn vui khỏe.

Xem thêm bài viết:

Nguồn: Parents

Exit mobile version