Site icon Medplus.vn

6 Vấn đề thường gặp ở bộ phận sinh dục của bé

Victoria Rogers McEvoy, MD, trợ lý giáo sư nhi khoa tại Trường Y Harvard cho biết, khi xem xét tất cả thời gian mà cha mẹ dành cho việc chăm sóc các bộ phận riêng tư của con mình trong khi thay tã và tắm, thì việc tự hỏi liệu mọi thứ có bình thường hay không là điều dễ hiểu. Mặc dù bạn phải luôn tham khảo ý kiến ​​bác sĩ nhi khoa của con mình về bất kỳ mối lo ngại nào mà bạn có thể có, nhưng chúng tôi đã hỏi các chuyên gia về một số vấn đề về bộ phận sinh dục phổ biến nhất có thể ảnh hưởng đến trẻ sơ sinh.

6 Vấn đề thường gặp ở bộ phận sinh dục của bé

Tinh hoàn ẩn

Tinh hoàn phát triển trong ổ bụng và xuống bìu trong vài tuần cuối trước khi sinh hoặc ngay sau khi sinh. Tuy nhiên, đôi khi, một hoặc cả hai tinh hoàn không rơi vào đúng vị trí, được gọi là “tinh hoàn ẩn”.

Những lần khác, tinh hoàn có thể đi xuống, nhưng ống bẹn (lối thông giữa bụng và háng) không đóng hoàn toàn và tinh hoàn tiếp tục di chuyển qua lại giữa bụng và bìu—một tình trạng được gọi là tinh hoàn co rút, William Reiner giải thích. MD, giáo sư tiết niệu nhi khoa tại Trung tâm Khoa học Y tế Đại học Oklahoma, Thành phố Oklahoma, cho biết. Tinh hoàn ẩn xảy ra ở gần 1 trên 100 trẻ sơ sinh nam khi sinh và phổ biến hơn ở trẻ sinh non.

Trong hầu hết các trường hợp, tinh hoàn di chuyển vào vị trí trong vòng 6 đến 12 tháng sau khi sinh, Tiến sĩ Reiner nói. Nếu không, bác sĩ nhi khoa của bạn có thể đề nghị liệu pháp hormone hoặc phẫu thuật đơn giản.

Thoát vị bẹn

Trong những trường hợp khác, ống bẹn có thể dẫn đến một vấn đề khác: thoát vị bẹn. Tiến sĩ McEvoy cho biết, mô bụng, chẳng hạn như một đoạn ruột, có thể di chuyển vào lỗ mở, gây ra chỗ phồng lên không đau ở vùng bẹn của trẻ mà bạn có thể thấy khi thay tã. Thoát vị bẹn có thể xuất hiện ở mọi lứa tuổi và phổ biến ở nam giới hơn nữ giới.

Em bé của bạn sẽ cần một cuộc phẫu thuật nhỏ để đóng lối đi mở nhằm tránh phát triển chứng thoát vị nghẹt, một tình trạng xảy ra khi một đoạn ruột bị mắc kẹt trong ống và cắt đứt nguồn cung cấp máu cho phần ruột đó, bác sĩ nói. .McEvoy. Nếu điều này xảy ra, chỗ phình sẽ trông sưng lên, cảm thấy cứng và gây đau đớn tột độ. Em bé của bạn có thể bị nôn, khóc không nguôi, bú kém hoặc bị sốt—và bạn nên đưa bé đến khoa cấp cứu ngay lập tức.

Tràn dịch tinh mạc

Tràn dịch tinh mạc là một vấn đề khác của ống bẹn, nhưng vấn đề này chỉ ảnh hưởng đến trẻ sơ sinh nam. Steven Tennenbaum, MD, bác sĩ tiết niệu nhi khoa tại Bệnh viện Nhi đồng Morgan Stanley của Trung tâm Y tế Đại học Columbia cho biết: “Khi ống bẹn của một cậu bé không đóng lại được, chất lỏng từ bụng có thể tích tụ trong túi bìu. Nó không đau, nhưng tinh hoàn của bé có thể sưng lên.

Tràn dịch tinh mạc có nguy cơ giống như thoát vị. Nếu nó không tự biến mất, các bác sĩ khuyên nên phẫu thuật sau ngày sinh nhật đầu tiên để dẫn lưu chất lỏng và đóng lối đi.

Nhiễm trùng đường tiết niệu (UTI)

Nhiễm trùng đường tiết niệu (UTI) là sự phát triển quá mức của vi khuẩn trong đường tiết niệu. Trong năm đầu đời, chúng có nhiều khả năng xảy ra ở những trẻ có dương vật, đặc biệt là dương vật chưa cắt bao quy đầu vì bao quy đầu có thể bẫy vi khuẩn. Nhưng những em bé có âm hộ cũng có thể bị nhiễm trùng đường tiết niệu vì niệu đạo và hậu môn rất gần nhau trong cơ thể bé gái.

Nhiều lần, sốt cao không rõ nguyên nhân là triệu chứng duy nhất của nhiễm trùng tiểu ở trẻ sơ sinh. Nhưng bạn cũng có thể nhận thấy nước tiểu có mùi lạ, khó chịu không rõ nguyên nhân, bú kém hoặc nôn mửa. Thông báo cho bác sĩ nhi khoa của bạn nếu bạn làm như vậy; nếu không được điều trị, UTI có thể gây nhiễm trùng thận dẫn đến tổn thương vĩnh viễn. Tiến sĩ McEvoy cho biết rất may, một đợt dùng kháng sinh (thường là 10 ngày) có thể dễ dàng điều trị nhiễm trùng tiểu.

Dính môi âm hộ

Các nếp gấp của da phía trước âm đạo, được gọi là môi âm hộ, có thể hợp nhất với nhau. Monique Regard, MD, bác sĩ phụ khoa nhi khoa tại Bệnh viện Nhi đồng Maria Fareri tại Trung tâm Y tế Westchester, New York, cho biết sự hợp nhất này có thể xảy ra sau khi da trở nên thô ráp và bị kích ứng (có thể là do hăm tã nghiêm trọng). Các chất kết dính có thể khác nhau về kích thước, hiếm khi gây đau và thường không làm ngừng dòng nước tiểu.

Trong hầu hết các trường hợp, dính môi không cần điều trị và bạn không nên cố gắng tự gỡ dính da. Chúng thường tự khỏi và chắc chắn sẽ biến mất khi quá trình sản xuất estrogen bắt đầu ở tuổi dậy thì. Nếu em bé của bạn gặp khó khăn khi đi tiểu hoặc thường xuyên bị nhiễm trùng tiểu ngoài dính ở môi, bác sĩ nhi khoa có thể khuyên dùng kem steroid hoặc estrogen theo toa hoặc, trong một số trường hợp hiếm hoi, phẫu thuật để tách dính.

Chất kết dính dương vật

Dính dương vật là một biến chứng có thể xảy ra khi cắt bao quy đầu. Bất cứ khi nào mô cơ thể bị cắt, các cạnh có thể dính vào các khu vực xung quanh. Sau khi phẫu thuật cắt bỏ bao quy đầu, các vùng thô của bao quy đầu lỏng lẻo có thể dính vào đầu dương vật. Nó có thể trông giống như đầu được bao phủ bởi một lớp màng mỏng hoặc giống như nó chưa bao giờ được cắt bao quy đầu.

Tiến sĩ McEvoy cho biết, sự kết dính của dương vật thường không gây đau đớn và tự giải phóng theo thời gian khi dương vật phát triển, vì vậy thường không cần điều trị. Khi các vết dính lan rộng, bác sĩ có thể kê toa một loại kem steroid nhẹ để điều trị.

Cảm ơn bạn đã đọc bài viết. Nếu bạn thích thông tin vấn đề thường gặp ở bộ phận sinh dục của bé hãy để lại bình luận và nhanh tay chia sẻ bài viết. Chúng tôi rất vui vì nhận được những ý kiến đóng góp của các bạn. Chúc bạn luôn vui khỏe.

Xem thêm bài viết:

Exit mobile version