Site icon Medplus.vn

Hướng dẫn vệ sinh vùng kín đúng cách, an toàn, tránh nhiễm khuẩn

Hướng dẫn vệ sinh vùng kín đúng cách, an toàn

Hướng dẫn vệ sinh vùng kín đúng cách, an toàn

Nhiều trong số chúng ta không coi vệ sinh vùng kín là “tách biệt” với thói quen vệ sinh thường xuyên của họ.  Vùng kín rất nhạy cảm, dễ bị tổn thương và bị nhiễm trùng, do đó việc vệ sinh vùng kín đúng cách là rất cần thiết. Vậy vệ sinh vùng kín như thế nào là đúng? Đọc bài viết bên dưới đây của Medplus để tìm hiểu bạn nhé.

1. Vì sao cần phải vệ sinh vùng kín đúng cách?

Vì sao cần phải vệ sinh vùng kín đúng cách

Vệ sinh vùng kín đúng cách là vô cùng quan trọng đối với sức khỏe của người phụ nữ. Cho dù bạn có đang trong độ tuổi sinh sản hay không thì việc giữ vệ sinh vùng kín đúng cách là rất cần thiết. Âm đạo là một khu vực nhạy cảm và dễ mắc phải các bệnh phụ khoa, nhưng thật may mắn là việc duy trì vệ sinh vùng kín và bảo vệ sức khỏe âm đạo lại vô cùng đơn giản.

Phần quan trọng nhất của vệ sinh âm đạo là duy trì độ pH. Độ pH bình thường của âm đạo có xu hướng hơi axit và khi độ axit này giảm xuống, phụ nữ bắt đầu có các triệu chứng nhiễm trùng. Các triệu chứng này có thể bao gồm kích ứng, ngứa và đau. Một số phụ nữ nhạy cảm hơn với những thay đổi ở âm đạo, đặc biệt là khi mang thai.

Độ pH có thể bị thay đổi bởi bất kỳ chất lạ nào được đưa vào âm đạo của bạn – vì vậy hãy suy nghĩ kỹ về những gì xâm nhập vào âm đạo của bạn để tránh phá vỡ môi trường bảo vệ của nó. Đồng thời, đừng quá tập trung vào bản thân âm đạo mà còn cả khu vực bên ngoài xung quanh. Dưới đây là một số mẹo để duy trì vệ sinh âm đạo đúng cách.

2. Hướng dẫn vệ sinh vùng kín đúng cách

Hướng dẫn vệ sinh vùng kín đúng cách

2.1. Hãy rửa vùng kín mỗi ngày

Rửa âm hộ (khu vực bên ngoài xung quanh âm đạo) hàng ngày có thể giúp làm sạch mồ hôi, loại bỏ chất nhờn và mùi hôi hiệu quả. Hơn nữa, bạn sẽ cảm thấy trong lành và sạch sẽ ở dưới đó.

2.2. Không sử dụng xà phòng, gel hoặc khăn lau quá thơm

Để vệ sinh vùng kín đúng cách, hãy tránh sử dụng xà phòng, gel hoặc khăn lau quá thơm. Âm đạo có sự cân bằng nhạy cảm về nồng độ pH và vi khuẩn, nhưng điều này có thể bị phá vỡ khi hóa chất được đưa vào khu vực này. Đây là lý do tại sao bạn nên tránh dùng khăn lau, thuốc xịt, bột, xà phòng và gel có mùi thơm quá nồng khi rửa vùng kín. Thay vào đó, hãy chọn nước rửa và bọt được thiết kế đặc biệt cho khu vực nhạy cảm này.

2.3. Tắm rửa thường xuyên hơn trong kỳ kinh nguyệt

Bạn nên rửa khu vực xung quanh âm đạo thường xuyên hơn khi đang trong chu kỳ kinh nguyệt. Mọi thứ có thể trở nên “lộn xộn” hơn ở khu vực vùng kín vào thời điểm này và việc rửa bằng nước ấm vài lần một ngày có thể giúp bạn cảm thấy sạch và thoải mái hơn.

2.4. Đừng thụt rửa

Cách vệ sinh vùng kín an toàn là hãy tránh thụt rửa âm đạo. Một trong những điều quan trọng nhất cần nhớ khi vệ sinh âm đạo là bạn không cần rửa bên trong vùng kín. Vùng kín có khả năng tự làm sạch và vệ sinh hoàn hảo hiệu quả, thông qua dịch tiết âm đạo và một hệ sinh thái cân bằng của các vi khuẩn tốt. Nếu bạn thụt rửa, bạn sẽ rửa sạch những chất tiết này. Điều này không được khuyến khích, vì nó rửa sạch chất tiết làm sạch âm đạo cũng như loại bỏ vi khuẩn tốt giúp giữ cho âm đạo khỏe mạnh.

Việc rửa vùng kín quá nhiều hoặc sai phương pháp thực sự có thể gây ra các bệnh như nhiễm khuẩn âm đạo (BV). Thụt rửa làm cho vi khuẩn lành mạnh trong âm đạo bị xáo trộn, dẫn đến tiết dịch bất thường và đôi khi có mùi khó chịu. Vì vậy, tránh thụt rửa, rửa bên trong và nước trực tiếp vào vùng kín của bạn – điều đó là không cần thiết.

2.5. Sử dụng một chiếc khăn mềm, mịn để lau khô

Hãy nhẹ nhàng với bản thân khi lau khô người sau khi tắm hoặc tắm rửa sạch sẽ. Một chiếc khăn lông mịn đáng yêu chỉ là một tấm vé, vì bất cứ thứ gì thô ráp hơn có thể gây kích ứng hoặc khô da.

Tuy nhiên, điều quan trọng là phải lau khô vùng kín sau khi rửa, nên dùng khăn nhẹ nhàng nhưng kỹ lưỡng.

2.6. Ưu tiên những sản phẩm dung dịch vệ sinh tự nhiên, không màu, không mùi

để vệ sinh vùng kín an toàn, hãy tránh sử dụng những sản phẩm có mùi hương nồng

Khi vệ sinh vùng kín, tránh chọn những sản phẩm có mùi hương. Âm đạo có mùi là một vấn đề bình thường. Tuy nhiên nếu mùi quá nặng hoặc khó chịu, trường hợp này bạn nên đặt lịch hẹn với bác sĩ. Bác sĩ chuyên khoa sẽ giúp kiểm tra và cho bạn lời khuyên điều trị.

Nếu bạn tự ti về mùi âm đạo, bạn sẽ có xu hướng sử dụng các sản phẩm có hương thơm. Tuy nhiên, những loại xà phòng và khăn lau này có thể gây kích ứng và các vấn đề khác. Cách tốt nhất để giảm mùi hôi âm đạo bạn có thể thử là:

2.7. Lau vùng kín từ trước ra sau

Đây là một mẹo quan trọng khác để vệ sinh vùng kín an toàn cho phụ nữ. Khi bạn đi vệ sinh, luôn luôn lau từ trước ra sau bằng giấy vệ sinh của bạn. Nếu lau từ sau ra trước, có thể có nguy cơ lây lan vi khuẩn trong phân từ hậu môn sang âm đạo và niệu đạo. Điều này có thể gây nhiễm trùng đường tiết niệu (UTIs) và nhiều vấn đề khác. Nếu bạn cảm thấy không đủ sạch sau khi đi vệ sinh, hãy rửa nhẹ khu vực này bằng nước ấm.

2.8. Chọn mặc những loại vải mềm mịn, thoáng khí

Chọn mặc những loại vải mềm mịn, thoáng khí là một mẹo giúp bảo vệ sức khỏe vùng kín hiệu quả. Thật không may, đồ lót có xu hướng thời trang đôi khi có thể gây ra một số vấn đề cho vùng kín. Những chiếc quần bó sát quá mức và quần jean bó có thể hạn chế luồng không khí lưu thông xung quanh bộ phận sinh dục, việc này đồng nghĩa vùng kín sẽ bị giữ nhiệt và độ ẩm.

Điều này thậm chí còn tồi tệ hơn khi đồ lót, quần tất hoặc quần dài của bạn được làm từ các vật liệu tổng hợp như nylon hoặc polyester. Những loại vải này giữ ẩm, có thể tạo ra môi trường hoàn hảo cho các bệnh nhiễm trùng như tưa miệng. Cùng với tình trạng nhiễm trùng nấm men thông thường này, bạn cũng có thể có nguy cơ bị nhiễm trùng đường tiết niệu (UTI) như viêm bàng quang.

Tin tốt là có rất nhiều điều bạn có thể làm để tránh những vấn đề khó chịu này. Để bắt đầu, bạn nên mặc đồ lót bằng vải cotton và vải tự nhiên. Bông là một chất liệu tự nhiên tuyệt vời vì nó thoáng khí, có nghĩa là không khí có thể lưu thông ở khu vực nhạy cảm này.

Bạn cũng có thể cho âm đạo thông thoáng bằng cách hạn chế thời gian mặc quần áo chật. Hãy thay những chiếc quần jean và quần bó bằng những chiếc quần pyjama rộng rãi hay những chiếc váy bồng bềnh khi ở nhà. Điều này sẽ giúp âm đạo được thoáng khí, hạn chế nguy cơ tạo môi trường nơi các bệnh nhiễm trùng như tưa miệng có thể phát triển mạnh.

2.9. Sử dụng bao cao su khi quan hệ tình dục

Mẹo cuối cùng này có thể không liên quan đến việc rửa, chăm sóc và vệ sinh vùng kín, nhưng nó cũng rất quan trọng đối với việc chăm sóc vùng kín. Quan hệ tình dục không an toàn có thể khiến vi khuẩn không mong muốn và thậm chí cả vi rút xâm nhập vào âm đạo, có thể dẫn đến các bệnh nhiễm trùng khác. Một số ít các bệnh lây truyền qua đường tình dục (STI) mà bạn có thể mắc phải theo cách này bao gồm:

Nếu bạn sử dụng bao cao su mỗi khi quan hệ tình dục, ngay cả khi bạn đang sử dụng các hình thức tránh thai khác, bạn có thể giảm nguy cơ mắc các bệnh lây truyền qua đường tình dục.

3. Kết luận

Medplus vừa hướng dẫn bạn cách vệ sinh vùng kín an toàn rồi. Vùng kín là một khu vực nhạy cảm và dễ mắc các bệnh phụ khoa nếu không được chăm sóc đúng cách. Lưu ý rằng bài viết này chỉ mang đến thông tin và không được sử dụng để chẩn đoán hoặc điều trị các tình trạng bệnh lý. Bạn nên tham khảo ý kiến ​​bác sĩ hoặc chuyên gia chăm sóc sức khỏe khác để được chẩn đoán và điều trị tất cả các tình trạng bệnh.

Nguồn:

Exit mobile version