Site icon Medplus.vn

Vét sạch nồi cơm với món cá lóc kho nghệ

ca loc kho nghe - Medplus

Chế độ dinh dưỡng khoa học và điều độ là một trong những yếu tố đóng vai trò ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe. Vì thế, bên cạnh ăn ngon, bạn cũng cần thay đổi thực đơn cho bữa ăn gia đình, vừa để tạo không khí vui tươi, vừa bồi bổ cho sức khỏe cho mọi thành viên. Hôm nay, hãy cùng chúng tôi vào bếp với chia sẻ cách làm cá lóc kho nghệ tươi chỉ với vài bước làm đơn giản nhé.

1. Cách chọn cá lóc ngon

Cá lóc ngon thường có kích thước vừa phải, không quá to hoặc quá nhỏ. Thân cá thuôn dài, không quá tròn, sờ vào thấy chắc tay, không bị nhũn.

Ngoài ra, bạn có thể quan sát phần hậu môn cá để xác định cá còn tươi hay không. Cá tươi thì phần hậu môn nhỏ, khi nở to thì đó là những con cá đã chết, sắp ươn và đôi khi bị tẩm hóa chất.

Khi sơ chế, thịt cá mềm, mổ bụng nhiều mỡ, có mùi hôi thì đó là cá không ngon.

Cách chọn cá lóc ngon

2. Cách sơ chế cá lóc không bị tanh, không nhớt

Đầu tiên bạn cần đánh bỏ phần vảy cá (có thể giữ nguyên tùy theo yêu cầu món ăn), cắt sạch phần vây và đuôi cá.

Tiếp theo là bỏ sạch phần ruột trong bụng cá cùng với lớp màng đục bên trong. Lưu ý bỏ đi sợi gân trắng sát bên sườn cá.

Dùng dao cắt bỏ phần mang cá và cắt gọn phần đầu. Trong suốt quá trình bạn nên dùng dao sắt để sơ chế cá dễ dàng hơn. Cá nên được để trên thớt hay mặt phẳng khô ráo để cá không bị trơn, không di chuyển giúp bạn dễ dàng thao tác.

Cách khử mùi cá lóc

3. Nguyên liệu

Nguyên liệu làm cá lóc kho nghệ

4. Cách làm:

4.1 Sơ chế cá lóc và các nguyên liệu

Cá lóc mua về đem làm sạch bằng cách lấy con dao nhỏ mũi nhọn cạo sạch vảy trở lại. Dùng rượu gạo chà xát lên thân cá, làm sạch tất cả phần nhơn nhớt của cá lóc đi. Rửa cá trở lại cho thật sạch nhiều lần với vòi nước. Xắt cá thành các lát vừa ăn rồi cho vào tô.

Gừng, nghệ tươi cạo sạch vỏ, rửa sạch và cắt thành miếng.

Hành khô lột vứt vỏ đi băm và đập dập.

Dùng một cái cối to, giã theo thứ tự từ tiêu, nghệ, gừng, ớt. Cần giã trong một cối đầy nhé mọi người.

Là gừng tươi rửa thật sạch, cắt thành từng sợi ra.

Sơ chế nguyên liệu

4.2 Ướp cá và kho cá

Bây giờ lấy tô cá ra, đổ hỗn hợp vừa giã trong cối vào, nêm thêm gia vị: muối, nước mắm, đường và dầu ăn, đảo đều cho cá lóc được ngấm đều gia vị.

Ướp và kho cá lóc

Khi cá đã ngấm gia vị, bạn bắc nồi lên trên bếp, cho nồi nóng lên sau đó đổ dầu vào, dầu nóng cho 1 chút đường cát vào và để làm caramen. Mục đích là để khi kho, cá sẽ có màu đẹp bắt mắt. Sau đó cho hành tím vào phi thật thơm nhé.

Khi hành vàng thơm, trút tô cá lóc vừa tẩm ướp vào kho. Kho cho tới khi thịt cá lóc săn lại, bạn tiếp tục đổ ca nước sôi vào xấp xỉ thịt cá, đậy nắp lại.

Khi kho, bạn giữ lửa liu riu tới khi cạn sệt phần nước lại là được.

Cuối cùng, bạn nêm nếm trở lại một lượt nữa cho vừa miệng rồi nhấc xuống. Như vậy, nồi cá lóc kho nghệ của chúng ta đã hoàn tất rồi.

Giờ chỉ cần cho cá lên dĩa, trang trí thêm chút ngò mùi, tiêu bột là có thể sử dụng chung với cơm trắng là tuyệt vời nhất. Khi ăn, phần nước cá kho chấm với rau luộc, sau sống lộn xộn cũng ngon miệng vô cùng.

4.3 Yêu cầu món cá lóc kho nghệ

Để món cá lóc kho nghệ ngon, bạn phải sơ chế cá thật sạch, không còn vảy cá.

Cá lóc phải thấm đều gia vị, không ngửi thấy mùi tanh, quan trọng là hương thơm đặc trưng của nghệ tươi.

Tuy nhiên, gừng tươi và nghệ bạn cũng nên cho vừa phải, đừng nên lạm dụng nếu không muốn làm mất đi vị thơm của cá lóc hoặc khi ăn có vị đắng.

Cá lóc kho nghệ ngon nhất là ăn lúc còn nóng, ăn chung với cơm nóng thì càng tuyệt vời hơn.

Yêu cầu khi làm món cá lóc kho nghệ

5. Kết luận

Cá lóc kho nghệ là món khá dễ ăn, phù hợp với khẩu vị của nhiều người, đặc biệt bổ dưỡng đối với phụ nữ mang thai. Cá kho chín mềm, vàng ươm, ngọt tự nhiên từ thịt cá và nghệ tươi.

Ngoài ra, nghệ còn có tác dụng bổ máu, tăng cường sức khỏe cho cả mẹ và bé. Thế nên, hãy nhanh tay vào bếp chế biến món ăn này cho cả nhà thưởng thức đặc biệt là cho vào thực đơn an thai của mẹ bầu nhé. Chúc các bạn thành công!

Xem thêm:

Nguồn Cet.edu

Exit mobile version