Site icon Medplus.vn

Việc phát triển cảm xúc ở trẻ mẫu giáo 3 VẤN ĐỀ HỮU ÍCH

Ngay cả khi 3 hay 4 tuổi, con bạn vẫn cần có phút giây riêng tư. Chúng có thể hiện niềm yêu ghét. Và tính cách của chúng phát triển sau mỗi ngày. Chúng ngày càng giỏi hơn trong việc sử dụng từ ngữ để thể hiện cảm xúc của mình. Điều này có nghĩa chúng ít nổi giận hơn. Tâm trạng của chúng có thể vẫn thay đổi đáng kể từ thời điểm này sang thời điểm tiếp theo. Việc phát triển cảm xúc ở trẻ mẫu giáo vì vậy được đánh giá quan trọng.

Việc phát triển cảm xúc ở trẻ mẫu giáo THÔNG TIN HỮU ÍCH

1. Trẻ mẫu giáo bị cảm xúc chi phối

Nhận thức đặc trưng

Mặc dù đứa trẻ 3 tuổi của bạn bắt đầu hiểu những gì chúng đang cảm nhận. Nhưng chúng vẫn có rất ít khả năng kiểm soát chúng. Nếu chúng thấy vui, chúng cười ha hả. Nếu chúng buồn hoặc tức giận, chúng bật khóc hoặc la hét. Và bạn có thể gặp rắc rối nếu chúng thể hiện như vậy ở nơi công cộng. Vì vậy chúng tôi mới tìm hiểu việc phát triển cảm xúc của trẻ mẫu giáo. Thông qua đó, chúng tôi tìm cách vừa để trẻ phát triển vừa để trẻ hình thành nhân cách tốt.

Việc phát triển cảm xúc và ngôn ngữ

Giai đoạn thứ nhất

Ở lứa tuổi này, chúng vẫn chưa thể kiểm soát xung động. Nếu chúng cảm thấy điều gì đó, chúng có khả năng hành động theo điều đó. Điều này có thể có nghĩa việc giật một món đồ chơi từ tay một đứa trẻ khác nếu chúng muốn nó. Hoặc chúng khó chịu nếu chúng muốn ăn nhẹ sau nhưng lại nhận được thông báo phải đợi đến giờ ăn tối. Sự hài lòng bị trì hoãn chẳng có nghĩa lý gì đối với chúng. Chúng muốn được đáp ứng mọi nhu cầu ngay lập tức.

Giai đoạn thứ hai

Trẻ em 3 và 4 tuổi có thể đánh, cắn hoặc xô đẩy như một cách để giải quyết xung đột. Chúng chưa phân biệt các cách tương tác phù hợp và không phù hợp. Bạn cần dạy cho con biết có những cách thể hiện cảm xúc và giải quyết vấn đề đúng đắn, lịch sự.

Giai đoạn thứ ba

Khi con bạn lớn hơn, chúng bắt đầu nhận thấy mối liên hệ giữa cảm xúc và hành động. Chúng biết cơn nổi giận có thể xuất hiện vì “hết giờ chơi” hoặc đồ chơi yêu thích bị lấy. Những việc này đang giúp đứa trẻ 4 tuổi của bạn hiểu được cơn giận dữ không phải cách thể hiện cảm xúc được chấp nhận.

Giai đoạn thứ tư

Trẻ lên 4 cũng trông như một diễn viên hài mới vào nghề. Chúng bắt đầu phát triển khiếu hài hước, thích tỏ ra ngớ ngẩn và làm mọi người cười. Đừng ngạc nhiên nếu bạn nghe thấy chúng gọi bạn chúng bằng những từ ngữ kì lạ và sau đó cười ha hả. Trẻ 4 tuổi thấy việc nói chuyện bằng các âm khác thường rất thú vị.

Sự đồng cảm cũng bắt đầu xuất hiện vào khoảng 4 tuổi. Trẻ bắt đầu hiểu rằng người khác cũng có cảm xúc và chúng có thể an ủi nếu một người bạn đang cảm thấy buồn hoặc bị tổn thương. Chúng có thể muốn ôm một người bạn đang khóc hoặc ngăn tiếng la ó. Việc phát triển cảm xúc giúp trẻ thực hành các hoạt động thuộc lĩnh vực xã hội – nhân văn.

Việc phát triển cảm xúc - Nhu cầu chính đáng của trẻ mẫu giáo
Việc phát triển cảm xúc – Nhu cầu chính đáng của trẻ mẫu giáo
Giai đoạn thứ năm
Đến 5 tuổi, con bạn đã có những bước phát triển nhảy vọt về cảm xúc. Chúng đã điều tiết cảm xúc của mình tốt hơn nhiều và chúng dễ dàng mô tả cảm xúc của mình. Chúng cũng đã kiểm soát tốt hơn các hành động của mình. Chúng kiên nhẫn chờ đợi đến lượt mình và thường hỏi lúc lấy thứ gì đó không phải của mình.Nếu một đứa trẻ 5 tuổi tức giận, chúng có nhiều khả năng thể hiện thông qua lời nói. Chúng có thể bắt đầu sử dụng những từ ngữ thể hiện ý xấu và gọi họ tên nếu tức giận hoặc khó chịu.
Giai đoạn đặc biệt

Khoảng độ tuổi này, trẻ mẫu giáo có thể bắt đầu cảm thấy thu hút tình dục. Họ có thể hỏi do đâu trẻ sơ sinh xuất hiện? Chúng bị mê hoặc bởi cơ thể của chính mình. Và chúng có thể bắt đầu sờ mó hoặc chơi đùa cùng bộ phận sinh dục của chúng. Chúng cũng có thể thích khám phá bộ phận sinh dục của người khác. Tất cả những điều này là hoàn toàn bình thường. Nhưng điều quan trọng bạn phải cho con bạn biết điều gì là phù hợp và không phù hợp.

Việc phát triển cảm xúc ở đây liên quan đến nhu cầu tình dục sau này. Vì vậy bạn cần can thiệp một cách tinh tế. Bạn hãy trẻ bảo vệ thân thể, ăn mặc đúng đắn và không được chạm vào bộ phận nhạy cảm. Đặc biệt nếu nơi bé đến thuộc phạm vi công cộng.

Lời khuyên

Bạn hãy chắc chắn rằng chúng hiểu việc tò mò về “bộ phận riêng tư” là điều hoàn toàn bình thường. Nhưng không được phép chơi đùa hoặc phơi bày chúng ở nơi công cộng. Ngoài ra, bạn hãy đảm bảo rằng họ hiểu rằng không bao giờ được phép cho người khác chạm vào bộ phận sinh dục của mình, ngoại trừ bố hoặc mẹ trong lúc tắm. Nếu chúng cảm thấy đau ở vùng kín, bố hoặc mẹ phải ở trong phòng khám cùng chúng và bác sĩ.

Nhận thức và cảm xúc của trẻ mẫu giáo

2. Trẻ mẫu giáo thể hiện trí tưởng tượng – việc phát triển cảm xúc chuẩn bị cho ước mơ

Ghi nhận khoa học

Khoảng 3 tuổi, trẻ bắt đầu phát triển trí tưởng tượng một cách sinh động. Ở độ tuổi này, trẻ mẫu giáo bắt đầu dành nhiều thời gian mơ mộng. Búp bê và thú nhồi bông đều có tên và tính cách. Chúng có thể trò chuyện cùng những người bạn tưởng tượng. Cha mẹ đôi khi lo lắng rằng những người bạn tưởng tượng này cho thấy chúng cô đơn.

Ý nghĩa hiện tượng

Nhưng thực tế thì ngược lại. Trẻ em chơi trò giả lập này để học cách tương tác với người thật. Đó là hành động thực hành “thế giới thực.” Ở độ tuổi này con bạn có rất ít khả năng kiểm soát cuộc sống của mình. Và thế giới tưởng tượng xuất hiện. Chúng đóng vai người phụ trách.

Vấn đề phát sinh

Cùng lúc trẻ mẫu giáo bắt đầu nói chuyện với một người bạn tưởng tượng, chúng cũng có thể phát triển nỗi sợ hãi về con quái vật sống dưới gầm giường của chúng. Những loại sợ hãi này rất phổ biến. Chúng cũng khá nghiêm túc. Vì vậy bạn đừng có đùa giỡn. Điều tốt nhất bạn có thể làm là trấn an con bạn rằng chúng an toàn và không có gì làm chúng bị thương.

Vẫn cứ tiếp diễn

Khi con bạn lớn hơn, trò chơi tưởng tượng vẫn tiếp tục. Nó là một phần quan trọng trong cuộc sống của chúng. Nhưng chúng hiểu rõ hơn về sự khác biệt giữa tưởng tượng và thực tế. Trí tưởng tượng của chúng trở nên phức tạp hơn, và đừng ngạc nhiên nếu đôi khi chúng nhắc đến bạo lực. Việc trẻ em quan tâm vũ khí và bạo lực ở độ tuổi này là hoàn toàn bình thường. Và đó không phải dấu hiệu cho thấy chúng ưa thích bạo lực lúc trưởng thành.

Việc phát triển cảm xúc và tính cách của trẻ rất quan trọng

3. Trẻ mẫu giáo thích độc lập – việc phát triển cảm xúc ở mức độ cao

Tâm lý chung

Trẻ mẫu giáo càng lớn, chúng càng khao khát được tự thân vận động. Nghe có vẻ mâu thuẫn, nhưng cách tốt nhất để nuôi dưỡng tính tự lập và sự tự tin của trẻ mẫu giáo là giữ cho cuộc sống của chúng có kỉ luật và công bằng. Bạn hãy cho cho chúng lựa chọn, nhưng trong khuôn phép.

Cách đảm bảo

Bạn hãy để chúng chọn giữa hai bộ trang phục để mặc, hoặc hỏi họ xem chúng có muốn ăn cơm sườn hay mì xào gà vào bữa trưa. Khi chúng yêu cầu làm điều gì đó bạn biết không phải là một ý kiến ​​hay, hãy giữ vững lập trường. Bạn dạy cho chúng điều này giúp chúng hiểu tự do cũng trong giới hạn nhất định và việc an toàn, phù hợp cần được giữ vững. Bạn nên lái việc phát triển cảm xúc của chúng vào giới hạn tích cực.

Chúng tôi đã chia sẻ việc phát triển cảm xúc ở trẻ mẫu giáo theo các nguồn thông tin uy tín. Và nếu bạn có ý kiến hoặc đề xuất, bạn có thể đóng góp vào phần bình luận.

Xem thêm bài viết:

Nguồn: Web MD

Exit mobile version