Việc phát triển cảm xúc ở trẻ mẫu giáo THÔNG TIN HỮU ÍCH
1. Trẻ mẫu giáo bị cảm xúc chi phối
Nhận thức đặc trưng
Mặc dù đứa trẻ 3 tuổi của bạn bắt đầu hiểu những gì chúng đang cảm nhận. Nhưng chúng vẫn có rất ít khả năng kiểm soát chúng. Nếu chúng thấy vui, chúng cười ha hả. Nếu chúng buồn hoặc tức giận, chúng bật khóc hoặc la hét. Và bạn có thể gặp rắc rối nếu chúng thể hiện như vậy ở nơi công cộng. Vì vậy chúng tôi mới tìm hiểu việc phát triển cảm xúc của trẻ mẫu giáo. Thông qua đó, chúng tôi tìm cách vừa để trẻ phát triển vừa để trẻ hình thành nhân cách tốt.
Việc phát triển cảm xúc và ngôn ngữ
Giai đoạn thứ nhất
Ở lứa tuổi này, chúng vẫn chưa thể kiểm soát xung động. Nếu chúng cảm thấy điều gì đó, chúng có khả năng hành động theo điều đó. Điều này có thể có nghĩa việc giật một món đồ chơi từ tay một đứa trẻ khác nếu chúng muốn nó. Hoặc chúng khó chịu nếu chúng muốn ăn nhẹ sau nhưng lại nhận được thông báo phải đợi đến giờ ăn tối. Sự hài lòng bị trì hoãn chẳng có nghĩa lý gì đối với chúng. Chúng muốn được đáp ứng mọi nhu cầu ngay lập tức.
Giai đoạn thứ hai
Trẻ em 3 và 4 tuổi có thể đánh, cắn hoặc xô đẩy như một cách để giải quyết xung đột. Chúng chưa phân biệt các cách tương tác phù hợp và không phù hợp. Bạn cần dạy cho con biết có những cách thể hiện cảm xúc và giải quyết vấn đề đúng đắn, lịch sự.
Giai đoạn thứ ba
Khi con bạn lớn hơn, chúng bắt đầu nhận thấy mối liên hệ giữa cảm xúc và hành động. Chúng biết cơn nổi giận có thể xuất hiện vì “hết giờ chơi” hoặc đồ chơi yêu thích bị lấy. Những việc này đang giúp đứa trẻ 4 tuổi của bạn hiểu được cơn giận dữ không phải cách thể hiện cảm xúc được chấp nhận.
Giai đoạn thứ tư
Trẻ lên 4 cũng trông như một diễn viên hài mới vào nghề. Chúng bắt đầu phát triển khiếu hài hước, thích tỏ ra ngớ ngẩn và làm mọi người cười. Đừng ngạc nhiên nếu bạn nghe thấy chúng gọi bạn chúng bằng những từ ngữ kì lạ và sau đó cười ha hả. Trẻ 4 tuổi thấy việc nói chuyện bằng các âm khác thường rất thú vị.
Sự đồng cảm cũng bắt đầu xuất hiện vào khoảng 4 tuổi. Trẻ bắt đầu hiểu rằng người khác cũng có cảm xúc và chúng có thể an ủi nếu một người bạn đang cảm thấy buồn hoặc bị tổn thương. Chúng có thể muốn ôm một người bạn đang khóc hoặc ngăn tiếng la ó. Việc phát triển cảm xúc giúp trẻ thực hành các hoạt động thuộc lĩnh vực xã hội – nhân văn.
Giai đoạn thứ năm
Giai đoạn đặc biệt
Khoảng độ tuổi này, trẻ mẫu giáo có thể bắt đầu cảm thấy thu hút tình dục. Họ có thể hỏi do đâu trẻ sơ sinh xuất hiện? Chúng bị mê hoặc bởi cơ thể của chính mình. Và chúng có thể bắt đầu sờ mó hoặc chơi đùa cùng bộ phận sinh dục của chúng. Chúng cũng có thể thích khám phá bộ phận sinh dục của người khác. Tất cả những điều này là hoàn toàn bình thường. Nhưng điều quan trọng bạn phải cho con bạn biết điều gì là phù hợp và không phù hợp.
Việc phát triển cảm xúc ở đây liên quan đến nhu cầu tình dục sau này. Vì vậy bạn cần can thiệp một cách tinh tế. Bạn hãy trẻ bảo vệ thân thể, ăn mặc đúng đắn và không được chạm vào bộ phận nhạy cảm. Đặc biệt nếu nơi bé đến thuộc phạm vi công cộng.
Lời khuyên
Bạn hãy chắc chắn rằng chúng hiểu việc tò mò về “bộ phận riêng tư” là điều hoàn toàn bình thường. Nhưng không được phép chơi đùa hoặc phơi bày chúng ở nơi công cộng. Ngoài ra, bạn hãy đảm bảo rằng họ hiểu rằng không bao giờ được phép cho người khác chạm vào bộ phận sinh dục của mình, ngoại trừ bố hoặc mẹ trong lúc tắm. Nếu chúng cảm thấy đau ở vùng kín, bố hoặc mẹ phải ở trong phòng khám cùng chúng và bác sĩ.
2. Trẻ mẫu giáo thể hiện trí tưởng tượng – việc phát triển cảm xúc chuẩn bị cho ước mơ
Ghi nhận khoa học
Khoảng 3 tuổi, trẻ bắt đầu phát triển trí tưởng tượng một cách sinh động. Ở độ tuổi này, trẻ mẫu giáo bắt đầu dành nhiều thời gian mơ mộng. Búp bê và thú nhồi bông đều có tên và tính cách. Chúng có thể trò chuyện cùng những người bạn tưởng tượng. Cha mẹ đôi khi lo lắng rằng những người bạn tưởng tượng này cho thấy chúng cô đơn.
Ý nghĩa hiện tượng
Nhưng thực tế thì ngược lại. Trẻ em chơi trò giả lập này để học cách tương tác với người thật. Đó là hành động thực hành “thế giới thực.” Ở độ tuổi này con bạn có rất ít khả năng kiểm soát cuộc sống của mình. Và thế giới tưởng tượng xuất hiện. Chúng đóng vai người phụ trách.
Vấn đề phát sinh
Vẫn cứ tiếp diễn
Khi con bạn lớn hơn, trò chơi tưởng tượng vẫn tiếp tục. Nó là một phần quan trọng trong cuộc sống của chúng. Nhưng chúng hiểu rõ hơn về sự khác biệt giữa tưởng tượng và thực tế. Trí tưởng tượng của chúng trở nên phức tạp hơn, và đừng ngạc nhiên nếu đôi khi chúng nhắc đến bạo lực. Việc trẻ em quan tâm vũ khí và bạo lực ở độ tuổi này là hoàn toàn bình thường. Và đó không phải dấu hiệu cho thấy chúng ưa thích bạo lực lúc trưởng thành.
3. Trẻ mẫu giáo thích độc lập – việc phát triển cảm xúc ở mức độ cao
Tâm lý chung
Trẻ mẫu giáo càng lớn, chúng càng khao khát được tự thân vận động. Nghe có vẻ mâu thuẫn, nhưng cách tốt nhất để nuôi dưỡng tính tự lập và sự tự tin của trẻ mẫu giáo là giữ cho cuộc sống của chúng có kỉ luật và công bằng. Bạn hãy cho cho chúng lựa chọn, nhưng trong khuôn phép.
Cách đảm bảo
Bạn hãy để chúng chọn giữa hai bộ trang phục để mặc, hoặc hỏi họ xem chúng có muốn ăn cơm sườn hay mì xào gà vào bữa trưa. Khi chúng yêu cầu làm điều gì đó bạn biết không phải là một ý kiến hay, hãy giữ vững lập trường. Bạn dạy cho chúng điều này giúp chúng hiểu tự do cũng trong giới hạn nhất định và việc an toàn, phù hợp cần được giữ vững. Bạn nên lái việc phát triển cảm xúc của chúng vào giới hạn tích cực.
Chúng tôi đã chia sẻ việc phát triển cảm xúc ở trẻ mẫu giáo theo các nguồn thông tin uy tín. Và nếu bạn có ý kiến hoặc đề xuất, bạn có thể đóng góp vào phần bình luận.
Xem thêm bài viết:
- Trẻ tập đi: Dấu mốc quan trọng trong năm phát triển thứ hai
- Giấc ngủ của trẻ: mấy tiếng một ngày? KHOA HỌC KHUYẾN NGHỊ
- Trẻ mẫu giáo: 8 sai lầm của cha mẹ trong việc nuôi dạy
Nguồn: Web MD