Site icon Medplus.vn

Tác Dụng Phụ Của Việc Uống Quá Nhiều Nước Sẽ Làm Bạn Ngạc Nhiên

med 21 - Medplus

Tác Dụng Phụ Của Việc Uống Quá Nhiều Nước Sẽ Làm Bạn Ngạc Nhiên

Hóa ra, bạn có thể có quá nhiều thứ tốt – ngay cả khi nói đến một chất duy trì sự sống như nước, chiếm ít nhất 60% cơ thể người trưởng thành . (Trẻ sơ sinh giống 78% là nước — không có gì lạ khi chúng rất bí!)

Tamara Hew-Butler , phó giáo sư về Nghiên cứu Thể dục và Thể thao tại Đại học Wayne State, người có nghiên cứu tập trung vào rối loạn điều hòa chất lỏng cho biết những hậu quả bất lợi tiềm ẩn của việc mất nước ít được hiểu rõ hơn nhiều .

Với mùa hè sắp đến, hydrat hóa sẽ là một chủ đề nóng hổi giữa các nhà truyền giáo về sức khỏe. Họ thường xuyên cho chúng tôi biết những gì nên cho vào nước của chúng tôi để làm cho nó thậm chí còn tốt cho sức khỏe , cũng như cố gắng để chúng tôi uống nhiều hơn. Sự động viên của họ đến từ một nơi quan tâm; Nước rất quan trọng đối với mọi tế bào và cung cấp năng lượng cho tất cả các chức năng sinh học , chẳng hạn như điều chỉnh nhiệt độ bên trong của chúng ta, thải chất thải ra ngoài qua đường tiểu, hỗ trợ tiêu hóa và trao đổi chất, bôi trơn khớp của chúng ta, v.v.

Tất cả những gì đã nói, bạn không cần phải chug gallon những thứ đó. Và làm như vậy có thể gây nguy hiểm cho sức khỏe của bạn, đó là lý do tại sao bạn có thể muốn bỏ qua “thử thách hydrat hóa” đã xuất hiện trên mạng xã hội và trong khuôn viên trường học .

Tìm hiểu giới hạn của bạn

Sự khôn ngoan thông thường nói rằng hãy uống tám cốc nước mỗi ngày – nhưng thực sự, điều đó không phụ thuộc vào độ lớn của cốc sao? Chúng ta đang nói chuyện ly nước trái cây hay Big Gulp? Viện Hàn lâm Khoa học, Kỹ thuật và Y học Quốc gia Hoa Kỳ xác định rằng lượng chất lỏng hấp thụ hàng ngày là khoảng 15,5 cốc (3,7 lít) chất lỏng mỗi ngày đối với nam giới và khoảng 11,5 cốc (2,7 lít) chất lỏng mỗi ngày đối với phụ nữ.

Nhưng bất kỳ lượng khuyến nghị nào cũng cần được điều chỉnh theo các yếu tố khác nhau, bao gồm mức độ hoạt động của bạn, loại môi trường bạn sống (khí hậu nóng hơn gây mất nước nhiều hơn), trọng lượng cơ thể của bạn hoặc nếu bạn đang mang thai.

Làm thế nào bạn có thể dùng quá liều trên H20

Mặc dù hiếm gặp, say nước là một tình trạng có thật. Bất chấp cái tên, nước sẽ không làm bạn say – nhưng nó có thể gây ra nhiều điều tồi tệ hơn.

Tên y học của tình trạng nhiễm độc nước (đôi khi được gọi là ngộ độc nước) là hạ natri máu, mà Mayo Clinic giải thích “xảy ra khi nồng độ natri trong máu của bạn thấp bất thường. Khi điều này xảy ra, mức nước trong cơ thể bạn tăng lên và các tế bào của bạn bắt đầu sưng tấy. Tình trạng sưng tấy này có thể gây ra nhiều vấn đề về sức khỏe, từ nhẹ đến nguy hiểm đến tính mạng. “

Các Trung tâm Quốc gia về Thông tin Công nghệ sinh học (NCBI) ước tính rằng “3.200.000-6.100.000 người ở Mỹ bị hạ natri máu” một năm, cho dù có tới 75% phần trăm của những trường hợp này là mãn tính và không có triệu chứng. (Có lẽ, có nghĩa là bạn có thể đánh thuế hệ thống của mình bằng việc mất nước quá mức và thậm chí không biết điều đó.)

Không có hướng dẫn chính thức về lượng nước cần uống, nhưng các chuyên gia cho biết lượng nước tối đa mà một người có chức năng thận bình thường có thể uống là 800 đến 1.000 mL / giờ (khoảng 4 cốc) để tránh các triệu chứng hạ natri máu.

Dấu hiệu bạn bị mất nước

Đây là nơi mà mọi thứ trở nên thực sự khó hiểu. Nhiều người trong số các triệu chứng của hơn hydrat hóa đều giống nhau như de hydrat hóa, bao gồm:

Một sự khác biệt? Khi bạn bị mất nước, nước tiểu của bạn có màu vàng sẫm; khi bạn được cung cấp đủ nước, nó giống như màu của nước chanh (xin lỗi!); và nếu bạn quá ngậm nước, nó có thể gần như trong suốt. Nếu bạn cần tham chiếu màu sắc, biểu đồ nước tiểu này có thể hữu ích.

Tác dụng phụ đáng ngạc nhiên của việc uống quá nhiều nước

Mất cân bằng điện giải

Tác Dụng Phụ Của Việc Uống Quá Nhiều Nước

Các chất điện giải (như kali, natri và magiê) giúp điều chỉnh chức năng của thận và tim của bạn. Uống quá nhiều nước sẽ làm rối loạn các chức năng quan trọng đó.

Giữ nước / sưng tấy

Uống quá nhiều nước có thể dẫn đến lượng natri trong máu thấp, khiến các tế bào của cơ thể sưng lên và giữ lại chất lỏng.

Vấn đề về bàng quang

Uống quá nhiều chất lỏng có thể làm tăng tần suất và mức độ nghiêm trọng của các triệu chứng Bàng quang hoạt động quá mức (OAB) . Ngay cả khi bạn không bị OAB, bàng quang của bạn có thể bị ảnh hưởng.

Hew-Butler lưu ý : “Uống rượu không cần thiết đòi hỏi nỗ lực cơ bắp nhiều hơn là uống khi khát . “Bộ não của chúng ta cố gắng ngăn chặn tình trạng uống quá nhiều mãn tính (chứng đa niệu) … gây ra chứng đi tiểu mãn tính (đa niệu), có thể dẫn đến các biến đổi hệ thống ống nước bên trong như căng phồng bàng quang .”

Suy thận

Thận khỏe mạnh là những cơ quan nhanh nhẹn thường có khả năng điều chỉnh lượng nước mà chúng ra lệnh cho cơ thể bạn giữ lại hoặc bài tiết — nhưng chúng có thể bị quá tải. Theo Mayo Clinic, khi bạn uống quá nhiều nước, thận của bạn không thể loại bỏ lượng nước dư thừa. Một lần nữa, thành phần natri trong máu của bạn trở nên loãng do đó, và một chuỗi phản ứng rối loạn chức năng sinh học xảy ra.

Cái chết

Trong những trường hợp nghiêm trọng, phù não (sưng não), suy tim và ngừng hoạt động các cơ quan khác có thể gây tử vong. Các trường hợp tử vong là rất hiếm, nhưng chúng đã xảy ra do các cuộc thi uống nước , bù nước quá mức sau khi tham gia các môn thể thao và trong các tình huống huấn luyện quân sự .

Làm thế nào để tránh những tác dụng phụ đáng ngạc nhiên này

Và bây giờ, đây là ba giải pháp để uống đủ lượng nước:

Hãy để cơn khát trở thành người dẫn đường cho bạn

Cơ thể của bạn thông minh – giống như Mensa thông minh – vì vậy nó biết khi nào cần điều gì đó và gửi tín hiệu cho bạn. Bạn chỉ cần lắng nghe, như một nghiên cứu từ Học viện Khoa học, Kỹ thuật và Y học Quốc gia cho thấy .

Xem tốc độ của bạn

Uống quá nhiều nước quá nhanh là cách bạn gặp rắc rối. (Theo nghiên cứu này , một tình trạng nguy hiểm được gọi là nhiễm độc nước cấp tính là do tiêu thụ nhanh chóng một lượng lớn chất lỏng vượt quá tốc độ bài tiết tối đa của thận.) Một cách tiếp cận hydrat hóa lành mạnh hơn: Uống một lượng nhỏ thường xuyên hơn trong ngày.

Ăn thực phẩm giàu nước

Thực phẩm có hàm lượng nước cao được tính vào tổng lượng chất lỏng tiêu thụ của bạn một cách tuyệt vời vì sẽ rất khó để cung cấp nước quá mức bằng cách ăn thực phẩm giàu nước. Keri Glassman, RD, người sáng lập của Nutri Nutrition Life , cho biết: “Thực phẩm cung cấp nước tốt nhất nên ăn sống . “Dưa chuột, cần tây, bưởi, dưa đỏ và dưa hấu là một số món yêu thích của tôi. Xà lách Iceberg là một loại khác — nó có thể thiếu bộ phận dinh dưỡng so với các loại rau lá xanh đậm, nhưng nó là 96% nước.”

Và hãy nhớ rằng, đồ uống không lành mạnh (nước ngọt, nước trái cây, nước tăng lực, v.v.) cũng được tính vào tổng độ ẩm cơ thể của bạn. Thay vào đó, hãy xem những cách ngon và lành mạnh này để giữ đủ nước.

Cảm ơn bạn đã đọc bài viết này, nếu thấy hay hoặc bổ ích hãy share và bình luận phía dưới nhé! Chúc bạn luôn vui khỏe.

Xem thêm bài viết:

Nguồn: Eat this, not that!

Exit mobile version