Site icon Medplus.vn

Viêm đại tràng: 3 dạng của nó và biểu hiện bệnh

Viêm đại tràng là một thuật ngữ dùng để chỉ tình trạng viêm nhiễm của đại tràng hay còn gọi là ruột già. Đại tràng nằm ở đầu dưới của đường tiêu hóa.

Viêm đại tràng xảy ra khi niêm mạc đại tràng bị viêm. Điều này có thể xảy ra vì nhiều lý do, bao gồm nhiễm trùng, tình trạng tự miễn dịch, thiếu máu cục bộ (giảm lưu lượng máu đến các mô) và dùng thuốc.

1. Các triệu chứng thường gặp của viêm đại tràng

Các loại viêm đại tràng bao gồm:

1.1 Viêm loét đại tràng

Viêm loét đại tràng (UC) là một dạng bệnh viêm ruột (IBD), trong đó ruột kết và trực tràng bị viêm. Bệnh có thể khác nhau về mức độ nghiêm trọng giữa những người mắc bệnh.

Các triệu chứng phổ biến của viêm loét đại tràng bao gồm:

1.2 Viêm đại tràng vi thể

Viêm đại tràng vi thể là một bệnh viêm ruột mãn tính (IBD) gây viêm niêm mạc đại tràng. Viêm đại tràng vi thể có hai dạng:

Viêm đại tràng tăng lympho bào có nghĩa là niêm mạc của đại tràng có nhiều tế bào máu trắng hơn mức bình thường. Lớp collagen dưới niêm mạc đại tràng bình thường hoặc đôi khi hơi dày hơn bình thường.

Viêm đại tràng collagen có nghĩa là lớp collagen dưới niêm mạc đại tràng dày hơn bình thường.

Cả hai dạng viêm đại tràng vi thể đều có các triệu chứng giống nhau.

Các triệu chứng của viêm đại tràng vi có thể bao gồm:

1.3 Viêm đại tràng do thiếu máu cục bộ

Viêm đại tràng do thiếu máu cục bộ là một tình trạng viêm xảy ra khi lưu lượng máu đến đại tràng bị giảm. Lưu lượng máu không đủ có nghĩa là không có đủ oxy đi đến đại tràng, có thể gây tổn thương mô.

Các triệu chứng có thể có của viêm đại tràng do thiếu máu cục bộ bao gồm:

2. Các triệu chứng hiếm gặp

Những người bị viêm đại tràng cũng có thể gặp một số triệu chứng hiếm gặp. Chúng có thể thay đổi tùy theo nguyên nhân gây ra viêm đại tràng. Không phải ai bị viêm đại tràng cũng có những triệu chứng này và chúng cũng không phổ biến.

2.1 Viêm loét đại tràng

Cũng như các triệu chứng phổ biến được liệt kê ở trên, những người bị viêm loét đại tràng cũng có thể gặp các triệu chứng khác. Một số triệu chứng này hiếm khi xảy ra và có thể chỉ xảy ra ở những người bị viêm loét đại tràng nặng.

Chúng bao gồm:

Một số người bị viêm loét đại tràng, rất có thể là những người bệnh nặng, cũng có thể phát triển các triệu chứng tổng quát. Chúng có thể bao gồm:

Một số người cũng có thể phát triển các tình trạng viêm da. Điều này có thể liên quan đến các vết loét có màu xanh đỏ và chứa mủ hoặc nhiều nốt da có thể mềm.

Trong một số trường hợp, những người bị viêm loét đại tràng có thể phát triển các bệnh viêm mắt. Trong một số trường hợp, tình trạng viêm ở mắt có thể bùng phát giống như các triệu chứng đường ruột, hoặc chúng có thể xảy ra độc lập với các triệu chứng viêm đại tràng.

2.2 Viêm đại tràng vi thể

Trong một số trường hợp hiếm hoi, viêm đại tràng vi thể có thể gây loét hoặc thủng đại tràng. Điều này là không phổ biến.

3. Các biến chứng của viêm đại tràng

Trong một số trường hợp, viêm đại tràng có thể dẫn đến các biến chứng. Điều này có thể khác nhau dựa trên nguyên nhân gây ra viêm đại tràng.

3.1 Viêm loét đại tràng

Theo thời gian, viêm loét đại tràng có thể dẫn đến các biến chứng khắp cơ thể. Các biến chứng này bao gồm:

Trong một số trường hợp, những người bị viêm loét đại tràng có nguy cơ bị biến chứng nặng, nguy hiểm đến tính mạng. Bao gồm:

3.2 Viêm đại tràng vi thể

Viêm đại tràng vi thể ít có khả năng dẫn đến biến chứng hơn khi so sánh với các dạng còn lại.

Viêm đại tràng vi thể có thể gây tiêu chảy nặng, dẫn đến mất nước và sụt cân.

Trong một số trường hợp hiếm hoi, viêm đại tràng vi thể có thể gây thủng đại tràng và loét.

3.3 Viêm đại tràng do thiếu máu cục bộ

Biến chứng tiềm ẩn nghiêm trọng nhất của viêm đại tràng do thiếu máu cục bộ là hoại thư. Điều này có thể xảy ra khi thiếu lưu lượng máu đến ruột kết khiến các mô trong khu vực bị chết. Trong một số trường hợp, điều này cần phải phẫu thuật.

4. Khi nào cần đến gặp bác sĩ?

Nên đi khám bác sĩ nếu người bệnh có các triệu chứng như:

Đau bụng dai dẳng là không bình thường, và chảy máu từ trực tràng là không bình thường. Nếu ai đó có bất kỳ nghi ngờ nào về sức khỏe của mình thì họ nên nói chuyện với bác sĩ ngay.

Lời kết

Viêm đại tràng có thể xảy ra vì nhiều lý do và các triệu chứng có thể khác nhau ở mỗi người. Các triệu chứng có thể bao gồm từ tiêu chảy đến đau quặn bụng và phân có máu. Một số nguyên nhân gây ra bệnh viêm đại tràng có thể dẫn đến những biến chứng nguy hiểm. Việc cần làm là đến gặp bác sĩ ngay nếu nhận thấy bất kỳ triệu chứng liên quan nào.

Xem thêm: Bệnh Crohn và 4 điều cần biết về triệu chứng của nó

Nguồn: Symptoms of Colitis

Exit mobile version