Site icon Medplus.vn

Viêm khớp tự phát vị thành niên: 6 điều cơ bản

Viêm khớp tự phát vị thành niên, trước đây được gọi là viêm khớp dạng thấp vị thành niên, là một nhóm các tình trạng tự miễn dịch ảnh hưởng đến trẻ em từ 16 tuổi trở xuống.

Nhóm các rối loạn tạo nên viêm khớp tự phát vị thành niên có thể tác động đến nhiều khớp khác nhau trong cơ thể của trẻ cùng một lúc và cũng có thể gây ra các triệu chứng ở các cơ quan khác, như mắt hoặc da. Mặc dù trẻ em có xu hướng giảm bệnh này khi chúng lớn lên, nhưng tình trạng này có thể gây ra những tác động xấu đến xương của trẻ khi chúng trưởng thành và phát triển.

Dưới đây là những điều cơ bản về viêm khớp tự phát vị thành niên mà Medplus đã tổng hợp được, chúng ta cùng tìm hiểu nhé!

Viêm khớp tự phát vị thành niên (Hình ảnh minh họa)

1. Các loại viêm khớp tự phát vị thành niên 

Có nhiều phiên bản của bệnh viêm khớp tự phát vị thành niên, mỗi phiên bản có một nhóm triệu chứng và các vùng cơ thể được nhắm mục tiêu riêng.

Chúng bao gồm:

1.1. Viêm xương khớp

Là phiên bản thường thấy nhất của viêm khớp tự phát vị thành niên, sự đa dạng này ảnh hưởng đến bốn hoặc ít hơn các khớp trong cơ thể trẻ em. Thông thường, viêm khớp đầu gối tấn công các khớp lớn hơn như mắt cá chân, khuỷu tay hoặc đầu gối.

1.2. Viêm đa khớp

Trong tập hợp con của viêm khớp tự phát này, có năm hoặc nhiều khớp bị ảnh hưởng bởi chứng viêm. Các khu vực bị ảnh hưởng có thể ở cả hai bên của cơ thể và cả các khớp lớn và nhỏ (như ngón tay hoặc ngón chân) đều có thể liên quan.

1.3. Toàn thân

Nhiều khớp và cơ quan trên toàn cơ thể bị tác động. Ngoài viêm khớp, da và các cơ quan nội tạng của trẻ thường bị ảnh hưởng, dẫn đến sốt mãn tính kéo dài đến vài tuần và phát ban lan rộng.

1.4. Viêm khớp vảy nến

Một hoặc nhiều khớp trong cơ thể bị nhắm và phát ban có vảy trên mí mắt, da đầu, dạ dày, khuỷu tay, đầu gối hoặc sau tai. Cổ tay, đầu gối, bàn chân, bàn tay hoặc khuỷu tay là những khớp thường bị ảnh hưởng nhất trong nhóm bệnh này.

Viêm khớp vảy nến ở trẻ vị thành niên (Hình ảnh minh họa)

1.5. Liên quan đến viêm ruột

Phiên bản viêm khớp tự phát vị thành niên này phổ biến hơn ở trẻ em trai và thường phát triển trong độ tuổi từ 8 đến 15. Đôi khi được gọi là viêm đốt sống, tình trạng này nhắm vào vùng mà cơ, dây chằng và gân kết nối với xương của trẻ. Nhiều vùng khác nhau bao gồm lưng thấp, ngực, xương chậu, hông, đầu gối, ngón tay, bàn chân, hoặc thậm chí đường tiêu hóa có thể bị ảnh hưởng.

1.6. Không phân biệt

Trong một số trường hợp, các triệu chứng của trẻ không hoàn toàn rơi vào một trong các nhóm con được mô tả ở trên. Trong những tình huống này, nếu một hoặc nhiều khớp bị tác động và xuất hiện tình trạng viêm, tình trạng này được gọi là viêm khớp tự phát vị thành niên không biệt hóa.

2. Các triệu chứng viêm khớp tự phát ở trẻ vị thành niên

Bởi vì có rất nhiều phiên bản viêm khớp tự phát vị thành nên, các triệu chứng mà một cá nhân gặp phải có thể khác nhau rất nhiều.

Nói chung, hầu hết các giống gây ra:

Trẻ sẽ bị đau hoặc cứng khớp (Hình ảnh minh họa)

Những triệu chứng này thường trở nên tồi tệ hơn khi ngồi hoặc nằm trong một thời gian dài.

Ngoài ra, chúng có thể khiến các khớp xuất hiện:

Điều này là do tình trạng viêm hiện có.

Cùng với các vấn đề về khớp, một số triệu chứng khác cũng có thể xuất hiện. Một đứa trẻ có thể sẽ than vãn về:

Trong một số phiên bản của bệnh này (bệnh vẩy nến hoặc toàn thân), phát ban đỏ hoặc có vảy có thể phát triển ở một hoặc nhiều vùng da.

Viêm khớp toàn thân cũng có thể gây sốt trên 103 độ F và cảm giác khô hoặc cộm ở mắt.

3. Nguyên nhân

Viêm khớp tự phát vị thành niên là một rối loạn tự miễn dịch, trong đó hệ thống miễn dịch của trẻ “tấn công” lớp màng bảo vệ bao quanh khớp (được gọi là màng hoạt dịch) như thể nó là một vi khuẩn hoặc vi rút xâm nhập. Người ta vẫn chưa hiểu hoàn toàn tại sao phản ứng này lại xảy ra, mặc dù một số giả thuyết đã được đưa ra.

Có giả thuyết cho rằng gen này được kích hoạt do tiếp xúc với vi rút hoặc vi khuẩn bên ngoài, dẫn đến phản ứng miễn dịch bị lỗi. Điều quan trọng cần lưu ý là tại thời điểm này, viêm khớp tự phát vị thành niên dường như không phải do thiếu vitamin hoặc do một số loại thực phẩm hoặc dị ứng gây ra.

4. Chẩn đoán

Thật không may, có thể là một thách thức để chẩn đoán đúng bệnh viêm khớp tự phát vị thành niên và không có một xét nghiệm duy nhất nào để loại trừ tình trạng bệnh. Thay vào đó, cần đánh giá kỹ lưỡng bởi bác sĩ để đánh giá các triệu chứng ở các khớp và cơ quan của trẻ.

Chụp X-quang cũng có thể được thực hiện để đánh giá tổn thương ở một hoặc một số khớp của trẻ, mặc dù điều quan trọng là những thay đổi bất lợi có thể không biểu hiện sớm trong quá trình bệnh.

Các loại hình ảnh khác, như siêu âm cơ xương hoặc MRI, cũng có thể được sử dụng để đo sự xói mòn khớp và tổn thương gân hoặc dây chằng. Ngoài ra, có thể cần khám mắt kỹ lưỡng bởi bác sĩ nhãn khoa trong các trường hợp toàn thân để đánh giá bất kỳ triệu chứng nào ở vùng này.

5. Điều trị

Các lựa chọn điều trị cho viêm khớp tự phát vị thành niên khác nhau tùy thuộc vào phiên bản của bệnh mà trẻ mắc phải.

Trong trường hợp viêm khớp toàn thân, viêm và đau khớp thường được điều trị bằng thuốc chống viêm không steroid (NSAID). Liều cao hơn của steroid và thuốc ức chế miễn dịch cũng có thể được sử dụng, mặc dù việc sử dụng lâu dài có thể gây ra các tác dụng phụ đáng kể và cần được tiếp cận một cách thận trọng. Thông thường, những loại thuốc này ban đầu được tiêm tĩnh mạch trong môi trường bệnh nhân nội trú để theo dõi các phản ứng có hại.

Trong những trường hợp toàn thân hiếm gặp hơn, các loại thuốc mạnh được gọi là sinh học cũng có thể được sử dụng nếu các triệu chứng không được kiểm soát tốt.

Năm tập hợp con khác của viêm khớp thường được điều trị bằng NSAID và một loại thuốc khác gọi là methotrexate, được dùng để kiểm soát phản ứng miễn dịch bị lỗi. Cả hai loại thuốc này thường được sử dụng bằng đường uống. Trong một số trường hợp nhất định, thuốc uống steroid hoặc sinh học có thể cần thiết để kiểm soát tình trạng viêm, mặc dù những loại thuốc này có thể gây ra tác dụng phụ đáng kể và cần được bác sĩ theo dõi chặt chẽ.

6. Tiên lượng

Gần một nửa số trẻ bị viêm khớp tự phát ở tuổi vị thành niên sẽ thuyên giảm và hồi phục hoàn toàn. Thật không may, điều này không phải luôn luôn như vậy.

Trong một số tình huống, các triệu chứng của bệnh này có thể kéo dài đến tuổi trưởng thành và có thể tiếp tục phát ban hoặc sốt dai dẳng. Các vấn đề khác, chẳng hạn như viêm khớp tiến triển, mật độ xương suy yếu (loãng xương) và sự phát triển xương còi cọc cũng có thể xảy ra.

Trong một số trường hợp hiếm hoi, viêm khớp tự phát vị thành niên thậm chí có thể dẫn đến các vấn đề về tim hoặc thận lâu dài.

Nguồn tham khảo: What Is Juvenile Idiopathic Arthritis?

Bài viết có liên quan:

Exit mobile version