Site icon Medplus.vn

Viêm phế quản khi mang thai: Nguyên nhân, dấu hiệu và cách chữa trị tại nhà

Mang thai cũng có thể rất khó khăn vì những thay đổi về thể chất và tinh thần mà cơ thể bạn phải trải qua. Những thay đổi này làm suy yếu hệ thống miễn dịch của bạn. Khi mang thai, bạn dễ mắc các bệnh do vi-rút hoặc vi khuẩn hơn và những bệnh này thậm chí còn mất nhiều thời gian hơn bình thường để giảm tác động của chúng. Nếu bạn bị cảm lạnh nặng và đau họng, bạn có thể bị viêm phế quản. Đi đến bác sĩ của bạn cho một chẩn đoán chắc chắn.

Mời bạn tham khảo: Mang thai: 7 bệnh STD dễ mắc phải

1. Viêm phế quản là gì?

Viêm phế quản khi mang thai

Đây là căn bệnh có cái tên khá quen thuộc. Viêm phế quản là khi đường dẫn khí hoặc đường hô hấp của bạn bị viêm ở vùng dưới, khiến bạn khó thở. Viêm phế quản có thể trở nên tồi tệ hơn, màng nhầy của bạn bị nhiễm vi-rút khiến bạn phát triển thêm chất nhầy và khiến phế quản khó tự làm sạch hơn. Cảm giác nặng nề trong lồng ngực và nghẹt mũi đều là những triệu chứng của sự hình thành chất nhầy này.

Viêm phế quản chủ yếu có hai loại – mãn tính và cấp tính. Mãn tính là thể nặng kéo dài vài tháng hoặc vài năm tùy theo mức độ tổn thương và gây tác hại nghiêm trọng đến đường hô hấp. Viêm phế quản cấp tính là loại phổ biến ở phụ nữ mang thai và có thể điều trị khá dễ dàng. Nó do vi-rút gây ra và mất khoảng vài ngày đến một tuần để biến mất hoàn toàn.

2. Nguyên nhân gây viêm phế quản khi mang thai

Để liệt kê một số nguyên nhân phổ biến nhất của viêm phế quản là:

Virus và vi khuẩn

Gần 90% tất cả các trường hợp viêm phế quản cấp tính đều do cùng một loại vi-rút gây ra cảm lạnhcúm thông thường. Đây là một số loại virut rhovirus và parainfluenza. Một số vi khuẩn cũng có thể gây viêm phế quản. Dịch nhầy tích tụ trong đường hô hấp do cảm cúm kéo dài cũng có thể gây viêm phế quản.

Chất kích ứng

Thở vốn đã là một nhiệm vụ nặng nề khi mang thai do thai nhi đang phát triển gây áp lực lên cơ hoành của mẹ. Ngoài ra, các chất kích thích hô hấp thông thường như khói thuốc lá, khói hóa chất từ ​​ô tô, các hạt bụi ngẫu nhiên và bụi bẩn có thể kích hoạt sự khởi phát của viêm phế quản bằng cách gây viêm nhiễm có hại cho em bé. Em bé có thể phát triển các khuyết tật bẩm sinh do các chất kích thích như vậy.

Tiếp xúc kéo dài với một số chất

Nếu bạn tiếp xúc với đường hô hấp của mình trong một thời gian dài với các chất hóa học độc hại như clo và amoniac, hoặc các hạt bụi cũng có thể là nguyên nhân gây viêm phế quản.

3. Các dấu hiệu và triệu chứng của viêm phế quản khi mang thai

Các triệu chứng viêm phế quản có thể nhiều hơn ở phụ nữ mang thai so với những người khác. Một số triệu chứng phổ biến là:

Mời bạn tham khảo: Bà bầu bị nhiễm trùng đường hô hấp phải làm sao? Nguyên nhân và lưu ý

4. Chẩn đoán viêm phế quản khi mang thai

Viêm phế quản khi mang thai

Hình thức chẩn đoán ban đầu cho bệnh viêm phế quản được thực hiện bằng cách tiến hành khám sức khỏe, nơi các triệu chứng được ghi nhận, thanh quản được kiểm tra tình trạng viêm và đỏ, và xương sườn được sờ thấy sưng tấy, bác sĩ cũng nghe thấy bạn thở sâu để phát hiện sự hình thành chất nhầy. Chụp X-quang ngực đôi khi được thực hiện để tìm hiểu mức độ nghiêm trọng của nhiễm trùng nhưng điều đó thường được tránh đối với phụ nữ mang thai vì việc tiếp xúc với tia X khi bạn đang mang thai đi kèm với những rủi ro riêng. Chất nhầy ho ra đôi khi được thử nghiệm trong phòng thí nghiệm để tìm dị ứng.

Một xét nghiệm khác được thực hiện để loại trừ khả năng mắc bệnh lao và viêm phổi vì những bệnh này có triệu chứng tương tự như bệnh viêm phế quản. Bạn cần thổi vào một phế dung kế, một thiết bị được sử dụng để kiểm tra chức năng của phổi và đo lượng không khí mà phổi của bạn có thể giữ được.

5. Nguy cơ viêm phế quản khi mang thai

Nguy cơ cực kỳ nghiêm trọng là không thể phát triển do viêm phế quản, nhưng khi mang thai, bạn cần lưu ý từng chi tiết nhỏ.

Khó thở 

Khi các thành phế quản của đường hô hấp bị viêm, rất khó thở do hấp thụ nhiều oxy. Do đó, phổi của bạn có thể hấp thụ một lượng oxy thấp hơn, điều này có thể cản trở mức độ hấp thụ oxy tối ưu cần thiết cho thai nhi khỏe mạnh . Thiếu oxy có thể rất có hại cho thai nhi.

Các loại thuốc có thể gây hại cho thai nhi

Có nhiều loại thuốc kháng sinh và hóa chất không phù hợp với thai nhi trong bụng mẹ. Một số loại thuốc hoàn toàn an toàn, ngược lại có thể gây hại trong thời kỳ mang thai và bạn nên cẩn thận khi sử dụng thuốc trong thời kỳ mang thai.

Viêm phổi

Vì viêm phổi và viêm phế quản có các triệu chứng tương tự nhau nên người ta có thể nhầm lẫn giữa hai bệnh này. Sốt là một triệu chứng phổ biến của bệnh viêm phế quản. Nếu nhiệt độ của bạn tăng cao, thai nhi của bạn sẽ có nguy cơ bị ảnh hưởng bởi bệnh viêm phổi có thể gây tử vong.

6. Điều trị viêm phế quản khi mang thai

Viêm phế quản có thể dễ dàng điều trị bằng thuốc kháng sinh nhưng điều cực kỳ quan trọng là phải thận trọng và không thể sử dụng tất cả các loại kháng sinh vì nó có hại cho em bé. Thay vào đó, tốt hơn hết là bạn nên tìm đến một số biện pháp khắc phục đáng tin cậy tại nhà.

Mời bạn tham khảo: Dấu hiệu mang thai ngoài tử cung tháng đầu chuẩn xác!

7. Các biện pháp khắc phục tại nhà cho bệnh viêm phế quản khi mang thai

Viêm phế quản khi mang thai

Ngoài những điều này, hãy duy trì một chế độ ăn uống lành mạnh nhiều rau và chất lỏng ấm.

8. Phòng ngừa viêm phế quản khi mang thai

Một số biện pháp phòng ngừa hiệu quả có thể là đeo khẩu trang và đi ra ngoài nơi công cộng để tránh tiếp xúc với vi rút và các hạt bụi. Rửa tay đúng cách để tránh lây lan vi trùng, cố ý tránh xa khói thuốc và các tác nhân khác. Duy trì lối sống lành mạnh với chế độ ăn uống, ngủ nghỉ hợp lý.

Cảm ơn bạn đã dành thời gian đọc bài viết này của Medplus. Nếu bạn thấy bài viết này hữu ích, đừng quên chia sẻ và để lại bình luận bên dưới bài viết bạn nhé. Đội ngũ Medplus sẽ rất vui nếu nhận được những ý kiến đóng góp của các bạn. 

Mời bạn đọc tham khảo thêm các bài viết mới nhất: 

Exit mobile version