Site icon Medplus.vn

Viễn thị liệu có phải chỉ là bệnh của Người già?

viễn thị ở người già

Viễn thị là gì?

Theo Viện Nhãn Khoa Quốc Gia Hoa Kỳ (National Eye Institute). Viễn thị là một tật khúc xạ phổ biến, trong đó bạn có thể nhìn rõ các vật ở xa, nhưng các vật ở gần sẽ bị mờ.

Không giống như cận thị – thường xuất hiện nhiều nhất ở trẻ em và thanh thiếu niên. Viễn thị thường bắt đầu xuất hiện khi chúng ta già đi. Tuy nhiên, nó vẫn có thể ảnh hưởng cả trẻ em và người trưởng thành. Ngoài ra, tật khúc xạ này cũng có xu hướng di truyền trong gia đình.

Những người mắc viễn thị khi còn trẻ hoặc có độ viễn nhẹ thường không cảm thấy nhiều khác biệt. Họ chỉ được chẩn đoán khi mắc đã bước vào giai đoạn nặng hơn. Do đó, việc nhận biết sớm để biết cách điều chỉnh là rất quan trọng.

Hãy lưu ý những dấu hiệu tật khúc xạ ở trẻ em

Dấu hiệu

Các triệu chứng có thể khác nhau tuỳ từng người. Các dấu hiệu thường gặp có thể bao gồm:

Nguyên nhân

Mắt của bạn có hai phần tập trung hình ảnh:

Đối với mắt bình thường, hai phần này sẽ có độ cong đều, giống như bề mặt của một viên bi. Ánh sáng chiếu đến mắt sẽ được khúc xạ thành 1 hình ảnh tập trung sắc nét lên võng mạc

Viễn thị xảy ra khi nhãn cầu của bạn ngắn hơn bình thường hoặc giác mạc của bạn cong quá ít. Dẫn đến điểm hội tụ nằm phía sau võng mạc. Do đó, người bệnh phải điều chỉnh mắt hoặc vật thể ra xa mới có thể nhìn rõ được.

Điểm hội tụ của mắt nằm sau võng mạc khiến hình ảnh bị mờ

Tuổi tác có thể làm cho thủy tinh thể cứng lại và trở nên kém linh hoạt. Bạn sẽ khó tập trung nhìn rõ ràng những thứ ở gần. Tình trạng này được gọi là viễn thị liên quan đến lão hóa hay Lão thị. Bất cứ ai trên 35 tuổi đều có nguy cớ mắc Lão thị.

Biện pháp khắc phục

Bạn không thể ngăn ngừa viễn thị. Tuy nhiên, bạn có thể điều chỉnh để tình trạng không tiến triển nặng hơn. Dưới đây là một số cách để giữ cho mắt luôn khoẻ mạnh:

Khi nào cần gặp bác sĩ?

Gặp bác sĩ ngay lập tức nếu bạn có bất kỳ triệu chứng nào sau đây:

Những triệu chứng này có thể là dấu hiệu của một tình trạng y tế hoặc vấn đề về mắt nghiêm trọng.

Rất nhiều người có thể mắc viễn thị từ khi sinh ra nhưng họ không hề nhận biết do triệu chứng nhẹ. Nếu lối sống sinh hoạt và cách chăm sóc mắt không tốt, tình trạng viễn sẽ trở nên nặng hơn. Do đó, bạn hãy đi khám mắt thường xuyên để kịp điều chỉnh các tật khúc xạ nếu có nhé!

Bài viết liên quan:

Nguồn: Viện Nhãn Khoa Quốc Gia Hoa Kỳ, Mayoclinic

Exit mobile version