Site icon Medplus.vn

Vitamin C là gì? Vai trò của vitamin C đối với cơ thể

vitamin C - Medplus

Kiểm soát chế độ dinh dưỡng đóng vai trò quan trọng trong việc đảm bảo năng lượng cho các hoạt động hằng ngày, giữ gìn vóc dáng cân đối và đặc biệt là duy trì cơ thể khỏe mạnh. Bạn có thực sự hiểu về các thành phần dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể? Vitamin C là gì? Chúng đóng vai trò như thế nào đối với cơ thể. Việc dư thừa hay thiếu hụt vitamin C có tác hại như thế nào? 

Hãy cũng Medplus tìm hiểu nhé!

Vitamin C là gì?

Vitamin C hay còn gọi là sinh tố C (acid ascorbic) là một chất dinh dưỡng thiết yếu cho các loài động vật, thực vật và con người.

Vitamin C ở dạng tinh thể trắng, dễ tan trong nước và tan được trong ethanol 96, khó tan trong rượu và trên thực tế không tan được trong ether và chlorofom, không tan trong dung môi hữu cơ. Vitamin C tồn tại được ở 100 °C trong môi trường trung tính và acid.

Trong không khí bị oxy hóa bởi O2, khi có sự hiện diện của Fe và Cu thì càng bị oxy hóa nhanh hơn.

Hiện nay vitamin C có rất nhiều dạng như tinh thể, bột, viên con nhộng, viên nén hay viên nén phóng thích hẹn giờ,…. Vitamin C ở trong các dạng này khác nhau.

  • Acid ascorbic là dạng được sử dụng rộng rãi nhất, đôi khi có ảnh hưởng đến dạ dày.
  • Các dạng đệm: muối natri, magnesium, kali ascorbate, calcium, được dùng chủ yếu. Nhưng các dạng này có mặt hạn chế là rất hiếm

Thiếu hụt vitamin C dẫn đến hậu quả gì?

Khi cơ thể thiếu vitamin C sẽ gây nên hậu quả như hệ miễn dịch suy giảm, lão hóa da, chảy máu chân răng, không có sức đề kháng, cơ thể mệt mỏi, chán ăn, thoái hóa xương khớp, gãy xương ở người già hoặc phụ nữ mang thai và cho con bú.

Thoái hóa xương khớp

Thiếu vitamin C có thể gây ra các vấn đề về xương như thoái hóa, xương dễ gãy ở người cao tuổi hoặc phụ nữ có thai và cho con bú.

Bệnh thiếu máu

Vitamin C giúp hấp thu sắt do đó thiếu vitamin C cơ thể không thể hấp thu đủ sắt và gây ra tình trạng thiếu máu.

Vết thương chậm lành

Thiếu vitamin C gây ảnh hưởng đến sức đề kháng, làm hệ miễn dịch cơ thể bị suy giảm từ đó làm cho khả năng phục hồi vết thương lâu hơn người được cung cấp đầy đủ vitamin C.

Lão hóa và khô da

Do vitamin C góp phần tham gia tổng hợp collagen. Nếu thiếu collagen sẽ làm da khô, sần sùi và lão hóa thấy rõ.

Bệnh tim mạch

Thiếu vitamin C có thể dẫn tới một số bệnh lý về tim mạch như thoát mạch, thành mạch kém bền ,…

Bệnh Scorbut

Là một trong những căn bệnh điển hình khi cơ thể bị thiếu vitamin C. Các triệu chứng điển hình của bệnh Scorbut gồm có: viêm lợi, răng dễ rụng, sưng khớp, chảy máu chân răng, xuất huyết dưới da,…

Ung thư

Khi thiếu vitamin C, cơ thể sẽ dễ bị tấn công bởi các gốc tự do làm cho cơ thể suy yếu và hệ miễn dịch kém và về lâu dài có thể dẫn tới một số bệnh ung thư.

Dấu hiệu nhận biết khi cơ thể thiếu hụt vitamin C

Khi thiếu vitamin C sẽ có các triệu chứng như mệt mỏi, thở nông, da dẻ thô ráp, vết thương chậm lành và có những nốt xuất huyết.

Dư thừa vitamin C dẫn đến hậu quả gì?

Thừa vitamin C cũng có thể dẫn tới nhiều tác hại. Nếu dùng vitamin C liều cao kéo dài, có thể gặp các tác dụng không mong muốn như rối loạn tiêu hóa, loét dạ dày, tá tràng, viêm bàng quang, tiêu chảy. Ngoài ra còn làm tăng tạo sỏi thận, gây bệnh gút, giảm độ bền hồng cầu, cản trở hấp thụ B12 vitamin A có thể gây ra hiện tượng ức chế ngược nếu ngừng đột ngột. Đặc biệt, phụ nữ mang thai dùng vitamin C ở liều cao trong thời gian dài có thể gây ra những nhu cầu bất thường ở thai nhi, từ đó dẫn đến bệnh scorbut sớm ở trẻ.

Dấu hiệu nhận biết khi cơ thể dư thừa vitamin C.

Mỗi ngày, cơ thể của chúng ta chỉ nên hấp thụ khoảng 50 – 70mg vitamin C đối với người lớn, còn trẻ em là tối đa 40mg (trong 100g cam thì có khoảng 53mg vitamin C). Thế nhưng, nếu bạn thu nạp quá nhiều vitamin C vào cơ thể thì không chỉ gây dư thừa mà còn làm phản tác dụng, từ đó là nguyên nhân gây ra hàng loạt vấn đề sức khỏe sau.

Gây dư thừa sắt

Việc để cơ thừa dư thừa vitamin C cũng có thể là nguyên nhân làm tăng quá trình hấp thu sắt trong cơ thể. Vậy nên, để cân bằng lượng sắt bên trong thì bạn hãy chú ý chỉ nên thu nạp đủ lượng vitamin C cần thiết một ngày.

Gây vấn đề về xương khớp

Khi thu nạp quá mức lượng vitamin C cần thiết thì không chỉ gây dư thừa sắt mà còn làm giảm sự hấp thu đồng, niken, từ đó là nguyên nhân khiến bạn gặp phải nhiều vấn đề về xương khớp. Chính vì vậy, bạn cần chủ động điều chỉnh lại chế độ ăn để ngăn ngừa nguy cơ xương chậm phát triển hoặc bị biến dạng.

Gây buồn nôn, tiêu chảy

Đây là những phản ứng phụ phổ biến của người lỡ tiêu thụ quá mức lượng vitamin C cần thiết, nhất là tiêu thụ khi bụng đang trống rỗng. Điều này thường xảy ra là do vitamin C dư thừa quá nhiều trong đường tiêu hóa, gây ảnh hưởng tới quá trình chuyển hóa chất trong cơ thể.

Gây buồn nôn, tiêu chảy

Đây là những phản ứng phụ phổ biến của người lỡ tiêu thụ quá mức lượng vitamin C cần thiết, nhất là tiêu thụ khi bụng đang trống rỗng. Điều này thường xảy ra là do vitamin C dư thừa quá nhiều trong đường tiêu hóa, gây ảnh hưởng tới quá trình chuyển hóa chất trong cơ thể.

Gây sỏi thận

Vitamin C thường có đặc tính làm tăng bài tiết acid uric và oxalat, từ đó làm tăng nguy cơ hình thành bệnh sỏi thận trong cơ thể. Chính vì vậy, bạn nên cẩn thận nếu thấy cơ thể gặp phải hiện tượng da xanh xao, tiểu tiện mất kiểm soát hay chóng mặt, choáng váng thường xuyên thì nên chủ động đi khám để phòng ngừa nguy cơ mắc bệnh sỏi thận.

Thực phẩm chứa nhiều vitamin C

Trái ổi

trái ổi

Đứng số một trong danh sách giàu vitamin C chính là quả ổi. Đây là trái cây vùng cận nhiệt đới, chứa lượng vitamin C gấp 4 lần so với quả cam. Ổi cũng giàu lượng vitamin A, axít folic và các chất khoáng: kali, đồng, mangan. Ổi cũng là thức ăn tốt vì chứa nhiều chất xơ, ít chất béo bão hòa, ít cholesterol và muối natri. Lượng vitamin C trong quả ổi khoảng 200mg cho 100g ổi. Muốn tốt cho hệ miễn dịch thì phải ăn nhiều ổi nhé.

Kiwi

kiwi

Quả kiwi không phải của Việt Nam, gần đây ta có thể tìm thấy nhiều ở quầy trái cây là do nhập khẩu. Theo các chuyên gia, quả kiwi nhỏ là một loại trái cây dinh dưỡng nhất thế giới, nó chứa lượng cao vitamin C vào khoảng 70mg cho mỗi 100g, chất kali, chất chống oxy hóa, axít béo omega-3. Quả kiwi nên được ăn sớm khi nó chín và chỉ cắt ra trước khi ăn vì cắt ra để lâu sẽ làm giảm lượng vitamin C. Bạn có biết rằng quả kiwi có nguồn gốc từ Trung Quốc và cũng được biết như quả lý gai Trung Quốc (Chinese gooseberry) vào đầu thế kỷ 20, loại trái cây nhỏ này được giới thiệu và phát triển ở New Zealand, các nhà xuất khẩu này đổi tên nó thành kiwi, biểu tượng của quốc gia New Zealand là loài chim nâu không bay được (brown flightless bird).

Quả cam

Trái cam chứa nhiều vitamin C

Thật ngạc nhiên khi quả cam chỉ đứng thứ 9 về mức độ giàu vitamin C mà thôi. Quả cam cùng với các loại quả nhóm cam quýt khác được biết là nguồn cung cấp dồi giàu vitamin C, đây được gọi là “trái cây mùa đông” vì nó là vũ khí lợi hại chống lại cảm cúm mùa lạnh. Vitamin C trong cam vào khoảng 50mg cho 100g, được biết là giúp hỗ trợ hệ miễn dịch, qua đó làm giảm nguy cơ ung thư. Trái cây họ cam quýt cũng cải thiện tuần hoàn máu, giảm thấp lượng cholesterol. Cũng nên nhớ là hiệu quả tốt hơn khi ăn trái cây so với chỉ uống nước ép.

Lưu ý khi chế biến và sử dụng các thực phẩm có chứa vitamin C

 

Nguồn tham kháo

https://www.ncbi.nlm.nih.gov/pmc/articles/PMC4688356/

https://medlineplus.gov/vitaminc.html

https://www.medicalnewstoday.com/articles/219352.php

Exit mobile version