Site icon Medplus.vn

Tại Sao Phải Xì Hơi Sau Phẫu Thuật?

Xả khí thải là một phần khá riêng của cuộc sống hàng ngày. Vì vậy, có vẻ lạ khi các bác sĩ và y tá muốn biết liệu bạn có thoát ra khí sau khi gây mê hay không .

Sau khi phẫu thuật, bạn có thể được thông báo cho y tá của bạn biết nếu bạn bị ngạt khí. Một đứa trẻ có thể được cho biết rằng y tá muốn biết chúng “đánh răng” hay “đánh rắm”, điều này có thể gây ra một số tiếng cười khúc khích. 

Tại sao phải tập trung vào khí đi qua? Nó đơn giản. Nếu bạn có thể thải khí, điều đó có nghĩa là bạn không phát triển một tình trạng gọi là tắc ruột sau phẫu thuật (POI). POI có nghĩa là ruột của bạn không di chuyển thức ăn qua cơ thể một cách bình thường. Tình trạng này có thể nghiêm trọng.

Bài viết này giải thích lý do tại sao điều quan trọng là bạn phải thải khí sau khi phẫu thuật và điều đó có nghĩa là gì nếu bạn không thể.

Tại Sao Phải Xì Hơi Sau Phẫu Thuật?

Tầm quan trọng của khí sau khi phẫu thuật

Bạn có thể đã nhận được thuốc để đưa bạn vào giấc ngủ trong khi phẫu thuật. Thuốc có thể làm chậm hoặc thậm chí ngăn ruột di chuyển những thứ từ dạ dày của bạn qua đường tiêu hóa. Khi sự chậm lại này xảy ra, nó được gọi là sự chậm trễ trong nhu động dạ dày hoặc POI.

POI có nghĩa là ruột của bạn mất nhiều thời gian hơn để phục hồi sau khi gây mê so với những người còn lại. Tình trạng chậm lại có thể nhẹ hoặc có thể nghiêm trọng đến mức cần được điều trị y tế. 

Khả năng đi ngoài ra khí là một dấu hiệu rõ ràng cho thấy hệ tiêu hóa của bạn đang thức dậy. Nếu bạn có thể vượt qua khí, bạn có thể không có POI hoặc nó đang cải thiện.

Bạn có thể đã chuẩn bị đi tiêu để làm sạch phân ra khỏi cơ thể trước khi phẫu thuật. Nếu vậy, có thể mất vài ngày trước khi bạn đi tiêu. Khí có thể trôi qua rất lâu trước khi có phân, cho thấy rằng ruột của bạn đang hoạt động tốt.

Nếu bạn phẫu thuật ngoại trú, đội ngũ chăm sóc sức khỏe của bạn thậm chí có thể yêu cầu bạn truyền khí trước khi bạn về nhà. Nhân viên không muốn đưa bạn về nhà với một POI có thể trở nên nghiêm trọng. Đó là lý do tại sao điều quan trọng là phải cho họ biết khi nó xảy ra.

Triệu chứng

Sự trì hoãn nhu động dạ dày thường ngắn. POI nặng hơn có thể yêu cầu thời gian nằm viện lâu hơn. Các triệu chứng nghiêm trọng có thể bao gồm:

Đôi khi người ta bị buồn nôn, nôn và đau sau khi phẫu thuật . Vì những triệu chứng này có thể do nhiều nguyên nhân khác nhau, nên bạn nên nói chuyện với bác sĩ bất cứ khi nào bạn có những triệu chứng này trong khi đang hồi phục.

Nguyên nhân

Các nhà nghiên cứu có một số giả thuyết về lý do tại sao tắc ruột sau phẫu thuật. POI có thể do các yếu tố khác nhau gây ra ở những người khác nhau.

Một lý thuyết liên quan đến hệ thống thần kinh của bạn. Hệ thống thần kinh của bạn có hai “phòng ban”. Hệ thống thần kinh giao cảm (SNS) bình thường làm cho ruột của bạn di chuyển ít hơn. Hệ thần kinh phó giao cảm (PNS) làm cho ruột của bạn di chuyển nhiều hơn. Sau khi phẫu thuật, SNS của bạn có thể được kiểm soát nhiều hơn trong một thời gian ngắn. 

Một giả thuyết khác cho rằng POI xảy ra khi ruột của bạn được xử lý trong quá trình phẫu thuật. Ví dụ, bác sĩ phẫu thuật của bạn có thể di chuyển chúng ra khỏi đường để tiếp cận các bộ phận cơ thể khác. Hoặc bạn có thể đã được phẫu thuật trực tiếp trên ruột của bạn.

Nếu ruột của bạn đã được xử lý, hệ thống miễn dịch của cơ thể bạn có thể được kích hoạt. Các tế bào bạch cầu và các loại tế bào khác có thể đổ xô đến khu vực này, gây ra tình trạng chậm lại.

Phẫu thuật cũng có thể làm mất cân bằng điện giải của bạn . Chất điện giải là khoáng chất cần thiết cho các chức năng chính trong cơ thể, chẳng hạn như tiêu hóa bình thường.

Cũng có thể thuốc giảm đau có thể làm tăng nguy cơ bị POI. Thuốc opioid có thể gây táo bón sau khi phẫu thuật . Nếu bạn đang dùng thuốc opioid để giảm đau hoặc nếu bạn đã có vấn đề với đường ruột của mình trước khi phẫu thuật này, bạn có nguy cơ phát triển POI cao hơn. 

Phòng ngừa

Không phải lúc nào cũng có thể ngăn ngừa POI, nhưng có nhiều cách để giảm nguy cơ. 

Những người được gây mê bằng cách gây tê ngoài màng cứng trong cột sống của họ thường hồi phục nhanh hơn sau POI. Thuốc gây mê nhẹ hơn thường làm giảm nguy cơ POI. 

Các phẫu thuật ít xâm lấn cũng có nguy cơ POI thấp hơn. Các thủ tục này thường sử dụng các công cụ được chèn qua các vết rạch nhỏ. POI có thể không tồn tại lâu như chúng có thể xảy ra với nhiều ca phẫu thuật mở với vết mổ lớn hơn. Đó có thể là do bạn được gây mê trong thời gian ngắn hơn và có tác động nhỏ hơn đến cơ thể của bạn.

Một giải pháp đơn giản cho POI có thể là nhai kẹo cao su sau khi phẫu thuật.  Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng POI ở những bệnh nhân nhai kẹo cao su sẽ giải quyết nhanh hơn so với những người không nhai kẹo cao su. Có một số bằng chứng cho thấy thời gian nằm viện của họ ngắn hơn so với những người không nhai kẹo cao su.

Đi bộ sau khi phẫu thuật cũng có thể giúp giảm mức độ nghiêm trọng của các triệu chứng và tăng tốc độ trở lại bình thường.

Tóm lược

Thải khí sau khi phẫu thuật là quan trọng. Nếu bạn không thể thải khí sớm sau khi phẫu thuật, điều đó có thể có nghĩa là tắc ruột sau phẫu thuật, hoặc sa dạ dày, đang xảy ra.

Tắc ruột sau phẫu thuật hoặc POI là khi khả năng tiêu hóa thức ăn của cơ thể bạn bị chậm lại. Nó có thể được gây ra bởi những thay đổi trong hệ thống thần kinh của bạn hoặc hậu quả của việc xử lý ruột của bạn. POI thậm chí có thể xảy ra do thuốc bạn đang dùng.

Để giảm nguy cơ mắc bệnh, bạn có thể thử nhai kẹo cao su hoặc đi bộ sau khi phẫu thuật.

Kết luận

Không sao khi cảm thấy khó chịu khi nói về việc xả khí. Tuy nhiên, bạn cảm thấy bình thường, hãy cố gắng gạt bỏ mọi ngại ngùng sau khi phẫu thuật để có thể chia sẻ thông tin quan trọng này. Nhóm chăm sóc sức khỏe của bạn cần biết liệu đường ruột của bạn có hoạt động tốt hay không hoặc liệu POI có đang xảy ra hay không – và chức năng cơ thể này là một dấu hiệu khỏe mạnh.

Cảm ơn bạn đã đọc bài viết này, nếu thấy hay hoặc bổ ích hãy share và bình luận phía dưới nhé! Chúc bạn luôn vui khỏe.

Xem thêm bài viết:

Nguồn: 5 Natural Ways to Lower Blood Pressure

Exit mobile version