Site icon Medplus.vn

Xoắn tinh hoàn là gì? Nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị

Xoắn tinh hoàn là một vấn đề phổ biến liên quan đến đường sinh dục nam, trong đó sự xoay hoặc xoắn của tinh hoàn làm xoắn thừng tinh đưa máu đến bìu. Lưu lượng máu giảm gây đau dữ dội, sưng và viêm.

Mặc dù nó có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi và thậm chí trước khi sinh, nhưng nó thường được chẩn đoán ở các bé trai trong độ tuổi 15-18. Nó chủ yếu đòi hỏi một thủ tục phẫu thuật khẩn cấp để cứu tinh hoàn nhưng trong trường hợp dòng máu bị cắt trong một thời gian dài, nó thường làm hỏng tinh hoàn và phải cắt bỏ hoàn toàn.

Mời bạn tham khảo: Viêm tinh hoàn là bệnh gì? Triệu chứng, nguyên nhân và cách điều trị

Nguyên nhân

Xoắn tinh hoàn là gì? Nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị

Nói chung, tinh hoàn là một cặp cơ quan thường treo trong một cấu trúc giống như túi được gọi là bìu. Đây là nơi sản xuất testosterone và tinh trùng. Máu cung cấp cho cơ quan này đến từ thừng tinh, bắt đầu từ bụng và tiếp tục đến bìu. Dây cũng chứa ống dẫn tinh (một cấu trúc giống như ống đưa tinh trùng đến tinh hoàn). Khi thừng tinh bị xoắn đột ngột, máu cung cấp cho nó có thể bị tắc hoàn toàn, gây tổn thương nhanh hơn.

Nguyên nhân chính xác của xoắn tinh hoàn vẫn chưa được biết nhưng hầu hết nam giới mắc phải tình trạng đau đớn này đều có một đặc điểm di truyền cho phép tinh hoàn xoay tự do bên trong bìu của họ, một tình trạng được gọi là dị dạng Bell clapper. Tình trạng di truyền này thường ảnh hưởng đến cả hai quả bóng tinh hoàn, nhưng một lần nữa, không phải mọi nam giới có đặc điểm này đều bị xoắn tinh hoàn.

Các nguyên nhân thứ phát khác của xoắn tinh hoàn có thể là do hoạt động mạnh trong vài giờ, chấn thương nhẹ ở tinh hoàn hoặc thậm chí xoắn đột ngột khi đang ngủ. Đôi khi, ngay cả nhiệt độ lạnh hoặc sự phát triển nhanh chóng của tinh hoàn ở tuổi dậy thì cũng có thể khiến thừng tinh bị xoắn dẫn đến tình trạng này.

Mời bạn tham khảo: Ung thư tinh hoàn: Các triệu chứng và nguyên nhân của bệnh

Các yếu tố rủi ro

Xoắn tinh hoàn là gì? Nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị

Một số yếu tố gây bệnh làm tăng nguy cơ xoắn tinh hoàn bao gồm:

Tuổi: Thường được chẩn đoán ở độ tuổi từ 12 đến 18

Xoắn tinh hoàn trước đó: Đau tinh hoàn trước đó (xoắn và xoắn không liên tục) đã biến mất mà không cần điều trị có thể tái phát trở lại

Tiền sử gia đình: Tiền sử di truyền có thể đóng một vai trò trong việc phát triển tình trạng này.

Triệu chứng

Các dấu hiệu và triệu chứng đặc trưng của Xoắn tinh hoàn bao gồm:

Biến chứng

Xoắn tinh hoàn nếu không được điều trị kịp thời có thể gây ra các biến chứng sau:

Tinh hoàn bị tổn thương: Nếu tình trạng này không được điều trị trong vài giờ, nguồn cung cấp máu bị chặn có thể làm tổn thương vĩnh viễn tinh hoàn và cần phải phẫu thuật cắt bỏ

Vô sinh nam: Trong một số trường hợp, tổn thương hoặc mất tinh hoàn có thể ảnh hưởng đến khả năng làm cha của nam giới.

Mời bạn tham khảo: Viêm tinh hoàn do quai bị có dẫn đến vô sinh không?

Chẩn đoán và điều trị

Xoắn tinh hoàn là gì? Nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị

Nếu bạn nhận thấy bất kỳ dấu hiệu và triệu chứng nào nêu trên, hãy tìm kiếm sự trợ giúp y tế sớm nhất. Bác sĩ thường kiểm tra thể chất kỹ lưỡng bìu, tinh hoàn, bụng và háng, đồng thời có thể xoa nhẹ hoặc véo nhẹ mặt trong của đùi ở phần bị ảnh hưởng để kiểm tra phản xạ. Trong khi ở điều kiện bình thường, tinh hoàn thường co bóp thì ở trường hợp xoắn tinh hoàn sẽ không có phản xạ này.

Các chẩn đoán khác để phát hiện tình trạng này bao gồm:

Xét nghiệm nước tiểu: Xét nghiệm này được sử dụng để phát hiện bất kỳ nhiễm trùng nào.

Siêu âm bìu: Để kiểm tra lưu lượng máu đến bìu

Phẫu thuật : Để xác định xem các triệu chứng là do xoắn tinh hoàn hay một số tình trạng khác

Điều trị

Phương pháp điều trị xoắn tinh hoàn thường là phương pháp ngoại khoa. Trong một số trường hợp, bác sĩ có thể tháo xoắn thừng tinh bằng tay, được gọi là Tháo xoắn thủ công, trường hợp xoắn thừng nghiêm trọng cần phải phẫu thuật để ngăn ngừa tắc nghẽn dòng máu. Phẫu thuật sửa chữa xoắn tinh hoàn được gọi là Orchiopexy.

Cảm ơn bạn đã dành thời gian đọc bài viết này của Medplus. Nếu bạn thấy bài viết này hữu ích, đừng quên chia sẻ và để lại bình luận bên dưới bài viết bạn nhé. Đội ngũ Medplus sẽ rất vui nếu nhận được những ý kiến đóng góp của các bạn. 

Mời bạn đọc tham khảo thêm các bài viết mới nhất: 

Exit mobile version