Site icon Medplus.vn

Xốt cà ri đỏ Thái Lan KIẾN THỨC NẤU ĂN CHUẨN CƠ BẢN

chuan bi nguyen lieu 1 - Medplus

Xốt cà ri đỏ Thái Lan rất đơn giản để làm ngay tại nhà. Vì vậy bạn không bao giờ có thể mua bột nhão cà ri được đóng gói một lần nữa một khi bạn thử công thức này. Bột cà ri tự làm giúp các món ăn trở nên ngon hơn bột nhão mua ở cửa hàng và chúng cũng tốt cho sức khỏe.

Xốt cà ri đỏ Thái Lan KIẾN THỨC NẤU ĂN CHUẨN CƠ BẢN

Bột cà ri tươi

Khái quát

Xốt cà ri đỏ Thái Lan giúp cho món cà ri trở nên tuyệt vời. Nó bao gồm thịt gà, xốt cà ri và hải sản. Cà ri thịt bò, cà ri chay, và cà ri cá đều rất ngon. Hoặc bạn có thể cho thêm một chút bột nhão đỏ này để tạo hương vị cho súp Thái, mì hoặc các món ăn khác.

Nhiều thành phần có thể điều chỉnh và có các tùy chọn để hoán đổi. Thật dễ dàng để điều chỉnh độ cay của xốt cà ri đỏ Thái này bằng cách giảm hoặc thêm ớt tươi hoặc xốt ớt. Nếu bạn ăn chay hoặc thuần chay, hãy dùng nước tương thay cho nước mắm và nước xốt mù tạt vàng thay cho mắm tôm.

Công thức xốt cà ri đỏ Thái Lan

Thành phần

Tạo hương

1/4 chén hành tím băm nhỏ (hoặc hành tím)
3 thìa sả tươi băm (hoặc sả băm)
1 đến 2 trái ớt đỏ (hoặc 1/2 đến 1 muỗng cà phê ớt Cayenne, hoặc 2 đến 3 muỗng cà phê xốt ớt Thái)
4 tép tỏi
1 ounce riềng (hoặc gừng), gọt vỏ và cắt lát

1 thìa cà phê thì là xay
3/4 thìa cà phê rau mùi
1/4 thìa cà phê tiêu trắng xay
1/4 muỗng cà phê quế xay (hoặc thêm 1 thanh quế vào nồi cà ri của bạn), tùy chọn

Tạo vị

2 muỗng canh tương cà chua
2 thìa nước mắm (hoặc 2 thìa xì dầu cộng thêm chút muối cho vừa ăn)
2 thìa nước cốt chanh tươi vắt
1 1/2 đến 2 thìa bột ớt Latinh (hoặc 1 đến 2 thìa cà phê bột ớt Châu Á)
1 đến 3 thìa nước cốt dừa, tùy thuộc vào độ xốt đặc bạn muốn
1 thìa mắm tôm (hoặc 1 thìa nước xốt Thái vàng)
1 muỗng cà phê hạt đường

Xốt cà ri đỏ Thái Lan

Hướng dẫn

Bước 1:

Thu thập các thành phần.

Bước 2:

Cho tất cả các nguyên liệu vào máy xay thực phẩm hoặc máy xay sinh tố và chế biến kỹ để tạo nên hỗn hợp cà ri đỏ thơm của Thái.

Cần có máy xay thực phẩm
Bước 3:

Nếu xốt cà ri đỏ Thái Lan đặc quá, bạn có thể cho thêm một ít nước cốt dừa để giúp các nguyên liệu hòa quyện. Lưu ý nó có vị rất mạnh vào thời điểm này nhưng dịu đi khi bạn thêm các nguyên liệu nấu cà ri cùng phần nước cốt dừa còn lại. Nó cũng chuyển sang màu đỏ đậm hơn khi được nấu chín.

Bước 4:

Sử dụng xốt cà ri đỏ Thái Lan ngay lập tức hoặc bảo quản trong hộp kín trong tủ lạnh đến 1 tuần. Bột nhão cũng có thể được đông lạnh trong tối đa 6 tháng.

Giá trị dinh dưỡng

Khẩu phần: 12
Mỗi phần xốt cà ri đỏ Thái Lan
Lượng calo 28
% Nhu cầu dinh dưỡng hàng ngày *
Tổng chất béo 1 g 1%
Chất béo bão hòa 1 g 4%
Cholesterol 1 mg 0%
Natri 342 mg 15%
Tổng lượng Carbohydrate 5 g 2%
Chất xơ 1 g 3%
Tổng lượng đường 2 g
Protein 1 g
Vitamin C 11 mg 54%
Canxi 17 mg 1%
Sắt 1 mg 4%
Kali 110 mg 2%
* % Nhu cầu năng lượng hàng ngày (DV) cho bạn biết lượng chất dinh dưỡng trong khẩu phần thực phẩm đóng góp vào chế độ ăn uống. Mức 2.000 calo được sử dụng để tư vấn dinh dưỡng.

Cách lưu trữ và đông lạnh

Nếu bạn còn thừa bột cà ri tự làm, hãy bảo quản lạnh trong hộp kín trong tối đa 1 tuần.

Đông lạnh hỗn hợp cà ri trong khay đá viên, sau đó chuyển các viên này vào túi zip-đóng. Đông đá lên đến 6 tháng.

Lời khuyên

Sử dụng nước cốt dừa đóng hộp, không phải loại bạn tìm thấy trong khu đông lạnh bày hàng ngũ cốc và cà phê. Để dành phần nước cốt dừa còn lại để nấu cà ri.

Nếu bạn thích xốt cà ri hơn dạng sệt, hãy thêm tối đa 1 lon nước cốt dừa và chế biến trong máy xay thực phẩm.

Vì không phải lúc nào bạn cũng có thể tìm thấy bột ớt Thái Lan, hãy thoải mái sử dụng bột ớt mua được ở siêu thị địa phương của bạn. Mặc dù có nguồn gốc Mexico, nó đặc biệt hợp với xốt cà ri đỏ Thái Lan này và các công thức nấu ăn khác của Thái Lan/. Vì ớt được rang trước trước lúc được trộn thành bột. Nếu sử dụng ớt bột Thái Lan hoặc Châu Á, hãy nhớ giảm liều lượng xuống 1 hoặc 2 thìa cà phê chứ không phải thìa canh, nếu không bạn có thể không ăn được vì quá cay.

Cách sử dụng

Để sử dụng ngay, xào bột trong ít dầu để có mùi thơm, khoảng 1 phút. Thêm thịt, đậu phụ, gluten lúa mì và / hoặc rau bạn lựa chọn.

Thêm nước cốt dừa vừa đủ để xốt cà ri đỏ Thái Lan đạt được độ đặc mong muốn. Đun nhỏ lửa cho đến khi rau chín. Ăn cùng cơm trắng.

Khi thêm các thành phần, những loại rau này có tác dụng tốt với cà ri đỏ: cà chua, cà tím, bí xanh, đậu tuyết, súp lơ và rau bina.

Khi nướng gà hoặc các miếng gà, hãy thoa một ít xốt cà ri đỏ Thái Lan dưới da.

Trộn một ít bột cà ri đỏ và sốt mayonnaise để tạo một lớp phết thơm ngon cho bánh mì kẹp thịt, bánh mì sandwich hoặc bánh cá.

Thêm một ít xốt cà ri đỏ Thái Lan vào hỗn hợp bánh mì thịt yêu thích của bạn.

Dùng bột cà ri thay cho bột cà ri đỏ

Trong khi bột cà ri và bột cà ri đỏ có nhiều hương liệu giống nhau, chúng không mang đến hương vị giống nhau. Khi làm món cà ri đỏ kiểu Thái, bạn nên cố gắng dùng các loại xốt cà ri tươi vì hương vị đậm đà, tươi sáng của nó. Bột cà ri mua ở cửa hàng là tốt nhất, tiếp theo là bột cà ri đỏ.

Bột cà ri đỏ có thể được cải thiện hương vị đáng kể bằng cách thêm một vài nguyên liệu tươi, như tỏi, gừng và sả. Các loại bột cà ri khác (như bột cà ri vàng của Thái Lan hoặc bột cà ri Ấn Độ) có các thành phần rất khác nhau và không có hương vị giống như bột cà ri đỏ.

Nếu bạn thích xốt cà ri đỏ Thái Lan hãy để lại bình luận và nhanh tay chia sẻ bài viết. Chúng tôi rất vui nếu nhận được những ý kiến đóng góp của các bạn. Mọi thông tin bạn cung cấp chúng tôi chỉ dành để phát triển chuyên mục sổ tay ẩm thực. Khả năng và kinh nghiệm nấu nướng của bạn có thể giúp ích cho nhiều người.

Xem thêm bài viết:

Nguồn: The Spruce Eats

Exit mobile version