Site icon Medplus.vn

Một Số Phương Pháp Xử Lý Vấn Đề Lo Lắng Ở Trẻ

Đó là một thực tế đáng tiếc nhưng rất thực tế rằng căng thẳng và lo lắng ở trẻ em là một vấn đề phổ biến trong xã hội hoạt động với nhịp độ nhanh, công nghệ cao và hoạt động mạnh mẽ ngày nay. Nếu con bạn đang gặp căng thẳng và lo lắng, hãy thử những cách đơn giản nhưng hiệu quả này để giúp chúng kiểm soát nỗi sợ hãi, lo lắng và buồn bực.

Một số phương pháp xử lý vấn đề lo lắng ở trẻ

Đừng phớt lờ cảm xúc của trẻ

Nói với con bạn không lo lắng về nỗi sợ hãi của chúng có thể chỉ khiến chúng cảm thấy như chúng đang làm sai điều gì đó do cảm thấy lo lắng. Hãy cho họ biết cảm thấy tồi tệ về điều gì đó là ổn và khuyến khích họ chia sẻ cảm xúc và suy nghĩ của mình.

Lắng nghe tâm sự của trẻ

Bạn biết cảm giác an ủi to lớn như thế nào chỉ cần ai đó lắng nghe khi có điều gì đó làm phiền bạn. Hãy làm điều tương tự cho con bạn. Nếu họ không muốn nói chuyện, hãy cho họ biết bạn luôn ở đó vì họ. Chỉ cần ở bên cạnh họ và nhắc nhở họ rằng bạn yêu họ và ủng hộ họ.

Mang lại sự thoải mái và phân tâm

Cố gắng làm điều gì đó mà chúng thích, như chơi một trò chơi yêu thích hoặc ôm ấp trong lòng và để bạn đọc cho chúng nghe giống như cách bạn đã làm khi chúng còn nhỏ. Khi các con chip giảm giá, ngay cả một đứa trẻ  10 tuổi cũng sẽ đánh giá cao liều lượng TLC của cha mẹ.

Đưa trẻ ra ngoài

Tập thể dục có thể thúc đẩy tâm trạng, vì vậy hãy vận động. Ngay cả khi chỉ để đi dạo quanh khu nhà, không khí trong lành và hoạt động thể chất có thể là những thứ họ cần để vực dậy tinh thần và mang đến cho họ cái nhìn mới về mọi thứ.

Bám sát các quy trình

Cân bằng bất kỳ cảm xúc nào hoặc những thay đổi trong cuộc sống của họ bằng cách cố gắng duy trì một thói quen đều đặn nhất có thể. Ngoài ra, hãy cố gắng tuân thủ giờ đi ngủ và giờ ăn đều đặn của chúng.

Giữ cho con khỏe mạnh

Đảm bảo rằng họ ăn uống đúng cách và ngủ đủ giấc. Không nghỉ ngơi đầy đủ và ăn các bữa ăn không đủ dinh dưỡng thường xuyên có thể góp phần làm cho con bạn căng thẳng. Nếu họ cảm thấy tốt, họ sẽ được trang bị tốt hơn để vượt qua bất cứ điều gì đang làm phiền họ.

Tránh lập lịch trình quá hạn

Các bài học bóng đá, karate, bóng chày, âm nhạc, và các buổi chơi playdates danh sách các hoạt động ngoại khóa mà trẻ em có thể tham gia là vô tận. Nhưng quá nhiều hoạt động và gây quá nhiều áp lực để con bạn phải tham gia hoặc thành công có thể dễ dẫn đến căng thẳng và lo lắng ở trẻ. Cũng giống như những người trưởng thành cần một chút thời gian nghỉ ngơi sau giờ làm việc và vào cuối tuần, trẻ em cũng cần một khoảng thời gian yên tĩnh một mình để giải tỏa tâm lý.

Hạn chế tiếp xúc với tin tức bất ổn

Nếu con bạn nhìn thấy hoặc nghe thấy những hình ảnh hoặc lời kể về thảm họa thiên nhiên như động đất hoặc sóng thần hoặc nhìn thấy những thông tin đáng lo ngại về bạo lực hoặc khủng bố trên tin tức, hãy nói chuyện với con bạn về những gì đang xảy ra. Nói về nỗi sợ hãi của họ có thể hữu ích. 

Đảm bảo với họ rằng họ và những người họ yêu thương không gặp nguy hiểm. Nói về sự hỗ trợ mà những người là nạn nhân của thảm họa hoặc bạo lực nhận được từ các nhóm nhân đạo. Thảo luận về những cách họ có thể giúp đỡ, chẳng hạn như làm việc với trường học của họ để quyên góp tiền cho các nạn nhân hoặc viết blog.

Tham khảo ý kiến ​​tư vấn hoặc bác sĩ nhi khoa 

Nếu bạn nghi ngờ rằng sự thay đổi trong gia đình chẳng hạn như anh chị em mới, chuyển đi, ly hôn hoặc cái chết của một thành viên trong gia đình là nguyên nhân khiến con bạn căng thẳng và lo lắng, hãy tìm lời khuyên từ một chuyên gia như cố vấn học đường của con bạn, bác sĩ nhi khoa của bạn, hoặc một nhà trị liệu trẻ em. Chẳng hạn, họ có thể gợi ý những cách giúp đứa trẻ nói về cái chết hoặc giúp chúng vượt qua bất kỳ sự thay đổi nào khác trong gia đình.

Đã đến lúc cần sự giúp đỡ từ chuyên gia sức khỏe tâm thần nếu sự lo lắng của con bạn đang khiến chúng đau khổ hoặc cản trở cuộc sống hàng ngày của chúng. Các lựa chọn điều trị hiệu quả bao gồm liệu pháp nhận thức-hành vi (CBT), thuốc và điều trị dựa vào cha mẹ, chẳng hạn như hỗ trợ nuôi dạy con cái đối với những cảm xúc lo lắng thời thơ ấu (SPACE).

Đặt một ví dụ minh hoạ

Bạn có thể thiết lập âm báo về cách xử lý căng thẳng và lo lắng ở trẻ em và người lớn trong ngôi nhà của bạn. Hầu như không thể loại bỏ căng thẳng khỏi cuộc sống của chúng ta trong thế giới công nghệ cao, chu kỳ tin tức 24 giờ ngày nay, nhưng bạn có thể làm điều gì đó về cách bạn xử lý sự lo lắng của chính mình. Nghiên cứu cho thấy rằng những bậc cha mẹ làm mẫu cho các kỹ năng đối phó tích cực sẽ giúp con cái họ học được các chiến lược đối phó với lo lắng hiệu quả hơn. 

Tắt TV, bật một số bản nhạc nhẹ nhàng và thử một số tư thế yoga thư giãn và các chiến lược giảm căng thẳng khác. Bạn càng có thể giữ cho mọi thứ êm đềm và yên bình ở nhà thì càng ít có khả năng lo lắng ở trẻ em sẽ là một vấn đề trong gia đình bạn.

Xem thêm bài viết:

Nguồn: How to Handle Anxiety in Children

Exit mobile version