Site icon Medplus.vn

Tại sao bạn lại yếu ớt trong kỳ kinh nguyệt?

Nếu bạn cảm thấy thực sự mệt mỏi và thậm chí yếu hơn về thể chất khi đang trong kỳ kinh nguyệt, thì đó không chỉ là suy nghĩ của riêng bạn.

Các triệu chứng kinh nguyệt như chuột rút, đầy bụng, thay đổi tâm trạngđau đầu không phải là những điều duy nhất có thể khiến bạn cảm thấy mệt mỏi.

Tại sao bạn lại yếu ớt trong kỳ kinh nguyệt?

1. Mất máu kinh nguyệt có thể khiến bạn mệt mỏi

G Thomas Ruiz, MD, OB/GYN Leader tại Trung tâm Y tế MemorialCare Orange Coast ở Fountain Valley, California, nói rằng bạn cảm thấy mệt mỏi hay yếu ớt như thế nào trong kỳ kinh nguyệt một phần phụ thuộc vào lượng máu bạn mất trong khi hành kinh.

Trung bình, một người mất từ ​​30 đến 44 ml—hoặc khoảng hai đến ba muỗng canh—máu trong kỳ kinh nguyệt. Tuy nhiên, một số người mất nhiều hơn. 

Theo Ruiz, những người bị mất hơn 80 ml máu mỗi tháng hoặc lượng máu chảy nhiều có thể bị thiếu máu. Một người bị thiếu máu không có đủ các tế bào hồng cầu khỏe mạnh để mang oxy đến các mô và cơ quan của cơ thể họ. Kết quả là nồng độ sắt trong máu thấp hơn và điều này có thể gây ra các triệu chứng mệt mỏi hoặc suy nhược

Bị thiếu máu trong chu kỳ kinh nguyệt không phải là vấn đề lâu dài, nhưng Cristin Hackel, MSN, ARNP, Giám đốc Y tế, Dịch vụ Phụ khoa Nurx, nói rằng nó có thể khiến một người cảm thấy “mệt mỏi hơn và không thể làm những gì mà họ thường làm trong một buổi tập luyện” hoặc trong các hoạt động khác.

Tuy nhiên, Hackel lưu ý rằng mức độ sắt của một người thường trở lại bình thường trong vòng vài ngày sau khi ngừng chảy máu.

Mất máu khiến bạn mệt mỏi trong kỳ kinh

Mời bạn tham khảo: Chế độ ăn Keto có ảnh hưởng đến chu kỳ kinh nguyệt?

2. Bạn có thể ngủ không ngon trong kỳ kinh nguyệt

Một số người nhận thấy giấc ngủ của họ bị ảnh hưởng tiêu cực bởi chu kỳ kinh nguyệt. Ngoài việc khiến bạn cảm thấy uể oải, thiếu ngủ còn có thể ảnh hưởng đến lượng năng lượng bạn có cho các hoạt động thể chất, chẳng hạn như đạp xe, chạy hoặc nâng tạ. 

Jennifer Wu, MD, OB/GYN tại Bệnh viện Lenox Hill ở New York, nói rằng rất nhiều bệnh nhân của cô ấy cho rằng đau bụng và khó chịu là lý do khiến chị em không thể ngủ được.

Ngoài tình trạng ra nhiều máu và ngủ không ngon giấc, Ruiz nói thêm rằng căng thẳng, thay đổi thói quen ăn uống, đi tiểu thường xuyên và các tình trạng bệnh lý khác như u xơ tử cung cũng có thể gây suy nhược cơ thể và kiệt sức trong kỳ kinh nguyệt.

Ngủ không ngon khiến bạn mệt mỏi

Mời bạn tham khảo:  Tại sao kinh nguyệt lại gây tiêu chảy?

3. Mệt mỏi trong kỳ kinh? Vận động đi!

Khi bạn đang trong kỳ kinh nguyệt, tập thể dục có thể là điều bạn không muốn làm, nhưng các chuyên gia nói rằng tập luyện có thể giúp giảm bớt các triệu chứng trong kì kinh.

Theo Ruiz, một trong những lợi ích chính của việc tập thể dục trong chu kỳ của bạn là nó có thể giúp giảm đau và chuột rút. Những người tập thể dục thường xuyên hoặc cường độ cao sẽ lưu thông nhiều endorphin hơn trong suốt quá trình tập luyện của họ, hoạt động như một loại thuốc giảm đau.

Thực sự không có bài tập nào mà bạn có thể chỉ ra rằng bài tập đó tốt hơn bài tập kia, mà chỉ là tìm ra bài tập bạn thích. – G THOMAS RUIZ, MD

Ruiz nói thêm rằng việc vận động cơ thể cũng có thể giúp cải thiện tâm trạng của bạn bằng cách giải phóng dopamine —một chất hóa học được giải phóng trong não khiến bạn cảm thấy dễ chịu. 

Tập thể dục thường xuyên cũng có thể giúp bạn duy trì trọng lượng cơ thể phù hợp với mình, điều này rất quan trọng để điều hòa kinh nguyệt.

Wu cho biết: “Các vận động viên thường có vòng 3 rất nhẹ vì cơ thể họ nhiều cơ. “Những bệnh nhân có tỷ lệ mỡ cơ thể thấp hơn thường có kinh nguyệt nhẹ hơn.”

4. Loại bài tập nào là tốt cho kỳ kinh?

Bạn có thể tiếp tục thói quen tập thể dục thường xuyên trong kỳ kinh nguyệt.

Ruiz nói: “Tìm kiếm những điều bạn muốn làm và yêu thích sẽ giúp bạn tiếp tục tập luyện và thực hiện bài tập đó”. Thực sự không có bài tập nào mà bạn có thể chỉ ra rằng bài tập đó tốt hơn bài tập kia; nó chỉ là về việc tìm kiếm một trong những bạn thích.

Cân nhắc các lựa chọn khi tập thể dục trong kỳ kinh nguyệt

Mời bạn tham khảo: Tập thể dục trong kỳ kinh nguyệt như thế nào?

5. Làm thế nào để tập thể dục trong kỳ kinh?

Nếu bạn có kế hoạch tập thể dục hoặc chỉ muốn cảm thấy thoải mái và dễ chịu hơn trong kỳ kinh nguyệt, Ruiz khuyên bạn nên chọn một sản phẩm kinh nguyệt (băng vệ sinh, tampon, cốc nguyệt san,…) phù hợp với nhu cầu của mình.

Cân nhắc thay bằng đồ lót trong kỳ kinh nguyệt, băng vệ sinh hoặc cốc nguyệt san để giúp bạn di chuyển dễ dàng hơn.

Kỳ kinh không nên cản trở cuộc sống hàng ngày của bạn. – JENNIFER WU, MD

Wu nói thêm rằng mọi người có thể cân nhắc dùng thuốc giảm đau như ibuprofen để giảm đau do chuột rút hoặc các triệu chứng khác như đau đầu.

Wu cho biết: “Những lựa chọn này có thể mang lại cho bạn một dòng chảy nhẹ nhàng, đều đặn và ít đau đớn hơn, cải thiện chất lượng của kỳ kinh nguyệt và cải thiện quá trình tập luyện của bạn trong thời gian đó”.

Nếu bạn thấy rằng các triệu chứng liên quan đến kỳ kinh, bao gồm mệt mỏi hoặc suy nhược, cản trở cuộc sống hàng ngày của bạn, Wu khuyên bạn nên nói chuyện với bác sĩ của mình.

Cảm ơn bạn đã dành thời gian đọc bài viết này của Medplus. Nếu bạn thấy bài viết này hữu ích, đừng quên chia sẻ và để lại bình luận bên dưới bài viết bạn nhé. Đội ngũ Medplus sẽ rất vui nếu nhận được những ý kiến đóng góp của các bạn. 

Mời bạn đọc tham khảo thêm các bài viết mới nhất: 

Exit mobile version