Site icon Medplus.vn

#1 Những dấu hiệu cảnh báo bị rối loạn lưỡng cực

Rối loạn lưỡng cực là căn bệnh tâm lý phổ biến với tên gọi khác là bệnh rối loạn hưng – trầm cảm. Bệnh chủ yếu liên quan đến các trạng thái thay đổi tâm lý từ mức thấp của bệnh trầm cảm cho đến mức cao của bệnh hưng cảm. Để hiểu thêm về các dấu hiệu của bệnh thì Medplus chia sẻ cho bạn một số thông tin về căn bệnh này qua bài viết dưới đây nhé.

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo các loại bệnh khác:

1. Rối loạn lưỡng cực là gì?

Rối loạn lưỡng cực
Rối loạn lưỡng cực

Rối loạn lưỡng cực, còn được gọi là rối loạn hưng trầm cảm, là một bệnh tâm thần , cụ thể là một trong những rối loạn cảm xúc (tâm trạng). Nó được đặc trưng bởi sự thay đổi tâm trạng nghiêm trọng, ít nhất một giai đoạn hưng cảm và có thể bao gồm các giai đoạn trầm cảm lặp đi lặp lại. Căn bệnh này ảnh hưởng đến hơn 1% người lớn ở Hoa Kỳ, lên tới 4 triệu người. Một số dữ kiện và thống kê bổ sung về rối loạn lưỡng cực bao gồm:

2. Các triệu chứng và dấu hiệu rối loạn lưỡng cực

Các triệu chứng của rối loạn lưỡng cực phụ thuộc vào việc người bệnh đang trải qua giai đoạn trầm cảm hay hưng cảm . Một người phải trải qua ít nhất một giai đoạn hưng cảm mới được chẩn đoán mắc chứng rối loạn lưỡng cực . Các triệu chứng và dấu hiệu của giai đoạn hưng cảm bao gồm

3. Nguyên nhân rối loạn lưỡng cực và các yếu tố nguy cơ là gì?

Một câu hỏi thường gặp về rối loạn lưỡng cực là liệu nó có di truyền không. Như với hầu hết các rối loạn tâm thần khác, rối loạn lưỡng cực không trực tiếp di truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác. Đúng hơn, nó là kết quả của một nhóm phức tạp các yếu tố di truyền, tâm lý và môi trường. Về mặt di truyền, rối loạn lưỡng cực và tâm thần phân liệt có nhiều điểm chung, ở chỗ hai chứng rối loạn này có chung một số gen nguy cơ giống nhau. Tuy nhiên, cả hai bệnh cũng có một số yếu tố nguy cơ di truyền là duy nhất.

Các rối loạn sức khỏe tâm thần khác, như rối loạn lo âu và rối loạn hành vi, có thể làm tăng khả năng phát triển rối loạn lưỡng cực.

Căng thẳng đã được phát hiện là một yếu tố góp phần đáng kể vào sự phát triển của hầu hết các tình trạng sức khỏe tâm thần, bao gồm cả rối loạn lưỡng cực. Ví dụ, những người đồng tính nam, đồng tính nữ và lưỡng tính được cho là trải qua các cuộc đấu tranh cảm xúc gia tăng liên quan đến nhiều yếu tố gây căng thẳng xã hội có liên quan đến việc đối phó với phản ứng của xã hội đối với tình dục của họ. Những người có mức độ căng thẳng tương tự đều có xu hướng phát triển rối loạn lưỡng cực như nhau bất kể quốc tịch, chủng tộc hoặc tình trạng kinh tế xã hội.

4. Cách phòng ngừa bệnh rối loạn lưỡng cực hiệu quả

Trong cuộc sống hằng ngày, nếu có khát khao sống như những người bình thường và tiếp nhận điều trị chuyên sâu thì đồng thời bạn phải nuôi dưỡng những thói quen lành mạnh. Không chỉ là những thay đổi tích cực về trạng thái tâm lý mà còn phải điều chỉnh thói quen sống của mình. Tuyệt đối không để thiếu ngủ và lạm dụng chất kích thích.

Đồng thời, hãy xây dựng cho riêng bản thân một chế độ ăn uống khoa học với những loại thực phẩm tốt cho sức khỏe. Tập thể dục mỗi ngày để kích thích sản sinh hormone điều tiết cảm xúc và cố gắng ngủ đủ giấc 7 – 8 tiếng mỗi đêm.

Bên cạnh đó, hãy nhờ đến sự trợ giúp của người thân và gia đình để có được sự hỗ trợ tốt nhất. Hãy bước ra khỏi giới hạn của mình và tiếp xúc, trò chuyện với mọi người như cùng nhau tham các hoạt động tập thể, đi du lịch cùng nhau cũng là cách tốt nhất để quản lý cảm xúc của bản thân.

Nguồn tham khảo:

Exit mobile version