Site icon Medplus.vn

10 Dấu hiệu gây ra bệnh Ung thư cổ tử cung bạn nên chú ý.

Ung thư cổ tử cung là một trong những bệnh ung thư phổ biến hàng đầu ở phụ nữ trên thế giới. Bệnh có thể được chữa khỏi nếu phát hiện bệnh sớm. Tuy nhiên phần lớn những người mắc bệnh không biết mình mắc bệnh do bệnh thường không có những dấu hiệu nổi bật. Vậy hãy cùng Medplus tìm hiểu những dấu hiệu của bệnh ung thư cổ tử cung qua bài viết dưới đây nhé!

Dấu hiệu gây ra ung thư cổ tử cung

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo các loại bệnh khác:

1. 10 Dấu hiệu gây ra ung thư cổ tử cung

Có một số lý do khiến ung thư cổ tử cung được biết đến như một kẻ giết người thầm lặng ở phụ nữ. Thứ nhất, căn bệnh này không biểu hiện bất kỳ triệu chứng nào cho đến khi nó ở giai đoạn sau. Điều này làm cho bệnh khó phát hiện sớm và điều trị phức tạp. Bác sĩ phụ khoa Lauren Streicher giải thích: “Ung thư cổ tử cung là một loại ung thư khởi phát chậm, vì vậy vào thời điểm ai đó có các triệu chứng thì bệnh thường đã tiến triển nặng hơn.

Các triệu chứng ung thư cổ tử cung cũng không đặc hiệu. “Các triệu chứng không cụ thể có thể có nhiều ý nghĩa khác, vì vậy chỉ vì bạn có thể biểu hiện những triệu chứng này, nó không tự động có nghĩa là ung thư cổ tử cung. Tiến sĩ Streicher giải thích. Tin tốt là xét nghiệm pap smear hàng năm có thể giúp phát hiện sớm. Tiến sĩ Streicher nói: “Vì ung thư phát triển chậm, xét nghiệm tế bào cổ tử cung hàng năm và thăm khám bác sĩ phụ khoa có thể giúp đảm bảo bạn không có bất kỳ bất thường nào ở cổ tử cung. Nhưng nếu bạn gặp bất kỳ triệu chứng nào trong số những triệu chứng này giữa các cuộc hẹn hàng năm, bạn không nên kiểm tra chúng. (Chỉ cần nhớ rằng: Nhiều dấu hiệu ung thư cổ tử cung trong số này cũng là dấu hiệu của các vấn đề lành tính, phổ biến, vì vậy bạn không cần quá lo lắng.)

1.1. Chảy máu 

Theo bác sĩ phụ khoa, bác sĩ Kecia Gaither, chảy máu không rõ nguyên nhân có thể là dấu hiệu của ung thư cổ tử cung. Cô giải thích: “Các triệu chứng của ung thư cổ tử cung rất mơ hồ và có thể có nhiều ý nghĩa, nhưng chảy máu giữa các kỳ kinh, chảy máu sau khi giao hợp hoặc sau khi mãn kinh đều có thể là dấu hiệu của ung thư cổ tử cung,” cô giải thích.

Điều này cũng bao gồm chảy máu kinh nguyệt nặng hơn bình thường, chảy máu sau khi khám phụ khoa, chảy máu sau khi thụt rửa hoặc chu kỳ kinh nguyệt kéo dài hơn bình thường.

1.2. Tiết dịch có mùi hôi

Có nhiều lý do dẫn đến tiết dịch âm đạo, nhưng bác sĩ Gaither giải thích rằng nếu nó chảy nước và có mùi hôi thì có thể có nguyên nhân đáng lo ngại. Trong khi tiết dịch âm đạo có màu trắng sữa trong suốt và co giãn là hoàn toàn bình thường, thì dịch tiết có mùi tanh có thể là dấu hiệu của nhiễm trùng. Tất nhiên, tiết dịch âm đạo bất thường phổ biến hơn không, vì vậy đừng lăn tăn ngay.

1.3. Đau vùng chậu dai dẳng

Đau lưng dưới và đau vùng chậu có thể liên quan đến các vấn đề với cơ quan sinh sản bao gồm cổ tử cung. Tiến sĩ Gaither cảnh báo rằng “cơn đau lưng dai dẳng” là điều cần chú ý. Nếu bạn bắt đầu cảm thấy nó gần với ruột thừa của mình, điều đó có nghĩa là ung thư đã ở giai đoạn sau. Nói chuyện với bác sĩ của bạn ngay lập tức.

1.4. Đau khi giao hợp

Khối u phát triển khắp các mô của cổ tử cung sẽ gây đau khi giao hợp đối với phụ nữ mắc bệnh ung thư cổ tử cung giai đoạn cuối. Tiến sĩ Streicher nói: “Đau hoặc chảy máu khi quan hệ tình dục cũng có thể có nghĩa là nhiều điều không nghiêm trọng. “Nó có thể có nghĩa là viêm cổ tử cung, nhiễm trùng âm đạo hoặc polyp cổ tử cung – tất cả đều là những nguyên nhân không nghiêm trọng – đó là lý do tại sao câu thần chú chung là nếu bất cứ điều gì có vẻ không ổn và phù hợp, hãy kiểm tra nó.”

1.5. Pap smear bất thường

Nếu bạn nhận được kết quả phết tế bào cổ tử cung bất thường, đừng lo lắng rằng đó là ung thư cổ tử cung ngay lập tức. Bác sĩ sẽ xem xét kết quả để xem loại bất thường nào được tìm thấy. Không phải tất cả các bất thường tế bào được tìm thấy trong cổ tử cung đều là ung thư. Đôi khi bác sĩ của bạn có thể yêu cầu xét nghiệm thêm để xác nhận kết quả.

1.6. Chán ăn hoặc sụt cân không rõ nguyên nhân

Cũng như nhiều bệnh ung thư, chán ăn hoặc sụt cân không rõ nguyên nhân có thể là nguyên nhân đáng lo ngại. Bản thân triệu chứng này không có nghĩa là ung thư cổ tử cung, nếu bạn gặp phải một loạt các dấu hiệu cảnh báo này, ngoài việc chán ăn hoặc sụt cân, hãy nói chuyện với bác sĩ của bạn.

1.7. Cực kỳ mệt mỏi

Mệt mỏi là một triệu chứng rộng có thể xảy ra và biến mất và không nên được sử dụng như một dấu hiệu cho bệnh ung thư cổ tử cung. Tuy nhiên, nếu bạn đang gặp phải nhiều triệu chứng này cùng với tình trạng cực kỳ mệt mỏi, bạn nên nói với bác sĩ.

1.8. Phù chân hoặc đau

Bác sĩ phẫu thuật Christine Horner cho biết: Đau hoặc sưng chân là một dấu hiệu của ung thư cổ tử cung, mặc dù nó có thể không xuất hiện cho đến giai đoạn sau của bệnh. “Ung thư cổ tử cung có thể di căn đến các hạch bạch huyết ở khu vực giữa các xương hông. Tế bào ung thư cũng có thể ngăn không cho dịch bạch huyết chảy ra ngoài. Điều này có thể dẫn đến sưng chân do chất lỏng tích tụ. Chỗ sưng được gọi là phù bạch huyết ”.

1.9. Bị HPV

Đây là một triệu chứng ít hơn, và nhiều yếu tố nguy cơ của ung thư cổ tử cung. Ung thư cổ tử cung xảy ra thường xuyên nhất ở những phụ nữ đã nhiễm vi rút u nhú ở người (HPV). HPV là một bệnh nhiễm trùng lây truyền qua đường tình dục gây ra việc sản xuất hai protein – E6 và E7 – làm tắt một số gen ức chế khối u và cho phép các tế bào niêm mạc cổ tử cung phát triển quá mức và phát triển các đột biến có thể dẫn đến ung thư.

Cho đến nay, vẫn chưa có phương pháp điều trị hiệu quả để chữa khỏi HPV, đó là lý do tại sao vắc-xin HPV được khuyến cáo cho cả trẻ em trai và trẻ em gái từ 11 đến 12 tuổi.

Tuy nhiên, nghiên cứu mới của Đại học Texas đã tìm ra một phương pháp chữa bệnh tiềm năng, và theo Tiến sĩ Horner, những phát hiện này khá thú vị.

“Điều trị hiện tại đối với HPV là nhằm giảm bớt các triệu chứng tại chỗ. Các phương pháp điều trị này loại bỏ các tổn thương, nhưng không loại bỏ được nhiễm trùng toàn thân, đó là lý do tại sao bệnh nhân sẽ thường xuyên bị nhiễm trùng tái phát, ”bác sĩ Horner giải thích.

“Nhưng nghiên cứu mới đã phát hiện ra một chiết xuất nấm tăng cường miễn dịch tự nhiên từ Nhật Bản được gọi là AHCC, đã được phát hiện trong các nghiên cứu lâm sàng là rất hiệu quả chống lại loại vi rút này và có khả năng loại bỏ sự lây nhiễm trong vòng ba đến sáu tháng.”

1.10. Bị HIV hoặc AIDS

Một yếu tố nguy cơ khác của ung thư cổ tử cung là nhiễm HIV. Phụ nữ nhiễm HIV dễ bị ung thư cổ tử cung hơn do hệ thống miễn dịch của họ bị tổn thương. Tiến sĩ Gaither giải thích: “Tình trạng suy giảm miễn dịch khiến bạn dễ mắc phải mọi thứ hơn. Phụ nữ nhiễm HIV có nguy cơ mắc ung thư cổ tử cung cao gấp 5 lần.

2. Một số lưu ý để ngăn ngừa ung thư cổ tử cung

Một số thói quen sinh hoạt hàng ngày có thể giúp ngăn chặn nguy cơ của ung thư cổ tử cung  như:

3. Sử dụng nước rửa vệ sinh vùng kín, ngăn ngừa bệnh phụ khoa

Dung dịch vệ sinh phụ nữ giúp cân bằng độ pH âm đạo, từ đó phòng tình trạng ngứa và nhiễm khuẩn ở vùng này. Sản phẩm này cũng hỗ trợ sự phát triển của vi khuẩn tốt lactobacillus rất quan trọng cho sức khỏe âm đạo.  Giữ cho vùng kín được sạch sẽ, có độ pH cân bằng giúp phòng ngừa và giảm thiểu bệnh phụ khoa.

Một số sản phẩm nước rửa phụ khoa được các bác sĩ khuyến cáo nên dùng để giữ gìn và vệ sinh vùng kín an toàn, tránh các vấn đề liên quan tới các bệnh phụ khoa là:

3.1. Nước rửa vệ sinh Abena Intimate Care

Nước rửa vệ sinh phụ nữ Abena lành tính như nước, có độ pH 3.5-4

Nước rửa vệ sinh Abena Intimate Care được nghiên cứu và phát triển bởi các chuyên gia thuộc Tập đoàn ABENA đến từ Đan Mạch. Với công thức thành phần đặc biệt, độ pH 3.5 – 4 tương thích với độ pH tự nhiên của vùng kín, giúp làm sạch và cân bằng độ axit cho vùng da nhạy cảm, đặc biệt khử mùi hiệu quả trong ngày kinh nguyệt và sản dịch sau sinh.

Sản phẩm Abena Intimate Care hoàn toàn không màu, không mùi, không Paraben nên cực kỳ an toàn với mọi đối tượng, mang lại cảm giác thoải mái và tươi mát.

Ưu điểm của sản phẩm nước rửa vệ sinh phụ nữ Abena Intimate Care

  • Có độ pH 3-4, thích hợp với axit latic tự nhiên của vùng kín không gây dị ứng, khô rát được khuyên dùng hàng ngày.
  • Intimate Care hoàn toàn không màu, không mùi, không Paraben an toàn cho mọi làn da nhạy cảm nhất, đặc biệt dùng được cho cả mẹ bầu, mẹ sau sinh.

3.2. Dung dịch vệ sinh HH

Dung dịch vệ sinh HH có thành phần thiên nhiên an toàn cho vùng kín nhạy cảm

HH là từ viết tắt của Herb and Healthy, có nghĩa là thảo dược và sức khỏe. HH là dòng sản phẩm tự nhiên không gây hại cho da và sức khỏe người sử dụng.

Nước rửa phụ khoa HH có thành phần chủ yếu chiết xuất từ các thảo dược tự nhiên như lô hội, cam cúc dương, kim bạc bạch hào, hoa tay phật, cỏ hồng, dầu jojopa,…. hoàn toàn an toàn cho vùng kín nhạy cảm. Đặc biệt, dung dịch vệ sinh HH có phương thức làm mát dịu, giúp cân bằng PH tự nhiên cho vùng kín.

Công dụng của dung dịch vệ sinh HH

  • Giúp làm sạch vùng kín, kháng khuẩn, khử mùi tạo cảm giác thoải mái dễ chịu cho chị em phụ nữ, được khuyên dùng trong những ngày kinh nguyệt.
  • Không chứa các chất bảo quản Paraben, cồn, hương liệu hóa học truyền thống thành phần gây kích ứng.
  • Thêm chiết xuất từ lúa mạch, kim bạc bạch hào, cam cúc dương, làm trắng hồng vùng kín, và cải thiện tình trạng tối màu, dữ ẩm mềm mại, khô thô ráp, săn chắc chống lão hóa phục hồi tính đàn hồi.

3.3. Dung dịch vệ sinh phụ nữ Dạ hương

Dung dịch vệ sinh phụ nữ Dạ hương không nhờn, không gây rát vùng kín

Nước rửa phụ khoa Dạ Hương là một sản phẩm do Việt Nam sản xuất, đã có mặt trên thị trường khá lâu và được nhiều chị em ưu chuộng. Với thành phần từ thiên nhiên, dung dịch có màu trong suốt, không nhờn, không gây rát, khá an toàn khi sử dụng.

Dạ Hương có tác dụng làm sạch nhẹ nhàng vùng kín, khử mùi hôi, dưỡng da, chống khô rát. Bên cạnh đó, sản phẩm này còn giúp bảo vệ vùng kín khỏi vi trùng gây viêm nhiễm, nấm ngứa, mang lại cảm giác tự tin với hương thơm quyến rũ.

Công dụng của nước rửa vệ sinh phụ nữ Dạ Hương

  • Giúp vệ sinh vùng kín hàng ngày, đặc biệt trong thời kỳ kinh ra nhiều huyết trắng, chu kỳ kinh nguyệt, hậu sản, thai nghén;
  • Hỗ trợ điều trị viêm nhiễm phụ khoa như viêm âm đạo, viêm âm hộ, ngứa âm hộ, huyết trắng…
  • Làm sạch nhẹ nhàng vùng kín, khử mùi hôi, dưỡng da, chống khô rát.

Nguồn tham khảo:

Exit mobile version