Site icon Medplus.vn

10 nỗi sợ hãi khi mang thai

Không có gì thú vị bằng việc phát hiện ra bạn đang mang thai như mong đợi. Tuy nhiên, với tin vui này có thể kéo theo một số lo sợ khi phụ nữ mang thai phải trải qua những thay đổi cả về thể chất và cảm xúc. Hoàn toàn bình thường khi có một vài suy nghĩ đáng sợ khi mang thai, nhưng may mắn là những nỗi sợ này thường không thành hiện thực.

nỗi lo sợ khi mang thai

Biết rằng bạn không đơn độc khi cảm thấy một số nỗi sợ hãi nhất định khi mang thai cũng có thể giúp bạn giảm bớt lo lắng khi bạn tìm thấy sự hỗ trợ và an ủi từ những người mẹ đang mong đợi đồng nghiệp của mình. Medplus đã tìm ra 10 nỗi sợ hãi phổ biến nhất mà phụ nữ mang thai phải đối mặt và thực tế của chúng sẽ giúp bạn giải tỏa tâm trí.

1. Sảy Thai

Đây là một trong những suy nghĩ đầu tiên mà bất kỳ phụ nữ mang thai nào cũng có, đặc biệt là trong tam cá nguyệt đầu tiên của mình. Mặc dù đáng buồn là sẩy thai vẫn xảy ra, nhưng phần lớn các trường hợp mang thai không dẫn đến sẩy thai.

Nếu một người phụ nữ bị sẩy thai, có rất nhiều nhóm hỗ trợ và những phụ nữ khác mà cô ấy có thể liên hệ để tìm sự an ủi và động viên. Biết rằng bạn không đơn độc khi lo lắng về việc sẩy thai và biết rằng bạn có thể liên hệ với sự hỗ trợ có thể giúp bạn xử lý tốt hơn nỗi sợ hãi này.

2. Không Có Một Em Bé Khỏe Mạnh

Nếu bạn hỏi cha mẹ đang mang thai xem họ có mong con gái hay con trai không, họ có thể chỉ trả lời rằng “Tôi chỉ muốn một đứa con khỏe mạnh.” Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh, mặc dù cha mẹ nào cũng muốn con mình sinh ra khỏe mạnh, nhưng dị tật bẩm sinh không phải là hiếm . Tuy nhiên, các dị tật bẩm sinh được CDC liệt kê bao gồm những thứ nhỏ như sứt môi, có thể được điều chỉnh bằng phẫu thuật và sẽ không cản trở sự phát triển toàn diện của trẻ.

Ngoài ra còn có một số xét nghiệm y tế có thể được thực hiện trong thai kỳ để theo dõi sức khỏe và sự phát triển của em bé nhằm điều trị tốt hơn bất kỳ bệnh nào. Nhìn chung, về mặt thống kê, có nhiều khả năng con bạn sinh ra khỏe mạnh, vì vậy cha mẹ có thể muốn tập trung vào thực tế đó khi lo lắng về việc liệu thai nhi của họ có bị dị tật bẩm sinh hay không.

3. Quá Nhiều Căng Thẳng

Các bà mẹ đang mang thai có thể cảm thấy căng thẳng ở nhiều thời điểm khác nhau trong thời gian mang thai, từ công việc, chuẩn bị cho sự chào đời của em bé, và thậm chí đối phó với các thành viên trong gia đình. Quá căng thẳng có thể dẫn đến đau đầu, mất ngủ vào ban đêm và thậm chí là sinh non , nhưng chúng ta đang nói đến mức độ căng thẳng cao ở đây.

có quá nhiều căng thẳng

Thông thường, các bà mẹ đang mong đợi có thể cảm thấy một chút căng thẳng khi họ chuẩn bị cho một cuộc thay đổi cuộc đời, nhưng điều này là bình thường. Mức độ căng thẳng bình thường (mà nhiều người trong chúng ta cảm thấy trong thói quen hàng ngày của mình tại một số thời điểm) thường không dẫn đến đau đầu và huyết áp cao. Tuy nhiên, hãy tham khảo ý kiến ​​bác sĩ nếu bạn đang trải qua mức độ căng thẳng cao dẫn đến khó chịu.

4. Lo Lắng Về Qúa Trình Sinh

Chắc chắn, việc yêu cầu mổ lấy thai thoạt đầu có vẻ đáng sợ, nhưng nhiều phụ nữ trải qua trải nghiệm này vẫn ổn. Tuy nhiên, cảm thấy lo lắng về việc sinh nở là điều hoàn toàn bình thường (và có thể hiểu được), đặc biệt là khi sinh mổ ngoài kế hoạch.

Mặc dù nó có thể không theo kế hoạch sinh nở của bạn, nhưng bạn sẽ quên hết nỗi sợ hãi khi được ôm đứa con sơ sinh của mình. Nếu bạn luôn lo lắng về nhu cầu sinh mổ, hãy thảo luận với bác sĩ sản khoa của bạn vì họ có thể khiến bạn yên tâm.

5. Đi Làm Sớm

Như chúng tôi đã lưu ý trước đây, lĩnh vực y tế ngày nay thật tuyệt vời và các bác sĩ đã chuẩn bị sẵn sàng để giúp đỡ trẻ sơ sinh bằng mọi cách có thể. Mặc dù là như vậy, nhưng sinh non là một mối quan tâm thực sự và dễ hiểu là các bậc cha mẹ lo lắng về việc sinh ra một đứa trẻ khỏe mạnh. 

Theo thống kê, có nhiều khả năng thai kỳ của bạn sẽ không kết thúc bằng ca sinh sớm, nhưng nó cũng không phải là hiếm. May mắn thay, các y tá và bác sĩ đều bao quanh các em bé sơ sinh và cha mẹ bằng tình yêu thương và lòng trắc ẩn khi họ dành thời gian của mình để đảm bảo các bà mẹ tương lai có thai và sinh nở khỏe mạnh.

6. Không Thể Giảm Cân 

Sau khi chào đón một niềm vui mới, các bà mẹ phải đối mặt với quá trình lấy lại vóc dáng ban đầu. Thuật ngữ này là nhờ các phương tiện truyền thông xã hội và những người nổi tiếng khi các bà mẹ được chú ý cố gắng lấy lại cơ thể trước khi sinh con nhanh chóng, và nó có khả năng gây căng thẳng không công bằng cho các bà mẹ mới sinh.

không thể giảm cân sau sinh

Không có yêu cầu thực sự cho các bà mẹ phải nhanh chóng giảm cân cho con mình … hoặc thậm chí giảm tất cả. Chấp nhận và yêu cơ thể của bạn (đặc biệt là sau khi tạo ra sự sống) là bước đầu tiên để loại bỏ nỗi sợ “không giảm được cân”.

7. Trải Qua Quá Trình Chuyển Dạ

Nỗi sợ hãi này là hoàn toàn hợp lý và dễ hiểu khi phụ nữ thường xuyên bị nhắc nhở về những đau đớn của quá trình sinh nở. Tuy nhiên, thay vì tập trung vào những gì nó có thể như thế nào hoặc có thể không khi đến thời điểm sinh nở, hãy nhắc nhở bản thân về việc bạn mạnh mẽ như thế nào.

Tập trung vào niềm vui vĩnh viễn mà bạn sẽ có sau khi trải qua cảm giác khó chịu tạm thời sẽ đáng giá hơn rất nhiều. Ngoài ra, bạn có thể tìm cách để giúp việc sinh nở suôn sẻ hơn một chút, chẳng hạn như các lớp học và tập thể dục khi mang thai, nếu bạn muốn giúp giảm bớt sự lo lắng về quá trình sinh nở.

8. Việc Cho Con Bú Sẽ Không Xảy Ra

Dường như có một tiêu chuẩn xã hội mới mong muốn phụ nữ cho con bú. Mặc dù một số phụ nữ có thể có những kỳ vọng này ở bản thân, nhưng việc cho con bú không phải là một yêu cầu bắt buộc để trở thành một người mẹ “tốt” hay yêu thương. Theo một số bà mẹ, đây có thể là một trải nghiệm gắn kết tuyệt vời, nhưng không phải là khoảng thời gian gắn kết duy nhất mà bạn có với con mình.

Đôi khi, việc cho con bú đơn giản là không thể vì nhiều lý do khác nhau, và điều đó không sao cả! Thật bình thường khi cảm thấy lo lắng về việc nuôi con bằng sữa mẹ sẽ diễn ra tốt như thế nào, đặc biệt là lần đầu làm mẹ, nhưng chỉ cần biết rằng đó không phải là lựa chọn duy nhất để nuôi dạy một đứa trẻ khỏe mạnh và hạnh phúc.

9. Trầm Cảm Sau Sinh

Chứng trầm cảm sau sinh là có thật và đang được chú ý nhiều hơn trong những năm gần đây nhờ những người nổi tiếng như Chrissy Teigen. Đó không còn là điều phải giấu giếm với gia đình và bạn bè vì các triệu chứng có thể khiến người mẹ cảm thấy bị cô lập và như thể họ không đạt được kỳ vọng khi làm mẹ.

trầm cảm

May mắn thay, có những tài nguyên để các bà mẹ sử dụng, chẳng hạn như đường dây nóng hỗ trợ, nhóm và thông tin về cách khắc phục bệnh PPD. Biết được bệnh trầm cảm sau sinh phổ biến hơn chúng ta nghĩ cũng có thể giúp giảm bớt cảm giác sợ hãi của những người mới làm mẹ vì họ biết rằng mình không đơn độc và có thể tìm kiếm sự hỗ trợ từ những người khác.

10. Ăn Những Thứ Sai

Không có gì lạ khi các bà mẹ tương lai lo lắng về việc liệu em bé của họ có được cung cấp đủ dinh dưỡng trong thai kỳ hay không. Một số phụ nữ mang thai có thể bị ốm hoặc có thể không thèm ăn khi bắt đầu mang thai hoặc trong suốt thai kỳ, nhưng điều này cũng không phải là hiếm.

Nếu bạn lo lắng về lượng dinh dưỡng của mình, hãy tham khảo ý kiến ​​bác sĩ về cách vượt qua bất kỳ cơn ốm nào và loại vitamin nào tốt nhất trong thai kỳ của bạn.

Nguồn tham khảo: 10 Totally Normal Fears Women Have While Pregnant

Exit mobile version