Site icon Medplus.vn

11 loại thực phẩm giàu dinh dưỡng nhất

Thực phẩm giàu dinh dưỡng mang lại hiệu quả cao nhất cho bạn khi nói đến việc ăn một lần. Biết các loại thực phẩm có giá trị cao nhất có thể giúp lập kế hoạch bữa ăn và chiến lược dinh dưỡng

Để tối đa hóa lượng chất dinh dưỡng bạn hấp thụ, bạn nên sử dụng ngân sách calo của mình một cách khôn ngoan bằng cách chọn thực phẩm giàu dinh dưỡng nhất và đa dạng nhất.

Hãy cùng tiếp tục xem bài viết 11 loại thực phẩm giàu dinh dưỡng nhất của Medplus để có thêm thông tin chi tiết bạn đọc nhé!

Xem thêm một số bài viết có liên quan:

11 loại thực phẩm giàu dinh dưỡng nhất

1. Những thực phẩm giàu dinh dưỡng tốt cho sức khỏe bạn

1.1 Cá hồi

Cá hồi và các loại cá béo khác chứa nhiều axit béo omega-3 nhất. Omega-3 cực kỳ quan trọng đối với hoạt động tối ưu của cơ thể bạn. Chúng giúp cải thiện sức khỏe và giảm nguy cơ mắc nhiều bệnh nghiêm trọng.

Một khẩu phần 100 gam cá hồi Đại Tây Dương hoang dã chứa khoảng 2,2 gam omega-3, cùng với nhiều protein động vật chất lượng cao, nhiều vitamin và khoáng chất, bao gồm một lượng lớn magiê, kali, selen và vitamin B.

Bạn nên ăn cá béo ít nhất một hoặc hai lần một tuần để có đủ lượng omega-3 mà cơ thể cần.

1.2 Cải xoăn

Cải xoăn chứa nhiều vitamin, khoáng chất, chất xơ, chất chống oxy hóa và các hợp chất hoạt tính sinh học khác nhau.

Cải xoăn đặc biệt giàu vitamin C, vitamin A, vitamin K1. Nó cũng chứa một lượng lớn vitamin B6, kali, canxi, magiê, đồng và mangan. Khẩu phần một cốc chỉ có 9 calo.

Cải xoăn và các loại rau xanh khác cũng chứa nhiều hợp chất hoạt tính như isothiocyanate và indole-3-carbinol có khả năng chống ung thư.

1.3 Rong biển

Rong biển phổ biến trong các món ăn như sushi. Nhiều món sushi bao gồm một loại rong biển được gọi là nori, được sử dụng làm lớp bọc ăn được.

Rong biển chứa nhiều khoáng chất như canxi, sắt, magiê và mangan. Nó cũng chứa nhiều hợp chất hoạt tính như phycocyanin và carotenoid có khả năng chống viêm mạnh.

Ngoài ra, chúng rất giàu iốt, rất cần thiết cho chức năng tuyến giáp tối ưu.

1.4 Tỏi

Tỏi chứa nhiều vitamin C, B1 và B6, cũng như canxi, kali, đồng, mangan và selen. Nó cũng chứa nhiều hợp chất lưu huỳnh có lợi như allicin có khả năng làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim.

Hơn nữa, tỏi cũng có nhiều đặc tính chống ung thư, kháng khuẩn và kháng nấm đáng kể.

1.5 Động vật có vỏ

Ngao, hàu, sò điệp và hến là những loại động vật có vỏ được tiêu thụ phổ biến.

Ngao là một trong những nguồn cung cấp vitamin B12 tốt nhất hiện nay, với 100 gam ngao cung cấp hơn 16 lần RDI. Chúng cũng chứa nhiều vitamin C, nhiều loại vitamin B, kali, selen và sắt.

Hàu cũng rất bổ dưỡng. Chỉ 100 gam cung cấp 600% RDI cho kẽm, 200% RDI cho đồng và một lượng lớn vitamin B12, vitamin D và một số chất dinh dưỡng khác.

1.6 Khoai tây

Khoai tây có nhiều kali, magiê, sắt, đồng và mangan. Chúng cũng chứa vitamin C và hầu hết các loại vitamin B.

Khoai tây cũng là một trong những thực phẩm làm no lâu nhất. Nếu bạn để khoai tây nguội sau khi nấu, chúng cũng tạo thành tinh bột kháng, một chất giống như chất xơ có nhiều lợi ích cho sức khỏe.

1.7 Gan

Gan là loại thịt nội tạng rất bổ dưỡng, chứa một lượng lớn vitamin B cũng như các chất tốt cho sức khỏe khác.

Một phần gan bò 3,5 ounce (100 gam) chứa:

  • Vitamin B12: 1,176% DV
  • Vitamin B5, vitamin B6, niacin và folate: hơn 50% DV
  • Vitamin B2: 201% DV
  • Vitamin A: 634% DV
  • Đồng: 714% DV
  • Sắt, phốt pho, kẽm và selen: hơn 30% DV
  • Protein động vật chất lượng cao: 29 gram

1.8 Cá mòi

Cá mòi là loại cá nhỏ, nhiều dầu, có thể ăn được cả con. Do nội tạng thường là những phần bổ dưỡng nhất của động vật nên không có gì ngạc nhiên khi cá mòi nguyên con rất bổ dưỡng.

Chúng chứa một ít hầu hết mọi chất dinh dưỡng mà cơ thể bạn cần. Giống như các loại cá béo khác, chúng cũng rất giàu axit béo omega-3 có lợi cho tim.

1.9 Quả việt quất

Quả việt quất chứa nhiều chất chống oxy hóa mạnh, bao gồm anthocyanin và nhiều hợp chất thực vật khác, một số hợp chất này có thể vượt qua hàng rào máu não và phát huy tác dụng bảo vệ não của bạn.

Việt quất có khả năng cải thiện trí nhớ ở người lớn tuổi, làm hạ đường huyết và giảm các dấu hiệu của cholesterol LDL (có hại) bị oxy hóa.

1.10 Lòng đỏ trứng

Ăn một lượng cholesterol vừa phải không làm tăng cholesterol LDL (có hại) trong máu của bạn. Do đó, lòng đỏ trứng là một trong những thực phẩm bổ dưỡng nhất.

Lòng đỏ trứng chứa nhiều vitamin, khoáng chất và là thực phẩm giàu dinh dưỡng mạnh mẽ nhất, bao gồm cả choline.

Chúng chứa nhiều lutein và zeaxanthin, những chất chống oxy hóa có thể bảo vệ mắt bạn và giảm nguy cơ mắc các bệnh về mắt như đục thủy tinh thể và thoái hóa điểm vàng.

1.11 Sô cô la đen

Sôcôla đen với hàm lượng ca cao cao là một trong những thực phẩm giàu dinh dưỡng nhất mà bạn có thể ăn. Nó chứa nhiều chất xơ, sắt, magie, đồng và mangan.

Ăn một miếng sô cô la đen chất lượng mỗi ngày có thể là một trong những cách tốt nhất để bổ sung chất chống oxy hóa vào chế độ ăn uống của bạn.

2. Tổng kết

Những thực phẩm giàu chất dinh dưỡng rất nhiều so với hàm lượng calo của chúng. Chúng bao gồm nhiều loại thực phẩm tốt cho sức khỏe như rau củ, trái cây, ca cao, hải sản, trứng và gan.

Hãy bắt đầu thêm các loại thực phẩm trên vào chế độ ăn uống của bạn ngay hôm nay để gặt hái những lợi ích của chúng.

Nguồn tham khảo: The 11 Most Nutrient-Dense Foods on the Planet

Cảm ơn bạn đã dành thời gian đọc bài viết này của Medplus. Nếu bạn thấy bài viết này hữu ích, đừng quên chia sẻ và để lại bình luận bên dưới bài viết bạn nhé. Đội ngũ Medplus sẽ rất vui nếu nhận được những ý kiến đóng góp của các bạn.

Exit mobile version