Site icon Medplus.vn

13 Triệu chứng của bệnh ung thư bạn cần biết

Ung thư là bệnh lý ác tính của tế bào, khi bị kích thích bởi các tác nhân sinh ung thư, tế bào tăng sinh một cách vô hạn độ, vô tổ chức và không tuân theo các cơ chế kiểm soát về phát triển của cơ thể. Ung thư không phải là một bệnh mà là tên chung của một tập hợp rất nhiều bệnh có những đặc tính cơ bản giống nhau của bệnh ung thư và có khoảng hơn 200 bệnh ung thư khác nhau ở người. Hãy cùng Medplus tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé.

Triệu chứng ung thư

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo các loại bệnh khác:

1. Những thay đổi trên làn da của bạn

Một đốm mới trên da hoặc thay đổi kích thước, hình dạng hoặc màu sắc có thể là dấu hiệu của ung thư da. Một điểm khác là một điểm trông không giống với tất cả các điểm khác trên cơ thể bạn. Nếu bạn có bất kỳ dấu hiệu bất thường nào, hãy để bác sĩ kiểm tra da của bạn. Họ sẽ kiểm tra và có thể loại bỏ một phần nhỏ (gọi là sinh thiết) để

2. Ho dai dẳng

Nếu bạn không hút thuốc, rất ít khả năng một cơn ho dai dẳng là dấu hiệu của bệnh ung thư. Thông thường, nó là do chảy dịch mũi sau, hen suyễn, trào ngược axit hoặc nhiễm trùng. Nhưng nếu tình trạng của bạn không biến mất hoặc bạn ho ra máu – đặc biệt nếu bạn là người hút thuốc – hãy đến gặp bác sĩ. Họ có thể kiểm tra chất nhầy từ phổi của bạn hoặc chụp X-quang phổi để kiểm tra ung thư phổi.

3. Thay đổi vú

Hầu hết các thay đổi ở vú không phải là ung thư. Tuy nhiên, điều quan trọng vẫn là nói với bác sĩ của bạn về chúng và kiểm tra chúng. Hãy cho họ biết về bất kỳ cục u, thay đổi hoặc tiết dịch ở núm vú, mẩn đỏ hoặc dày lên, hoặc đau ở vú của bạn. Họ sẽ kiểm tra và có thể đề nghị chụp X-quang tuyến vú, MRI hoặc có thể là sinh thiết.

4. Phình to

Bạn có thể có cảm giác đầy bụng, đầy hơi do chế độ ăn uống của bạn hoặc thậm chí là do căng thẳng. Nhưng nếu nó không thuyên giảm hoặc bạn cũng bị mệt mỏi, sụt cân hoặc đau lưng, hãy đi kiểm tra. Đầy bụng liên tục ở phụ nữ có thể là dấu hiệu của ung thư buồng trứng. Bác sĩ có thể khám phụ khoa để tìm nguyên nhân.

5. Các vấn đề khi bạn đi tiểu

Nhiều nam giới gặp các vấn đề về tiết niệu khi lớn tuổi, chẳng hạn như phải đi tiểu nhiều hơn, bị rò rỉ hoặc dòng chảy yếu. Thông thường, đây là những dấu hiệu của tuyến tiền liệt phì đại, nhưng chúng cũng có thể có nghĩa là ung thư tuyến tiền liệt. Hãy đến gặp bác sĩ để khám và có thể là một xét nghiệm máu đặc biệt gọi là xét nghiệm PSA.

5. Sưng hạch bạch huyết

Bạn có những tuyến nhỏ hình hạt đậu này ở cổ, nách và những nơi khác trên cơ thể. Khi chúng sưng lên, điều đó thường có nghĩa là bạn đang chiến đấu với một bệnh nhiễm trùng như cảm lạnh hoặc viêm họng. Một số bệnh ung thư như ung thư hạch bạch huyết và bệnh bạch cầu cũng có thể gây ra loại sưng tấy này. Nói chuyện với bác sĩ của bạn để xác định chính xác nguyên nhân.

6. Thay đổi tinh hoàn

Nếu bạn nhận thấy một khối u hoặc sưng trong tinh hoàn của bạn, bạn cần phải đi khám bác sĩ ngay lập tức. Một cục u không đau là dấu hiệu phổ biến nhất của bệnh ung thư tinh hoàn. Mặc dù vậy, đôi khi nam giới có thể chỉ có cảm giác nặng nề ở bụng dưới hoặc bìu hoặc nghĩ rằng tinh hoàn của họ có cảm giác to hơn. Bác sĩ của bạn sẽ khám sức khỏe khu vực và có thể sử dụng siêu âm để xem có khối u hoặc vấn đề khác hay không.

7. Khó nuốt

Cảm lạnh thông thường, trào ngược axit hoặc thậm chí một số loại thuốc có thể khiến bạn thỉnh thoảng khó nuốt. Nếu bệnh không thuyên giảm theo thời gian hoặc khi dùng thuốc kháng axit, hãy đến gặp bác sĩ. Khó nuốt cũng có thể là dấu hiệu của ung thư trong cổ họng hoặc đường ống giữa miệng và dạ dày, được gọi là thực quản. Bác sĩ sẽ khám và làm một số xét nghiệm như chụp X-quang bari, trong đó bạn nuốt một chất lỏng có màu phấn để thấy rõ hơn cổ họng của bạn trên hình ảnh.

8. Chảy máu âm đạo bất thường

Chảy máu không phải là một phần của chu kỳ kinh nguyệt bình thường của bạn có thể do nhiều nguyên nhân, chẳng hạn như u xơ tử cung hoặc thậm chí một số loại biện pháp tránh thai. Nhưng hãy cho bác sĩ biết nếu bạn bị chảy máu giữa các kỳ kinh, sau khi quan hệ tình dục hoặc ra máu. Họ sẽ muốn loại trừ ung thư tử cung, cổ tử cung hoặc âm đạo. Hãy chắc chắn cho họ biết nếu bạn bị chảy máu sau khi mãn kinh. Điều đó không bình thường và nên đi kiểm tra ngay.

9. Vấn đề về miệng

Từ hôi miệng đến lở loét, hầu hết các thay đổi trong miệng của bạn đều không nghiêm trọng. Nhưng nếu bạn có các mảng trắng hoặc đỏ hoặc vết loét trong miệng không lành sau vài tuần – đặc biệt là nếu bạn hút thuốc – hãy đến gặp bác sĩ. Nó có thể là dấu hiệu của ung thư miệng. Những điều khác cần tìm: một khối u trên má, khó cử động hàm hoặc đau miệng.

10. Sốt

Sốt thường không phải là một điều xấu. Đôi khi đó chỉ là một dấu hiệu cho thấy cơ thể bạn đang chống lại nhiễm trùng. Nó cũng có thể là một tác dụng phụ của một số loại thuốc. Nhưng một dấu hiệu không biến mất và không có nguyên nhân rõ ràng có thể là dấu hiệu của bệnh ung thư máu như bệnh bạch cầu hoặc ung thư hạch.

11. Ợ chua hoặc khó tiêu

Hầu như tất cả mọi người đôi khi có cảm giác nóng rát này, thường là do chế độ ăn uống hoặc căng thẳng của họ. Nếu thay đổi lối sống không hiệu quả và chứng khó tiêu của bạn không dừng lại, bác sĩ có thể muốn thực hiện một số xét nghiệm để tìm nguyên nhân. Đó có thể là dấu hiệu của bệnh ung thư dạ dày.

12. Mệt mỏi

Rất nhiều thứ có thể khiến bạn rất mệt mỏi, và hầu hết chúng đều không nghiêm trọng. Nhưng mệt mỏi là một dấu hiệu ban đầu của một số bệnh ung thư, như bệnh bạch cầu. Một số bệnh ung thư ruột kết và dạ dày có thể gây mất máu mà bạn không thể nhìn thấy, khiến bạn cảm thấy rất mệt mỏi. Nếu bạn liên tục bị kiệt sức và nghỉ ngơi không giúp ích được gì, hãy nói chuyện với bác sĩ của bạn.

Nguồn tham khảo:

Exit mobile version