Site icon Medplus.vn

#2 Một số triệu chứng dẫn đến bệnh vảy nến bạn cần biết

Bệnh vảy nến là một bệnh ngoài da khá thường gặp ở Việt Nam. Căn bệnh này được cho là có liên quan đến rối loạn trong hệ miễn dịch và có yếu tố di truyền. Hãy cùng Medplus tìm hiểu nguyên nhân bệnh qua bài viết dưới đây nhé.
Bệnh vảy nến là một bệnh ngoài da khá thường gặp ở Việt Nam.

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo các loại bệnh khác:

1. Bệnh vảy nến là gì?

Bệnh vẩy nến là một bệnh qua trung gian miễn dịch , có nghĩa là tình trạng này là do tình trạng viêm do hệ thống miễn dịch bị rối loạn chức năng gây ra. Các dấu hiệu viêm có thể nhìn thấy thường bao gồm vảy hoặc mảng nổi lên.

Hệ thống miễn dịch hoạt động quá mức làm tăng tốc độ phát triển của các tế bào. Trong khi các tế bào da thường rụng trong vòng một tháng, thì bệnh vẩy nến khiến các tế bào da phát triển nhanh hơn, thực hiện điều này chỉ trong 3–4 ngày. Sự phát triển nhanh chóng này có nghĩa là quá trình rụng không hiệu quả, và các tế bào da chồng chất lên nhau, gây ra các mảng và vảy. Tình trạng này có thể gây ra cảm giác bỏng, ngứa hoặc châm chích.

Bệnh vẩy nến có thể phát triển ở bất kỳ vị trí nào trên da, bao gồm cả ngực, nhưng thường xảy ra nhất ở đầu gối, da đầu và khuỷu tay.

2. Các triệu chứng của bệnh vẩy nến

Các triệu chứng của bệnh vẩy nến bắt nguồn từ tình trạng viêm. Chúng có thể khác nhau ở mỗi người nhưng có thể bao gồm:

Các triệu chứng vảy nến có xu hướng bùng phát và sau đó dịu đi. Những người bị tình trạng này có thể có những thời điểm mà các triệu chứng trầm trọng hơn và sau đó giảm bớt, họ cảm thấy dễ chịu hơn.

3. Nguyên nhân bệnh vảy nến là gì?

Căn bệnh này được cho là do hệ miễn dịch gặp vấn đề khiến cho tốc độ tái tạo da nhanh hơn bình thường. Ở dạng phổ biến nhất, vảy nến thể mảng, thì sự tái tạo tế bào da nhanh chóng dẫn đến hình thành các vảy và mảng đỏ trên da.

Thế nhưng, nguyên nhân khiến hệ miễn dịch bị rối loạn vẫn chưa được tìm ra. Các nhà nghiên cứu cho rằng các yếu tố di truyền và môi trường đã góp phần tạo ra rối loạn này. Bệnh lý này không có khả năng lây truyền.

4. Tình trạng bệnh được điều trị như thế nào?

Bác sĩ da liễu sẽ điều trị bệnh vẩy nến tùy theo mức độ nghiêm trọng của tình trạng bệnh và vị trí của nó trên cơ thể. Đối với bệnh vẩy nến trên ngực, một người có thể nhận được thuốc bôi để bôi trực tiếp lên da, thuốc có tác dụng khắp cơ thể hoặc liệu pháp ánh sáng. Những loại thuốc này có thể bao gồm corticosteroid , tổng hợp vitamin D, retinoids và nhựa than đá. Liệu pháp ánh sáng , hoặc liệu pháp quang trị liệu, liên quan đến bác sĩ hoặc bác sĩ da liễu chiếu tia UV lên da.

Một người có thể thay đổi chế độ ăn uống của họ, điều này có thể giúp cải thiện bệnh vẩy nến. Thực phẩm có tác dụng chống viêm bao gồm :

5. Kết luận

Bệnh vẩy nến là một bệnh rối loạn miễn dịch mãn tính gây viêm. Nó có thể xảy ra ở bất cứ đâu trên cơ thể, bao gồm cả ngực. Trong khi người da màu có thể bị bệnh vẩy nến nghiêm trọng hơn người da trắng, nhiều nghiên cứu hơn cần tập trung vào ảnh hưởng của bệnh vẩy nến đối với da của người da màu.

Các loại bệnh vẩy nến khác nhau bao gồm thể mảng, vẩy nến, thể đảo ngược, mụn mủ và ban đỏ, trong khi các triệu chứng bao gồm da loang lổ, khô, nứt nẻ và có vảy. Bệnh vẩy nến có thể do di truyền, hệ thống miễn dịch và một số tác nhân gây ra, chẳng hạn như thời tiết hanh khô. Điều trị có thể bao gồm thuốc, đèn chiếu hoặc thay đổi chế độ ăn uống.

Nguồn tham khảo:

Exit mobile version