Site icon Medplus.vn

4 Cách phòng ngừa bệnh béo phì hiệu quả đáng kể

Béo phì là tình trạng bệnh lý bởi sự tích luỹ mỡ thái quá và không bình thường một cách cục bộ hay toàn thể tới mức ảnh hưởng xấu đến sức khoẻ. Hãy cùng Medplus tìm hiểu cách phòng ngừa bệnh béo phì qua bài viết dưới đây nhé!

Cách phòng ngừa bệnh béo phì

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo các loại bệnh khác:

1. Chế độ ăn

Béo phì có thể được ngăn ngừa bằng cách tuân theo các nguyên tắc cơ bản về ăn uống lành mạnh. Dưới đây là những thay đổi đơn giản bạn có thể thực hiện đối với thói quen ăn uống của mình sẽ giúp bạn giảm cân và ngăn ngừa béo phì.

2. Tập thể dục

Hầu hết các hướng dẫn quốc gia và quốc tế đều khuyến nghị rằng người lớn trung bình nên hoạt động thể chất cường độ trung bình ít nhất 150 phút mỗi tuần. Điều đó có nghĩa là ít nhất 30 phút mỗi ngày, năm ngày một tuần.

Ngoài ra, các chuyên gia khuyên bạn nên duy trì hoạt động suốt cả ngày, bằng cách sử dụng bàn làm việc đứng, nghỉ giải lao thường xuyên hoặc tìm cách làm việc trong các cuộc họp đi bộ suốt cả ngày.

3. Thư giãn

Căng thẳng mãn tính làm tăng nồng độ hormone căng thẳng cortisol và dẫn đến tăng cân. Nó cũng có thể dẫn đến việc lựa chọn chế độ ăn uống kém, vì cortisol và các hormone căng thẳng khác có thể làm tăng “cảm giác thèm ăn carb” và gây khó khăn để thực hiện khả năng phán đoán và ý chí tốt.

4. Ngủ

Không thể phóng đại vai trò của giấc ngủ đối với sức khỏe tổng thể. Điều này cũng mở rộng đến mục tiêu ngăn ngừa béo phì. CDC khuyến nghị ngủ bảy giờ trở lên đối với người lớn từ 18 tuổi trở lên và thậm chí ngủ nhiều hơn đối với những người trẻ tuổi. 

Trong một nghiên cứu, các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng việc đi ngủ muộn và do đó ít ngủ hàng đêm hơn đối với trẻ 4 tuổi và 5 tuổi dẫn đến khả năng béo phì cao hơn theo thời gian. Cụ thể, các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng tỷ lệ mắc bệnh béo phì cao hơn đối với những trẻ ngủ ít hơn khoảng 9,5 giờ mỗi đêm, cũng như đối với những trẻ đi ngủ lúc 9 giờ tối hoặc muộn hơn.

Nguồn tham khảo:

Exit mobile version