Site icon Medplus.vn

5 Dấu hiện dẫn đến bệnh tim thiếu máu cục bộ là gì? [ Mới nhất]

Bệnh tim thiếu máu cục bộ làm giảm lưu lượng máu đến các động mạch vành, nơi mang oxy đến tim. Sự giảm lưu lượng máu này có thể dẫn đến một số triệu chứng, có thể khác nhau về cường độ giữa các cá nhân. Vậy dấu hiệu của bệnh tim thiếu máu cục bộ diễn ra như thế nào? Cùng Medplus tìm hiểu qua bài viết bên dưới đây nhé.

Bệnh tim thiếu máu cục bộ làm giảm lưu lượng máu đến các động mạch vành, nơi mang oxy đến tim

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo các bệnh khác:

Bệnh tim thiếu máu cục bộ là gì?

Bệnh tim thiếu máu cục bộ là tình trạng đau ngực tái phát hoặc khó chịu xảy ra khi một phần của tim không nhận đủ máu. Tình trạng này xảy ra thường xuyên nhất khi gắng sức hoặc phấn khích, khi tim yêu cầu lưu lượng máu lớn hơn. Bệnh tim thiếu máu cục bộ, còn được gọi là bệnh tim mạch vành, phổ biến ở Hoa Kỳ và là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu trên toàn thế giới.

Các triệu chứng của bệnh tim thiếu máu cục bộ là gì?

Bệnh tim thiếu máu cục bộ làm giảm lưu lượng máu đến các động mạch vành, nơi mang oxy đến tim. Sự giảm lưu lượng máu này có thể dẫn đến một số triệu chứng, có thể khác nhau về cường độ giữa các cá nhân.

Các dấu hiệu của bệnh tim thiếu máu cục bộ

Bạn có thể gặp các triệu chứng thiếu máu cơ tim hàng ngày hoặc chỉ thỉnh thoảng. Các triệu chứng phổ biến bao gồm đau ngực, tức ngực hoặc khó thở:

Các tác nhân gây ra bệnh tim thiếu máu cục bộ là gì?

Bệnh tim thiếu máu cục bộ là do giảm lưu lượng máu qua một hoặc nhiều mạch máu mang oxy đến tim của bạn (động mạch vành). Khi lưu lượng máu giảm, cơ tim không nhận đủ lượng oxy cần thiết để hoạt động bình thường.

Bệnh thiếu máu cơ tim có thể phát triển chậm, do mảng bám tích tụ theo thời gian hoặc có thể xảy ra nhanh chóng nếu động mạch bị tắc nghẽn đột ngột. Vì lý do này, bệnh thiếu máu cơ tim xảy ra thường xuyên nhất ở những người bị xơ vữa động mạch (tích tụ mảng bám trên thành động mạch vành), cục máu đông, co thắt động mạch vành hoặc các bệnh nặng làm tăng nhu cầu oxy của tim.

Các yếu tố nguy cơ của bệnh tim thiếu máu cục bộ là gì?

Một số yếu tố làm tăng nguy cơ phát triển bệnh thiếu máu cơ tim. Không phải tất cả những người có các yếu tố nguy cơ sẽ mắc bệnh thiếu máu cơ tim. Các yếu tố nguy cơ của bệnh thiếu máu cơ tim bao gồm:

Các phương pháp điều trị bệnh thiếu máu cơ tim

  • Bỏ thuốc lá, tránh hít phải khói thuốc;
  • Điều trị các bệnh lý làm tăng nguy cơ mắc bệnh thiếu máu cơ tim cục bộ như tăng huyết áp, tiểu đường và cholesterol trong máu cao;
  • Duy trì chế độ ăn uống lành mạnh: hạn chế hấp thu chất béo bão hòa, ăn nhiều trái cây, rau quả và ngũ cốc, hạn chế ăn mặn;
  • Tập thể dục đều đặn theo lời khuyên của bác sĩ để cải thiện lưu lượng máu đến tim;
  • Duy trì một trọng lượng khỏe mạnh;
  • Giảm căng thẳng.

Điều quan trọng nhất để ngăn ngừa và điều trị thiếu máu cơ tim chính là kiểm tra sức khỏe thường xuyên. Một số yếu tố làm tăng nguy cơ gây bệnh như cholesterol cao, huyết áp cao và tiểu đường không gây triệu chứng trong giai đoạn đầu. Bởi vậy, người bệnh cần chú trọng việc kiểm tra sức khỏe định kỳ để phát hiện và điều trị bệnh sớm.

Nguồn tham khảo:

Exit mobile version