Site icon Medplus.vn

5 Dấu hiệu của ung thư bàng quang bạn nên biết

Ung thư bàng quang là loại ung thư xảy ra ở bàng quang- cơ quan rỗng nằm tại vùng bụng dưới có chức năng chứa nước tiểu do thận thải ra. Hãy cùng, Medplus tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé.

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo các loại bệnh khác:

1. Sự thật về ung thư bàng quang ở phụ nữ

Mặc dù ung thư bàng quang thường không liên quan đến phụ nữ, nhưng điều quan trọng là phải hiểu cách duy nhất mà ung thư bàng quang ảnh hưởng đến phụ nữ và tại sao ung thư bàng quang lại quan trọng không được bỏ qua.

Dấu hiệu sớm của ung thư bàng quang ở phụ nữ

2. Dấu hiệu sớm của ung thư bàng quang ở phụ nữ

Biết các dấu hiệu và triệu chứng có thể giúp bạn được chẩn đoán sớm hơn, điều này có thể cải thiện tiên lượng của bạn. Dưới đây là năm dấu hiệu cảnh báo cần chú ý:

  1. Có máu trong nước tiểu (tiểu máu) . Đây là triệu chứng ban đầu phổ biến nhất của ung thư bàng quang và thường là dấu hiệu đầu tiên của ung thư bàng quang. Phụ nữ rất dễ bỏ qua vì nó thường không đau và có thể kéo dài hàng tuần hoặc thậm chí hàng tháng giữa các lần xuất hiện. Nhiều phụ nữ bỏ qua triệu chứng này vì họ cho rằng nó là do kinh nguyệt hoặc mãn kinh. Nếu bạn không chắc liệu có vấn đề gì không, cách tốt nhất là bạn nên tham khảo ý kiến ​​bác sĩ tiết niệu
  2. Các triệu chứng giống nhiễm trùng tiểu . Ung thư bàng quang có thể bị nhầm với  nhiễm trùng đường tiết niệu (UTI) vì nhiều triệu chứng trùng lặp. Bệnh nhân có thể bị tăng tần suất và tiểu gấp, đau khi đi tiểu hoặc tiểu không tự chủ. Nếu bạn nhận thấy bất kỳ vấn đề nào về đường tiết niệu — bạn phải đi liên tục, hoặc bạn cảm thấy như bạn phải đi nhưng không thể, hoặc bạn khó làm trống bàng quang — hoặc nếu thuốc kháng sinh dường như không có tác dụng các triệu chứng UTI của bạn, hãy nói chuyện với bác sĩ của bạn.
  3. Đau không giải thích được . Các bệnh ung thư bàng quang tiến triển hơn thường đi kèm với các cơn đau. Đau có thể xảy ra ở vùng hạ sườn, bụng hoặc xương chậu. Bệnh nhân cũng có thể bị đau trong xương nếu ung thư đã di căn đến xương của họ. Nếu bạn bị đau nhức ở những khu vực đó, hãy nói với bác sĩ của bạn — đặc biệt nếu bạn cũng nhận thấy các triệu chứng nhiễm trùng tiểu hoặc lấm tấm.
  4. Giảm cảm giác thèm ăn . Chán ăn là một triệu chứng ung thư phổ biến và ung thư bàng quang không phải là ngoại lệ. Nếu ung thư đã phát triển hoặc lan rộng, bạn có thể bị sụt cân hoặc cảm thấy mệt mỏi và yếu ớt. Tất nhiên, có rất nhiều thứ khác có thể gây rối loạn cảm giác thèm ăn của bạn, vì vậy đừng tự động cho rằng điều tồi tệ nhất – nhưng hãy nói chuyện với bác sĩ của bạn nếu nó vẫn tiếp tục.
  5. Chảy máu tử cung sau mãn kinh. Bất kỳ máu hoặc đốm nào mà bạn nhận thấy sau khi mãn kinh có thể là triệu chứng của ung thư bàng quang hoặc một số vấn đề tiềm ẩn khác. Tương tự với máu trong nước tiểu, bạn có thể dễ dàng bỏ qua, nhưng bạn nên đến gặp bác sĩ tiết niệu để đảm bảo an toàn.

3. Các yếu tố nguy cơ của ung thư bàng quang

Cho đến nay, hút thuốc là yếu tố nguy cơ lớn nhất cần được quan tâm khi nói đến ung thư bàng quang. Theo  Viện Y tế Quốc gia , khoảng 50% phụ nữ được chẩn đoán mắc bệnh ung thư bàng quang là những người hút thuốc. Bởi vì tỷ lệ xảy ra cao hơn rất nhiều đối với những người hút thuốc, nếu bạn nhận thấy bất kỳ triệu chứng nào ở trên và bạn hút thuốc, hãy cho bác sĩ biết càng sớm càng tốt.

Một yếu tố nguy cơ chính khác là trước đây bị ung thư bàng quang. Ung thư bàng quang có tỷ lệ tái phát 50-80%, thuộc loại cao nhất trong số các dạng ung thư. Đây là lý do tại sao bạn cần tiếp tục đến gặp bác sĩ và theo dõi bất kỳ triệu chứng nào của ung thư bàng quang nếu bạn đã từng mắc bệnh này. Khi nghi ngờ, hãy kiểm tra.

Tuổi tác là một yếu tố chính khác. Độ tuổi chẩn đoán trung bình ở phụ nữ là 73. Bất kỳ phụ nữ nào trên 55 tuổi cũng nên theo dõi thêm các triệu chứng.

Nguồn tham khảo:

Exit mobile version