Site icon Medplus.vn

5 Dấu hiệu dẫn đến đau nách và cần làm gì để khắc phục cơn đau.

Đau nách có thể do một số yếu tố, chẳng hạn như gắng sức mạnh của cơ bắp, sưng hạch bạch huyết, viêm hidradenitis và trong trường hợp nghiêm trọng hơn là ung thư hạch hoặc ung thư vú. Vậy hãy cùng Medplus tìm hiểu các dấu hiệu của đau nách qua bài viết dưới đây nhé.

Đau nách

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo các loại bệnh khác:

1. Sưng hạch bạch huyết

Các hạch bạch huyết ở nách thường xuất hiện do nhiễm trùng hoặc viêm gần vùng nách.

Các hạch bạch huyết ở nách thường xuất hiện do nhiễm trùng hoặc viêm gần vùng nách. Các hạch bạch huyết là một phần của hệ thống miễn dịch và giúp chống lại nhiễm trùng bằng cách tấn công và tiêu diệt vi trùng được dịch bạch huyết mang theo.

Một khối u ở bẹn, cổ hoặc nách còn được gọi là bệnh nổi hạch hoặc bệnh hạch bạch huyết, trong hầu hết các trường hợp, biểu hiện tình trạng viêm nhẹ và tạm thời, nhưng cũng có thể do các bệnh nghiêm trọng hơn, chẳng hạn như ung thư hoặc các bệnh tự miễn, gây ra. khi nó kéo dài hơn 1 tháng hoặc phát triển hơn 2 cm.

Việc cần làm: điều trị nói chung là không cần thiết, chỉ cần nghỉ ngơi và uống đủ nước là đủ. Tuy nhiên, điều quan trọng là phải xác định và loại bỏ những gì đang gây ra viêm và nhiễm trùng, vì có thể cần phải dùng thuốc kháng sinh. Thuốc giảm đau hoặc chống viêm, theo khuyến cáo của bác sĩ, cũng có thể cần thiết để giảm đau hoặc sưng tấy ở khu vực này.

2. Căng cơ

Căng cơ gây ra chịu chứng đau nách

Vận động quá sức hoặc chấn thương cơ ngực và cánh tay do kết quả của các hoạt động như quần vợt, tập tạ, bóng chuyền hoặc bóng chày, cũng có thể gây đau nách.

Phải làm gì: một cách dễ dàng để giảm bớt loại đau này là nghỉ ngơi một chút và chườm đá lên vùng bị ảnh hưởng trong khoảng 15 đến 20 phút, ba lần một ngày. Ngoài ra, thuốc giảm đau, chẳng hạn như paracetamol hoặc dipyrone, và thuốc chống viêm, chẳng hạn như ibuprofen, cũng có thể được sử dụng để giảm đau và viêm.

3. Ung thư vú

Ung thư vú là một trong những loại ung thư phổ biến nhất có thể ảnh hưởng đến phụ nữ và mặc dù nó thường không gây ra các triệu chứng trong giai đoạn đầu, nhưng dấu hiệu chính có thể cho thấy sự hiện diện của khối u là cảm thấy một cục cứng khi sờ nắn nách.

Ngoài ra còn có thể có các triệu chứng như sưng và đau các cục ở nách, có thể lan xuống cánh tay, cũng như đau, đỏ hoặc tiết dịch từ núm vú và vú bị đau. 

Cần làm gì: ung thư vú có thể chữa khỏi, tùy thuộc vào loại và giai đoạn, vì vậy việc phòng ngừa thông qua tự kiểm tra và chụp nhũ ảnh là rất quan trọng.

4. Ung thư hạch bạch huyết

Ung thư hạch bạch huyết là một loại ung thư ảnh hưởng đến các tế bào bạch huyết và thường bắt đầu ở nách, bẹn, cổ, dạ dày, ruột hoặc da, xuất hiện các khối u có thể gây ra các triệu chứng như đau, sốt, khó chịu và mệt mỏi. 

Điều cần làm: điều trị phụ thuộc vào loại ung thư hạch, giai đoạn của nó, khu vực bị ảnh hưởng và tình trạng chung của bệnh nhân. Điều trị có thể bao gồm hóa trị, xạ trị hoặc cấy ghép tủy xương, với ung thư hạch Hodgkin có nhiều khả năng được chữa khỏi hơn ung thư hạch không Hodgkin và sẽ có kết quả tốt hơn khi bệnh được phát hiện và điều trị sớm.

5. Hidradenitis suppurativa

Hidradenitis suppurativa được đặc trưng bởi sự hiện diện của các cục u ở vùng nách hoặc vùng bẹn, gây ra bởi tình trạng viêm tuyến mồ hôi. Căn bệnh này cũng gây ra một số vết thương nhỏ, chủ yếu ở những vùng cơ thể tiết ra nhiều mồ hôi như nách, bẹn, hậu môn, mông.

Các triệu chứng liên quan đến vấn đề này là ngứa, rát và đổ mồ hôi nhiều, cũng như các vùng da bị ảnh hưởng trở nên sưng, cứng và đỏ. Các nốt này cũng có thể vỡ ra, tiết ra mủ trước khi da lành lại. 

Phải làm gì: viêm bao quy đầu không có cách chữa khỏi, nhưng điều trị bằng kem kháng sinh và tiêm corticosteroid vào vùng bị ảnh hưởng, có thể kiểm soát hầu hết các triệu chứng. Thuốc kiểm soát việc sản xuất hormone cũng có thể được kê đơn, đặc biệt là ở phụ nữ và phẫu thuật cắt bỏ vùng da có các tuyến bị lỗi có thể cần thiết, trong những trường hợp nghiêm trọng hơn.

Nguồn tham khảo:

Exit mobile version