Site icon Medplus.vn

5 loại thực phẩm gây nên viêm mãn tính nếu không chú ý

Viêm mạn tính là tình trạng có thể xảy ra và gây ra với một số bệnh như hen suyễn, viêm khớp dạng thấp, tiểu đường loại 2, bệnh vẩy nến và béo phì.

Bài viết này của Medplus sẽ đưa ra các loại thực phẩm có thể làm triệu chứng viêm mạn tính của bạn trở nên trầm trọng hơn nếu không sử dụng đúng cách. Trong đó bài báo cũng thảo luận về hội chứng viêm mãn tính và ảnh hưởng của nó đối với sức khỏe.

Các loại thực phẩm gây nên tình trạng viêm mạn tính

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm:

Cuối cùng, Medplus xin đưa ra các loại thực phẩm chống viêm cho cơ thể, bao gồm rau và trái cây, chế độ ăn chống viêm như chế độ ăn kiêng ngăn ngừa cao huyết áp.

1. Các loại thực phẩm gây viêm mạn tính nếu không sử dụng đúng cách

Nhiều loại thực phẩm có thể làm các chứng bệnh viêm mãn tính của bạn trở nên trầm trọng bao gồm đường, chất béo chuyển hóa, carbohydrate tinh chế và thịt đỏ hoặc thịt đã qua chế biến.

Viêm mạn tính là một tình trạng lâu dài có thể phát triển dần dần trong nhiều tháng

1.1 Đường

Chế độ ăn nhiều đường có thể ảnh hưởng đến tình trạng viêm mãn tính bằng cách làm tăng các dấu hiệu viêm trong máu, theo một đánh giá có hệ thống năm 2018.

Ngoài ra, tiêu thụ quá nhiều đường có thể làm tăng các dấu hiệu viêm ở trẻ em và dẫn đến tình trạng viêm mạn tính, theo một nghiên cứu năm 2018. Nghiên cứu đã so sánh mức giảm lượng đường hàng ngày là 46% với mức giảm 11% của các dấu hiệu tiền viêm ở 11 trẻ em.

Các nhà nghiên cứu cho rằng việc giảm lượng đồ uống có đường tiêu thụ trong thời thơ ấu có thể mang lại lợi ích cho sức khỏe trong tương lai.

Một bài báo khác năm 2018 cho rằng đường fructose có thể gây viêm tế bào. Đường fructose dư thừa cũng có thể làm tăng chất béo xung quanh các cơ quan ở bụng và tăng lượng chất béo trong gan.

1.2 Chất béo chuyển hóa

Chất béo chuyển hóa có thể làm tăng các dấu hiệu viêm và nguy cơ viêm mãn tính, có thể dẫn đến các bệnh như tiểu đường và tim mạch.

Chất béo chuyển hóa cũng có thể làm tăng mức độ lipoprotein mật độ thấp (LDL) trong khi làm giảm lipoprotein mật độ cao (HDL), một sự kết hợp có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim.

Mặc dù thịt bò và các sản phẩm từ sữa có chứa một lượng nhỏ chất béo chuyển hóa tự nhiên, hầu hết chất béo chuyển hóa xảy ra khi các nhà sản xuất thêm hydro vào dầu thực vật.

Chất béo chuyển hóa có thể xuất hiện trên nhãn dưới dạng dầu hydro hóa và có thể có trong thực phẩm chế biến, bánh nướng, thực phẩm chiên và bơ thực vật.

1.3 Axit béo Omega 6

Cơ thể cần một lượng axit béo omega 6 nhất định để tăng trưởng và phát triển khỏe mạnh. Tuy nhiên, quá nhiều axit béo omega 6 có thể khiến cơ thể tạo ra các hóa chất gây viêm.

Mayonnaise và nước xốt salad thường có axit béo omega 6. Một số loại dầu như ngô, cây rum, dầu hướng dương và dầu lạc cũng có thể chứa chất này.

1.4 Carbohydrate tinh chế

Carbohydrate tinh chế có chỉ số đường huyết cao, có thể làm tăng một loại protein được gọi là glycation nâng cao (AGE), có thể làm tăng tình trạng viêm.

Carbohydrate tinh chế bao gồm các sản phẩm bột mì trắng như:

1.5 Thịt đỏ và thịt đã qua chế biến

Thịt đỏ và thịt chế biến sẵn chứa nhiều chất béo bão hòa, có thể gây viêm mô mỡ.

Một nghiên cứu năm 2016 cho thấy thịt đỏ và thịt đã qua chế biến có liên quan đến việc tăng phản ứng viêm trong cơ thể và có thể làm tăng nguy cơ ung thư ruột kết.

Thịt đỏ và thịt chế biến sẵn chứa nhiều chất béo bão hòa, có thể gây viêm mô mỡ.

2. Viêm là gì?

Có hai loại chính là nguồn gốc gây viêm, cấp tính và mạn tính.
Viêm cấp tính là phản ứng nhanh chóng của cơ thể đối với chấn thương hoặc nhiễm trùng, làm tăng lưu lượng máu đến vùng bị ảnh hưởng. Các tế bào bạch cầu giúp xây dựng lại các mô bị tổn thương và tình trạng viêm cấp tính thường dừng lại khi vết thương lành.
Viêm mạn tính là một tình trạng lâu dài có thể phát triển dần dần trong nhiều tháng và nhiều năm. Nguyên nhân của viêm mãn tính có thể bao gồm:
  • Nhiễm trùng kéo dài
  • Tiếp xúc với hóa chất độc hại
  • Rối loạn tự miễn dịch
  • Rối loạn tự viêm
  • Các trường hợp viêm cấp tính lặp đi lặp lại nhiều lần
  • Căng thẳng oxy hóa trong cơ thể
  • Tuổi tác lớn.
  • Béo phì
  • Hút thuốc
  • Mức testosterone và estrogen thấp
  • Căng thẳng về thể chất và cảm xúc
  • Rối loạn giấc ngủ
Thực phẩm đã qua chế biến, chất béo bão hòa, chất béo chuyển hóa và đường tinh luyện có thể làm tăng nguy cơ hình thành các phân tử gây viêm. Điều này đặc biệt có thể xảy ra nếu một người thừa cân hoặc mắc bệnh tiểu đường.

3. Viêm nhiễm ảnh hưởng đến sức khỏe như thế nào?

Theo National Cancer InstituteTrusted Source, tình trạng viêm có thể tạo ra tổn thương DNA có thể dẫn đến ung thư. Viêm mãn tính cũng có liên quan đến các bệnh viêm ruột, chẳng hạn như viêm loét đại tràng và bệnh Crohn, có thể làm tăng nguy cơ ung thư ruột kết.
Viêm thường xuất hiện ở những người bị bệnh tim và đột quỵ và có thể có mối liên hệ với các mảng hình thành trong động mạch.
Các tình trạng viêm khác bao gồm:
  • Bệnh tiểu đường
  • Bệnh thận mãn tính
  • Bệnh gan nhiễm mỡ không do rượu
  • Tình trạng tự miễn dịch, chẳng hạn như bệnh lupus
  • Tình trạng thoái hóa thần kinh, chẳng hạn như bệnh Alzheimer
  • Tình trạng viêm khớp và khớp
  • Dị ứng và hen suyễn
  • Bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính (COPD)

    Viêm nhiễm ảnh hưởng đến sức khỏe như thế nào

Nguồn: What to know about foods and inflammation

Exit mobile version