Site icon Medplus.vn

5 loại thực phẩm tốt giúp da người bị bỏng mau hồi phục

Thực phẩm người bị bỏng nên kiêng

Thực phẩm người bị bỏng nên kiêng

Da bị bỏng dễ bị nhiễm khuẩn dẫn đến tình trạng lâu lành và để lại sẹo. Để hạn chế việc này sảy ra nên làm gì? Bên cạnh việc chăm sóc, vệ sinh da thường xuyên. Người bị bỏng nên kết hợp với một chế độ ăn hợp lý. Vừa thúc đẩy việc hồi phục nhanh, vừa bổ sung dưỡng chất cần thiết cho cơ thể. Dưới đây, Medplus sẽ giới thiệu đến bạn 5 loại thực phẩm tốt cho da người bị bỏng. Hãy làm cho chế độ ăn của mình thêm phong phú nhé!

5 loại thực phẩm tốt cho da người bị bỏng

Các loại cá béo giàu omega-3

Cá béo giàu omega-3 giúp da hồi phục nhanh hơn

Các nghiên cứu khoa học cho thấy, axit béo omega 3 có khả năng điều chỉnh miễn dịch và kháng viêm. Dưỡng chất này có nhiều trong những loại cá béo như cá hồi, cá thu, cá trích… Những người bị bỏng nên bổ sung cá thu vào thực đơn hằng ngày để tăng cường axit amin và các loại axit béo quan trọng khác, giúp cho tiến trình tổng hợp mô sợi dưới da diễn ra tốt hơn.

Trong Omega 3 có hai loại axit chính là axit docosahexaenoic – DHA và axit eicosapentaenoic – EPA. Đặc biệt, EPA giúp điều chỉnh sự sản sinh chất nhờn nhằm tăng cường sự hydrat hóa của da mà không cần bài tiết quá nhiều làm chuyển hóa da nhờn, giữ cho da mềm và đàn hồi.

Thực phẩm giàu vitamin A

Những loại rau có lá màu xanh thẫm như cải xoong, rau bina, cần tây hay các loại trái cây thuộc họ cam, quýt, thực phẩm chế biến từ bơ, sữa là những thực phẩm rất giàu vitamin A và rất tốt cho người bị bỏng. Bởi vitamin A có tác dụng làm vết thương mau lành và hạn chế khả năng hình thành sẹo.

Các chuyên gia dinh dưỡng khuyên bạn nên tăng hàm lượng vitamin A trong chế độ ăn để đẩy nhanh quá trình lành thương cũng như giúp cơ thể sớm sản sinh ra những tế bào da mới, nhằm giảm yếu tố nguy cơ hình thành sẹo.

Thực phẩm giàu vitamin C

Vitamin C là dưỡng chất cần thiết cho quá trình làm lành vết bỏng

Vitamin C là chất chống oxy hóa mạnh. Có khả năng cải thiện nhiều vấn đề về da như lấy đi những nốt đen trên da (lớp sừng già). c chế việc tạo thành melanin, làm mờ sắc tố melanin. Giúp da trắng sáng, làm mờ vết thâm, nám, tàn nhang. Nhờ thúc đẩy quá trình hình thành sợi collagen, da sẽ được làm đầy sẹo lõm do mụn

Để chống nhiễm khuẩn vết thương, người bị bỏng cần ăn nhiều loại trái cây cung cấp vitamin C như bưởi, cam, chanh… Ngoài ra, vitamin C còn đóng vai trò quan trọng trong quá trình tổng hợp lớp sợi keo và sợi đàn hồi dưới da để vết thương không bị xấu.

Thực phẩm giàu kẽm

Kẽm là loại chất dinh dưỡng rất cần thiết để tăng cường miễn dịch và tái tạo tế bào cho làn da. Trong đó, gan động vật, đặc biệt là gan bò là loại thực phẩm giàu kẽm nhất. Nó sẽ giúp cho quá trình làm lành vết thương diễn tiến nhanh hơn. Ngăn ngừa tình trạng nhiễm trùng và đồng thời nâng cao sức đề kháng cho cơ thể.

Ngoài gan, bệnh nhân bị bỏng còn có thể cung cấp kẽm cho cơ thể qua những loại thực phẩm khác như tôm, cua, ốc, hàu, ngao…hay các loại rau quả như bí ngô và hạt bí ngô… Tuy nhiên, hải sản là thực phẩm dễ gây kích ứng, dị ứng, ngứa. Vì vậy, người bệnh cần tránh những loại hải sản mình có tiền sử dị ứng.

Bổ sung nhiều nước

Nước là thực phẩm tốt cho da người bị bỏng

Trên báo Khoa học đời sống, TS.BS Nguyễn Thị Kim Thanh, nguyên cán bộ Viện Dinh dưỡng Quốc gia cho biết, người bị bỏng cần lượng nước từ 2.500-3.000ml mỗi ngày. Nếu uống ít nước, vùng da bị bỏng sẽ có xu hướng bị khô, mất nhiều thời gian để chữa lành vết thương hơn. Người bị bỏng có thể uống trà loãng, sữa, sữa đậu nành, nước dưa hấu, nước hoa quả hay nước đậu xanh…

Uống nhiều nước mỗi ngày để loại bỏ chất thải và độc tố ra khỏi cơ thể nhé. Vì khi uống nhiều nước, chất độc trong cơ thể bạn sẽ được đưa ra bên ngoài nhờ mồ hôi và nước tiểu, giúp cơ thể và làn da luôn khỏe đẹp.

Tham khảo thêm: Nước là gì? Tầm quan trọng của nước đối với sức khỏe.

Một số lưu ý bạn nên quan tâm

Trên đây là tổng hợp 5 loại thực phẩm tốt cho da của người bị bỏng. Để vết bỏng mau hồi phục và không để lại sẹo thì hãy lưu về ngay nhé. Theo dõi Medplus để biết thêm nhiều thông tin dinh dưỡng thú vị

XEM THÊM

Nguồn tổng hợp

Exit mobile version