Site icon Medplus.vn

5 Nguyên nhân gây ra bệnh phụ khoa ở nữ giới

Hầu như chị em phụ nữ nào cũng mắc bệnh phụ khoa một lần trong đời. Nhiều bệnh phụ khoa tái phát nhiều lần và để lại những biến chứng nặng nề ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản. Thậm chí, chúng có thể khiến phụ nữ bị vô sinh. Hãy cùng Medplus tìm hiểu các bệnh phụ khoa thường gặp giúp chị em chủ động hơn trong việc phòng tránh và giảm thiểu những hậu quả xấu.

5 Nguyên nhân gây ra bệnh phụ khoa ở nữ giới

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo các bệnh khác:

1. Bệnh Phụ khoa là gì?

Bệnh phụ khoa là một tập hợp các bệnh lý ảnh hưởng đến cơ quan sinh sản của nữ giới bao gồm:

Các bệnh phụ khoa ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của chị em phụ nữ, đặc biệt là sức khỏe sinh sản với các rối loạn như bệnh viêm vùng chậu (PID), u nang, u xơ, ung thư,….

2. Những nguyên nhân thường gặp của bệnh phụ khoa

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng viêm nhiễm phụ khoa. Hầu hết chúng là do căng thẳng hoặc thói quen sinh hoạt của phụ nữ. Dưới đây là những nguyên nhân phổ biến gây ra các bệnh phụ khoa:

Bệnh phụ khoa là một tập hợp các bệnh lý ảnh hưởng đến cơ quan sinh sản của nữ giới

2.1. Giao hợp không được bảo vệ:

Phụ nữ có nguy cơ bị viêm nhiễm phụ khoa cao hơn khi quan hệ tình dục không an toàn với đối tác bị lây nhiễm bộ phận sinh dục nam. Ngoài ra, việc quan hệ tình dục mạnh bạo, không đúng cách có thể khiến vùng kín nữ giới bị trầy xước, tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn phát triển gây bệnh phụ khoa.

Các vi rút lây truyền qua đường tình dục không được bảo vệ bao gồm chlamydia, Trichomonias, lậu, coccobacillus, xoắn khuẩn, vi khuẩn kỵ khí, vi rút herpes sinh dục, nấm,… Những vi khuẩn này khi xâm nhập vào tử cung có thể làm mất cân bằng hệ vi sinh vật (rối loạn sinh dục) và suy giảm chức năng sinh dục.

2.2. Sự phá thai:

Nguyên nhân dẫn đến viêm nhiễm phụ khoa có thể kể đến như thủ thuật nạo hút thai do bác sĩ thiếu kinh nghiệm thực hiện; tại các trung tâm y tế không uy tín hoặc trong phòng mổ không được khử trùng đúng cách. Việc chăm sóc vùng kín phụ nữ sau phá thai không đúng cách cũng tạo điều kiện cho vi khuẩn có hại phát triển gây viêm nhiễm.

Theo các chuyên gia, sau khi phá thai, cơ quan sinh sản của chị em rất nhạy cảm. Quan hệ tình dục sớm sau khi phá thai khiến âm đạo, tử cung dễ bị tổn thương và dễ mắc các bệnh phụ khoa.

2.3. Thiếu chế độ nghỉ ngơi, ăn uống không đủ chất và căng thẳng:

Căng thẳng và lo lắng gây mất cân bằng nội tiết tố, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe thể chất của phụ nữ như rối loạn chu kỳ kinh nguyệt, chu kỳ kinh nguyệt chậm, thay đổi môi trường vi sinh và độ pH của âm đạo, tạo điều kiện phát triển các bệnh phụ khoa.Lo lắng, căng thẳng làm tăng nguy cơ mắc các bệnh phụ khoa.

Ngoài ra, việc ăn quá nhiều món ăn nhiều dầu mỡ, đồ cay hay sử dụng thuốc lá, cà phê, rượu bia,… cũng làm tăng nguy cơ mắc các bệnh viêm nhiễm phụ khoa.

2.4. Thói quen vệ sinh phụ nữ không đúng cách:

Âm đạo là môi trường ẩm ướt rất lý tưởng cho sự phát triển của vi khuẩn và nấm gây bệnh. Do đó, thói quen vệ sinh phụ nữ không đúng cách có thể mắc các bệnh phụ khoa.

Ngoài ra, các bệnh phụ khoa cũng có thể lây nhiễm do sử dụng quần lót quá chật, thời kỳ mãn kinh, suy giảm sức khỏe, mang thai hoặc dị ứng với một số chất tẩy rửa.

3. Phòng ngừa bệnh phụ khoa

Các bệnh phụ khoa là do lối sống sinh ra. Vì vậy, cách tốt nhất để ngăn ngừa chúng là thay đổi thói quen tự chăm sóc bản thân hàng ngày như:

3.1. Quan hệ tình dục an toàn:

Quan hệ tình dục lành mạnh sẽ ngăn ngừa tái phát các bệnh phụ khoa lây truyền qua đường tình dục. Nên sử dụng bao cao su trong mỗi lần giao hợp để bảo vệ phụ nữ khỏi mang thai ngoài ý muốn và các bệnh lây truyền qua đường tình dục. Bạn và bạn tình nên vệ sinh bộ phận sinh dục đúng cách trước khi giao hợp.

Tránh quan hệ tình dục với nhiều bạn tình và giao hợp mạnh bạo cũng sẽ giúp ngăn ngừa các bệnh phụ khoa.

3.2. Tuân theo chế độ ăn uống lành mạnh, nghỉ ngơi hợp lý và sống cân bằng:

Lo lắng do cuộc sống hiện đại gây ra cũng kéo theo nguy cơ mắc các bệnh phụ khoa ngày càng gia tăng. Vì vậy, lối sống lành mạnh với chế độ ăn uống điều độ, nghỉ ngơi đầy đủ, không căng thẳng sẽ ngăn ngừa hiệu quả các bệnh phụ khoa. Bạn có thể tăng cường sức đề kháng bằng cách:

– Bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng với chất xơ và vitamin C.

– Tập thể dục thường xuyên

– Tránh căng thẳng

– Ngủ sớm, tránh thức khuya

3.3. Giữ gìn vệ sinh phụ nữ đúng cách:

Hiểu được phần nữ tính của mình giúp các bệnh phụ khoa luôn tránh xa. Một số mẹo được liệt kê dưới đây để giữ vệ sinh đúng cách cho cô ấy:

– Tắm rửa và thay quần lót thường xuyên (nhất là trong thời kỳ kinh nguyệt). Vệ sinh bộ phận sinh dục hàng ngày bằng nước ấm và sạch.

– Giữ bộ phận sinh dục khô thoáng, tránh mặc quần lót quá chật.

– Chang băng vệ sinh 4 giờ một lần trong kỳ kinh nguyệt.

– Không sử dụng các loại nước rửa có tính tẩy rửa mạnh để vệ sinh bộ phận sinh dục, thay vào đó hãy sử dụng các loại nước rửa phụ nữ tin cậy.

– Không làm sạch sâu bên trong âm đạo.

– Không dùng chung khăn tắm, đồ lót.

3.4. Khám phụ khoa định kỳ:

Sự chủ quan, chần chừ khiến chị em không được thăm khám và tư vấn đúng cách. Từ khi bệnh tiến triển, việc chữa trị tốn nhiều công sức và chi phí hơn. Đi khám phụ khoa định kỳ có lẽ sẽ giúp loại bỏ những khó chịu của các bệnh phụ khoa.

Những ai nên khám phụ khoa định kỳ?

Nguồn tham khảo:

Exit mobile version