Site icon Medplus.vn

5 Nguyên nhân phổ biến đau mắt cá chân bạn cần lưu ý

Đau mắt cá chân là cảm giác khó chịu, đau nhức xuất hiện ở vùng khớp cổ chân. Cơn đau này có thể gây ra bởi chấn thương như bong gân, hoặc do bệnh lý như viêm gân, khớp mắt cá chân. Tình trạng sưng đau mắt cá chân có thể do bất kỳ nguyên do nào gây ra, và ở bất kỳ độ tuổi nào. Hãy cùng Medplus tham khảo bài viết dưới đây để biết tình trạng của bệnh nhất nhé!

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo các loại bệnh khác:

1. Đau mắt cá chân là gì?

Mắt cá chân là một khớp “bản lề” có khả năng di chuyển bàn chân theo hai hướng chính: ra khỏi cơ thể (gập bụng) và về phía cơ thể (dorsiflexion). Giải phẫu của nó được hình thành bởi sự gặp gỡ của ba xương. Phần cuối của xương ống chân (xương chày) và một xương nhỏ ở chân (xương mác) gặp một xương lớn ở bàn chân, gọi là xương mác, để tạo thành mắt cá chân. Phần cuối của xương ống chân (xương chày) tạo thành phần bên trong của mắt cá, trong khi phần cuối của xương mác tạo thành phần bên ngoài của mắt cá. Các núm cứng và xương ở mỗi bên của mắt cá được gọi là malleoli. Những khớp này tạo sự ổn định cho khớp mắt cá chân, có chức năng như khớp chịu trọng lượng cho cơ thể khi đứng và đi bộ.

Đau mắt cá chân là cảm giác khó chịu, đau nhức xuất hiện ở vùng khớp cổ chân.

Các dây chằng ở mỗi bên của mắt cá chân cũng tạo ra sự ổn định bằng cách buộc chặt bên ngoài mắt cá (mắt cá chân bên) với dây chằng chéo bên và phần bên trong của mắt cá chân (vòng xoay trung gian) với dây chằng chéo giữa. Bao khớp cổ chân được bao bọc bởi bao xơ bao khớp. Các gân gắn các cơ lớn của chân với bàn chân quấn quanh mắt cá cả từ phía trước và phía sau. Gân lớn (gân Achilles) của cơ bắp chân đi ra sau mắt cá chân và bám ở mặt sau của gót chân. Một gân lớn của cơ cẳng chân (gân chày sau) đi ra sau xương chày giữa. Gân trụ đi ra sau hạch bên để gắn vào bàn chân.

Mắt cá chân bình thường có khả năng di chuyển bàn chân, từ vị trí góc vuông trung tính đến khoảng 45 độ gập bàn chân và đến khoảng 20 độ uốn cong. Các cơ di chuyển mắt cá chân mạnh mẽ nằm ở phần trước và phần sau của chân. Các cơ này co lại và thư giãn trong quá trình đi bộ.

2. Nguyên nhân đau mắt cá chân điều trị như thế nào?

3. Những bệnh và tình trạng nào gây ra đau mắt cá chân?

Các loại viêm khớp (viêm khớp) có thể liên quan đến vùng mắt cá chân bao gồm

Chúng thường không gây ra bởi chấn thương và thường phát triển dần dần. Việc đánh giá kỹ lưỡng của bác sĩ bằng xét nghiệm máu có thể là cần thiết để có chẩn đoán cuối cùng.

Những loại viêm khớp này có liên quan đến

Các bệnh này đều có cách xử trí riêng biệt như được mô tả ở những nơi khác.

Các tình trạng khác của mắt cá có thể gây đau mắt cá chân bao gồm hội chứng đường hầm cổ chân . Đây là kết quả của sự chèn ép dây thần kinh ở mắt cá chân khi dây thần kinh đi qua dưới dải hỗ trợ bình thường bao quanh mắt cá chân được gọi là võng mạc cơ gấp. Hội chứng đường hầm cổ chân được mô tả ở những nơi khác.

Nhiễm trùng khớp cổ chân rất hiếm. Chúng thường xảy ra do vi khuẩn được đưa vào khớp mắt cá chân thông qua vết thương đâm thủng hoặc chấn thương.

Có thể phát triển nhiễm trùng do vi-rút ở khớp mắt cá chân. Ở một khớp biệt lập, chẳng hạn như mắt cá chân, điều này thường xảy ra nhất ở trẻ em và được gọi là “viêm bao hoạt dịch nhiễm độc”. Nó dẫn đến tình trạng viêm khớp tạm thời và có thể nhận thấy đầu tiên là trẻ đi khập khiễng . Nó lành tính và tự khỏi khi chỉ điều trị triệu chứng, chẳng hạn như acetaminophen ( Tylenol ), để giảm đau.

4. Đau mắt cá chân bao lâu thì lành?

  • Tiên lượng cho đau mắt cá và viêm gân cổ chân phụ thuộc vào chấn thương cụ thể.
  • Thông thường, đau mắt cá chân sẽ khỏi sau vài ngày đến vài tuần sau khi bị thương.
  • Đôi khi tổn thương dây chằng mãn tính ở mắt cá chân dẫn đến lỏng lẻo (lỏng lẻo) khớp gây đau mắt cá mãn tính.
  • Nếu bệnh lý có từ trước là nguyên nhân gây ra đau mắt cá chân hoặc viêm gân mắt cá chân, thì triển vọng phụ thuộc vào khả năng kiểm soát của nó.

5. Có thể ngăn ngừa đau mắt cá chân không?

Cũng giống như các hoạt động thể thao và chấn thương do tai nạn là các yếu tố nguy cơ gây đau mắt cá chân và viêm gân mắt cá chân, chúng cũng là những tình huống có thể phòng tránh được.

  • Tránh chấn thương do chơi thể thao bằng cách hướng dẫn và rèn luyện thể chất thích hợp có thể giảm thiểu nguy cơ phát triển chứng đau mắt cá chân và viêm gân mắt cá chân.
  • Nên duỗi người trước khi tập luyện.
  • Đôi khi nẹp cổ chân hoặc băng mắt cá chân có thể ngăn ngừa đau mắt cá và viêm gân mắt cá chân.
  • Giảm nguy cơ chấn thương do tai nạn cũng là một phương pháp ngăn ngừa chấn thương mắt cá chân.

Nguồn tham khảo:

Exit mobile version