Site icon Medplus.vn

6 Cách bảo vệ mắt tốt nhất mà bạn cần biết

Đôi mắt là cơ quan nhỏ bé nhưng vô cùng quan trọng trong đời sống con người, đôi mắt – “cửa sổ tâm hồn” rất cần được chăm sóc và bảo vệ đúng cách để thực hiện và duy trì tốt chức năng quan trọng là nhìn. Medplus sẽ chia sẻ cho bạn 6 cách bảo vệ mắt hiệu quả ngay tại nhà giúp tăng cường thị lực cũng như lấy lại vẻ đẹp cuốn hút cho đôi mắt.
6 Cách bảo vệ mắt mắt tốt nhất
6 Cách bảo vệ mắt mắt tốt nhất

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo các loại bệnh khác:

Tại sao cần phải chăm sóc và bảo vệ mắt?

Theo tuổi tác, quá trình suy giảm thị lực sẽ diễn ra với mắt như mọi sự suy yếu tự nhiên ở các cơ quan khác trong cơ thể. Tuy nhiên,chính vì phải làm việc liên tục, chịu sự tấn công từ khói bụi, ô nhiễm, hóa chất, ánh sáng xanh nguy hại, sự lão hóa của mắt có thể đến nhanh hơn.

Nếu không có cách bảo vệ mắt tốt, các triệu chứng như: mờ, mỏi, khô, đau nhức mắt… sẽ xuất hiện gây trở ngại cho sinh hoạt. Cùng với đó, làm việc học tập không khoa học là những nguyên nhân khiến các tật khúc xạ đặc biệt là cận thị ngày càng gia tăng. Một điều đáng báo động là tình trạng lão hóa mắt sớm đang ngày càng phổ biến, người trẻ mắc các bệnh mắt nguy hiểm của người lớn tuổi như bệnh đục thủy tinh thể, thoái hóa hoàng điểm xuất hiện sớm.

Mắt là là bộ phận cực kỳ quan trọng có ảnh hưởng lên hầu hết mọi hoạt động thường ngày. Bất kể học tập, làm việc, vận động hay giải trí đều cần có sự tham gia của cơ quan thị giác này. Chính vì thế, áp dụng các cách bảo vệ mắt, chăm sóc mắt là việc không thể không làm nếu muốn duy trì chất lượng cuộc sống.

6 Cách bảo vệ mắt tốt nhất mà bạn cần biết

Những nghiên cứu ở cấp độ sinh học phân tử cho thấy cách bảo vệ mắt tốt nhất chính là chủ động chăm sóc, bảo vệ 2 bộ phận quan trọng nhất của đôi mắt là thủy tinh thể và võng mạc để phòng ngừa bệnh mắt nguy hiểm và nguy cơ mù lòa. Bên cạnh đó, việc chăm sóc mắt hàng ngày cũng là yếu tố cần thiết để có đôi mắt sáng khỏe. Dưới đây sẽ là chi tiết cụ thể của từng bí quyết chăm sóc mắt mà bạn nên áp dụng:

1. Ăn ngon

Sức khỏe mắt tốt bắt đầu từ thức ăn trên đĩa của bạn. Các chất dinh dưỡng  như axit béo omega-3,  lutein , kẽm và  vitamin  C và E có thể giúp ngăn ngừa các   vấn đề về thị lực do tuổi tác như thoái hóa điểm vàng  và  đục thủy tinh thể . Để lấy chúng, hãy lấp đầy đĩa của bạn với:

  • Các loại rau lá xanh như rau bina, cải xoăn và cải thìa
  • Cá hồi, cá ngừ và các loại cá có dầu khác
  • Trứng, các loại hạt, đậu và các nguồn protein không béo khác
  • Cam và các loại trái cây hoặc nước trái cây họ cam quýt khác
  • Hàu và thịt lợn

Một chế độ ăn uống cân bằng  cũng giúp bạn giữ được  cân nặng hợp lý . Điều đó làm giảm tỷ lệ béo phì và các bệnh liên quan như  tiểu đường loại 2 , nguyên nhân hàng đầu gây mù ở người lớn.

2. Bỏ thuốc lá

  khiến bạn có nhiều khả năng bị  đục thủy tinh thể , tổn thương dây thần kinh thị giác và  thoái hóa điểm vàng , cùng nhiều vấn đề y tế khác. Nếu bạn đã cố gắng  loại bỏ thói quen  trước đây chỉ để bắt đầu lại, hãy tiếp tục duy trì nó. Bạn càng cố gắng từ bỏ nhiều lần, bạn càng có nhiều khả năng thành công. Nhờ bác sĩ giúp đỡ.

3. Đeo kính râm

Cặp bên phải của  màu  sẽ giúp bảo vệ bạn  mắt  từ tia cực tím của mặt trời (UV) tia. Tiếp xúc với tia cực tím quá nhiều làm tăng nguy cơ bị  đục thủy tinh thể  và thoái hóa điểm vàng.

Chọn một cặp ngăn chặn từ 99% đến 100% tia UVA và UVB. Tròng kính bao quanh giúp bảo vệ đôi mắt của bạn từ bên cạnh. Thấu kính phân cực giúp giảm độ chói khi bạn lái xe, nhưng không nhất thiết phải cung cấp thêm khả năng bảo vệ.

Nếu bạn đeo  kính áp tròng , một số loại có khả năng chống tia cực tím. Bạn vẫn nên đeo kính râm thêm một lớp nữa.

4. Sử dụng kính an toàn

Nếu bạn sử dụng các vật liệu độc hại hoặc trong không khí trong công việc hoặc ở nhà, hãy đeo kính an toàn hoặc kính bảo vệ.

Các môn thể thao như khúc côn cầu trên băng, bóng vợt và bóng ném cũng có thể dẫn đến chấn thương mắt. Đeo kính bảo vệ mắt. Mũ bảo hiểm với khẩu trang bảo vệ hoặc kính thể thao với thấu kính polycarbonate sẽ che chắn đôi mắt của bạn.

5. Nhìn Xa khỏi Màn hình Máy tính

Nhìn chằm chằm vào màn hình máy tính hoặc điện thoại quá lâu có thể gây ra:

  • Mỏi mắt
  • Mờ mắt
  • Khó lấy nét ở khoảng cách xa
  • Khô mắt
  • Nhức đầu
  • Đau cổ, lưng và  vai

Cách bảo vệ mắt của bạn:

  • Đảm bảo kính hoặc kính áp tròng của bạn được cập nhật và phù hợp để nhìn vào màn hình máy tính.
  • Nếu tình trạng mỏi mắt không giảm, hãy nói chuyện với bác sĩ về kính máy tính.
  • Di chuyển màn hình để mắt bạn ngang tầm với phần trên của màn hình. Điều đó cho phép bạn nhìn xuống màn hình một chút.
  • Cố gắng tránh ánh sáng chói từ cửa sổ và đèn. Sử dụng màn hình chống chói nếu cần.
  • Chọn một chiếc ghế thoải mái và hỗ trợ. Đặt nó sao cho bàn chân của bạn bằng phẳng trên sàn.
  • Nếu mắt bạn bị khô, hãy chớp mắt nhiều hơn hoặc thử dùng nước mắt nhân tạo.
  • Cho mắt nghỉ ngơi sau mỗi 20 phút. Nhìn ra xa 20 feet trong 20 giây. Hãy dậy ít nhất 2 giờ một lần và nghỉ giải lao 15 phút.

6. Đi khám bác sĩ mắt thường xuyên

Mọi người đều cần đi khám mắt định kỳ, ngay cả trẻ nhỏ. Nó giúp bảo vệ thị giác của bạn và cho phép bạn nhìn rõ nhất.

Khám mắt  cũng có thể tìm thấy các bệnh, như  bệnh tăng nhãn áp , không có triệu chứng. Điều quan trọng là phải phát hiện ra chúng sớm, khi chúng dễ điều trị hơn.

Tùy thuộc vào nhu cầu sức khỏe mắt của bạn, bạn có thể gặp một trong hai loại bác sĩ:

  • Bác sĩ nhãn khoa là những bác sĩ y khoa chuyên về chăm sóc mắt. Họ có thể cung cấp dịch vụ chăm sóc mắt tổng quát, điều trị các bệnh về mắt và thực hiện phẫu thuật mắt.
  • Bác sĩ nhãn khoa đã có 4 năm đào tạo chuyên ngành sau đại học. Họ cung cấp dịch vụ chăm sóc mắt tổng quát và có thể chẩn đoán điều trị hầu hết các bệnh về mắt. Họ không phẫu thuật mắt.

Khám mắt toàn diện có thể bao gồm:

  • Nói về bệnh sử cá nhân và gia đình của bạn
  • Kiểm tra thị  lực để xem bạn có bị cận thị, viễn thị, loạn thị  ( giác mạc cong   làm mờ tầm nhìn) hay lão thị (thay đổi thị lực do tuổi tác)
  • Kiểm tra để xem đôi mắt của bạn hoạt động tốt như thế nào cùng nhau
  • Kiểm tra nhãn áp và thần kinh thị giác để kiểm tra  bệnh tăng nhãn áp
  • Kiểm tra bên ngoài và bằng kính hiển vi của mắt trước và sau khi giãn nở

Nguồn tham khảo:

Exit mobile version