Site icon Medplus.vn

6 Chất dinh dưỡng cho làn da khỏe mạnh

“Một chế độ ăn uống thiếu chất dinh dưỡng chắc chắn sẽ được phản ánh trên làn da của bạn” Enrizza P. Factor, MD, bác sĩ da liễu lâm sàng và nhà nghiên cứu cho My Vitiligo Team cho biết. Tuy nhiên, giữ đủ nước và ăn đúng loại thực phẩm có thể giúp ích rất nhiều trong việc giữ cho làn da của bạn tươi trẻ và tràn đầy sức sống.

Để có thêm các chất dinh dưỡng tốt cho da, hãy kết hợp các nguồn protein, omega-3 và vitamin C.
Để có thêm các chất dinh dưỡng tốt cho da, hãy kết hợp các nguồn protein, omega-3 và vitamin C.

1. Chất đạm

Bạn có thể nghe một số người gọi protein là “các khối xây dựng của sự sống”. Đó là bởi vì chất dinh dưỡng đa lượng bao gồm hơn 20 axit amin được sử dụng để xây dựng và sửa chữa các mô trong cơ thể chúng ta, bao gồm cơ, xương, tóc và da, theo Trường Y tế Công cộng Harvard TH Chan.

Laura Geigaite, nha sĩ và bác sĩ da liễu thẩm mỹ cho biết: “Protein là chất cơ bản để thúc đẩy và duy trì làn da đàn hồi . “Cơ thể bạn chuyển đổi protein thành axit amin và tái xử lý chúng để tạo ra các protein khác như keratin và collagen hỗ trợ da.”

Theo Cleveland Clinic, Keratin là một loại protein được tìm thấy ở lớp ngoài của da . Nó giữ cho các tế bào đó khỏe mạnh bằng cách bảo vệ chúng khỏi những tổn thương liên quan đến căng thẳng. Collagen là thứ mang lại cấu trúc cho da và giúp da luôn mịn màng và dẻo dai khi bạn già đi, điều đó có nghĩa là ít nếp nhăn hơn, theo Cleveland Clinic .

Thực phẩm khuyến khích sản xuất keratin , chẳng hạn như protein động vật, đậu và các loại hạt.

Thực phẩm giàu collagen như nước hầm xương, thịt gà, thịt bò, hải sản, đậu xanh, ớt chuông và quả óc chó.

2. Vitamin C

Mặc dù nó thường liên quan đến sức khỏe miễn dịch, nhưng vitamin c cũng có lợi cho làn da của bạn theo một số cách. Loại vitamin mạnh mẽ này bảo vệ các tế bào da khỏi những tổn thương liên quan đến tuổi tác và cực kỳ quan trọng nếu bạn muốn làn da luôn rạng rỡ trong nhiều năm tới.

Geigate nói: “Vitamin C có đặc tính chống oxy hóa chống lại tác hại của các gốc tự do để thúc đẩy một làn da đều màu và tránh những nếp nhăn và nếp nhăn do tuổi tác. Đó là bởi vì vitamin C đóng một vai trò trong việc sản xuất collagen, như chúng tôi đã đề cập, mang lại cấu trúc săn chắc cho da.

Theo Cleveland Clinic, việc hỗ trợ sản xuất collagen bằng cách bổ sung đủ vitamin C đặc biệt quan trọng khi chúng ta già đi vì chúng ta mất collagen một cách tự nhiên theo thời gian .

Thực phẩm giàu vitamin C, chẳng hạn như bông cải xanh, cải Brussels, trái cây họ cam quýt và cà chua.

3. Chất béo Omega-3

Axit béo omega-3 là một loại chất béo không bão hòa đa có trong thực phẩm như cá hồi, quả óc chó và hạt lanh. Theo NLM , chúng được biết đến nhiều nhất với đặc tính bảo vệ tim và não, nhưng chúng cũng đóng một vai trò quan trọng đối với sức khỏe của da .

Omega-3 có liên quan đến việc bảo vệ khỏi tác hại của ánh nắng mặt trời, theo một đánh giá cũ hơn vào tháng 7 năm 2011 trên ‌ ‌Experimental Dermatology ‌‌, nhưng cần nhiều nghiên cứu hơn.

Tiến sĩ Factor cho biết: “Những axit béo thiết yếu này có đặc tính giữ ẩm và có lợi cho việc sửa chữa da cũng như độ đàn hồi tổng thể của da. Omega-3 cũng có thể giúp ích cho một số tình trạng da”.

Nghiên cứu thực sự đã liên kết sự thiếu hụt omega-3 với các tình trạng viêm da như chàm, mặc dù vai trò của chúng trong việc ngăn ngừa các rối loạn về da vẫn cần được nghiên cứu, theo một đánh giá vào tháng 7 năm 2016.

Thực phẩm giàu omega-3, như cá béo, hạt chia và bơ.

4. Vitamin E

Vitamin E là một loại vitamin tan trong chất béo và chất chống oxy hóa. Mục đích chính của nó là chống lại các gốc tự do có hại và bảo vệ tế bào khỏi bị hư hại, giống như vitamin C, theo Trường Y tế Công cộng Harvard TH Chan .

Tiến sĩ Factor nói: “Vitamin E đóng một vai trò rất lớn đối với sức khỏe làn da của bạn. “Nó chống lại các gốc tự do có thể gây chảy xệ và nếp nhăn và có liên quan đến việc ngăn ngừa ung thư da.”

Theo một đánh giá vào tháng 1 năm 2021 trên Chất dinh dưỡng. Hơn nữa, nó được cho là còn hiệu quả hơn khi kết hợp với vitamin C.

Thực phẩm giàu vitamin E , như hạnh nhân, bí ngô và rau lá xanh như cải thìa và rau bina.

5. Vitamin A

Theo Mayo Clinic, retinol hoặc axit retinoic (hay còn gọi là vitamin A) cần thiết cho thị lực, tăng trưởng tế bào, sinh sản và miễn dịch . Nó cũng có đặc tính chống oxy hóa giúp ngăn ngừa tổn thương da.

Tiến sĩ Factor nói: “Vitamin A đóng một vai trò quan trọng trong việc sửa chữa và duy trì làn da. “Beta-carotene, một loại caroten và tiền chất của vitamin A, có đặc tính chống oxy hóa giúp giảm tổn thương da do tiếp xúc quá nhiều với ánh nắng mặt trời.”

Thực phẩm giàu vitamin A , như rau cải xanh, khoai lang, dưa đỏ và ớt đỏ.

6. Selen

Theo Trường Y tế Công cộng Harvard TH Chan , cơ thể chỉ cần một lượng nhỏ selen . Nhưng khoáng chất vẫn cần thiết cho sức khỏe tuyến giáp và bảo vệ DNA và tế bào.

Tiến sĩ Factor cho biết: “Selenium là một chất chống oxy hóa có vai trò tạo nên độ săn chắc và đàn hồi cho làn da của bạn. “Nó cũng làm tăng sự hấp thụ vitamin E, có thể giúp thúc đẩy làn da sáng và khỏe mạnh.”

Thực phẩm giàu selen, như quả hạch brazil, quả óc chó, cá ngừ, ngũ cốc nguyên hạt và gạo lứt.

Mẹo cho làn da khỏe mạnh khác

Chế độ ăn uống của chúng ta đóng một vai trò quan trọng đối với sức khỏe làn da, nhưng nó không phải là yếu tố duy nhất.

Theo Viện Y tế Quốc gia, bạn sẽ tiến gần hơn đến việc đạt được làn da sáng khỏe nếu bạn cũng:

  • Tắm trong nước ấm – không nóng – và sử dụng sữa tắm cho da nhạy cảm.
  • Tránh tiếp xúc với ánh nắng mặt trời trong thời gian dài và sử dụng kem chống nắng.
  • Không sử dụng giường tắm nắng hoặc đèn chiếu nắng.
  • Giữ nước.
  • Hạn chế căng thẳng.
  • Ngủ đủ giấc sâu.
  • Nói chuyện với bác sĩ nếu bạn nhận thấy những thay đổi trên da, đặc biệt là những thứ như phát ban hoặc nốt ruồi thay đổi kích thước hoặc màu sắc.

Cảm ơn bạn đã đọc bài viết. Nếu bạn thích thông tin về 6 chất dinh dưỡng cho làn da khỏe mạnh  hãy để lại bình luận và nhanh tay chia sẻ bài viết. Chúng tôi rất vui vì nhận được những ý kiến đóng góp của các bạn. Chúc bạn luôn vui khỏe.

Xem thêm bài viết:

Exit mobile version