Site icon Medplus.vn

6 điều nên cân nhắc trước khi bắt đầu ăn kiêng

Bạn rất háo hức để thử chế độ ăn kiêng mới nhất? Hãy chắc chắn rằng bạn có tất cả những thông tin cần biết. Từ nhịn ăn 5:2 đến Paleo cắt giảm carb, đây là 6 điều bạn nên cân nhắc trước khi bắt đầu bất kỳ chế độ ăn kiêng nào…

Hãy tiếp tục xem bài viết 6 điều nên cân nhắc trước khi bắt đầu ăn kiêng của Medplus để có thêm thông tin bạn đọc nhé!

Xem thêm một số bài viết mới: 

6 điều nên cân nhắc trước khi bắt đầu ăn kiêng

1. Ăn kiêng có cung cấp đủ Kcal (Calo) không?

Nhu cầu trung bình hàng ngày đối với một người trưởng thành hoạt động vừa phải là 2.500 kcal đối với nam và 2.000 kcal đối với nữ nhưng khi ăn kiêng, bạn sẽ cần giảm lượng năng lượng nạp vào để đốt cháy nhiều hơn mức tiêu thụ.

Xác định nơi bạn có thể cắt giảm lượng calo dư thừa hoặc calo rỗng, thay vào đó tập trung vào việc làm cho bữa ăn của bạn đậm đặc chất dinh dưỡng bằng cách bao gồm các loại rau lá xanh như cải xoăn, rau bina và cải rocket, cũng như các loại ngũ cốc nguyên hạt như quinoa và lúa mạch, cùng với nhiều trái cây và rau quả. Trao đổi đồ uống có đường hoặc đồ uống có cồn với các lựa chọn ít calo là một cách tốt để cắt giảm lượng calo mà không cảm thấy đói.

Trẻ em, thanh thiếu niên và phụ nữ mang thai sẽ có những yêu cầu đặc biệt về calo và cần được bác sĩ giám sát khi bắt tay vào bất kỳ kế hoạch ăn uống hạn chế nào. Tương tự như vậy, những người được chẩn đoán mắc bệnh nên tham khảo bác sĩ gia đình của họ trước khi bắt đầu kế hoạch giảm cân.

2. Ăn kiêng có cân bằng không?

Chế độ ăn kiêng khuyến khích cắt bỏ hoặc hạn chế nghiêm trọng toàn bộ nhóm thực phẩm hoặc chất dinh dưỡng đa lượng (ví dụ như carbohydrate) có thể không cân bằng và khó duy trì. Bất kỳ chế độ ăn kiêng nào khuyến khích ăn chủ yếu một loại thực phẩm (chẳng hạn như chế độ ăn súp bắp cải) cũng có thể khiến bạn có nguy cơ bị thiếu hụt dinh dưỡng. Đọc lời khuyên của chúng tôi về chế độ ăn uống cân bằng để biết bạn cần gì, cho dù bạn là nam, nữ, ăn chay hay thuần chay.

3. Bạn có đủ kiên trì không?

Bạn có thể bám sát kế hoạch trong một thời gian dài không? Điều gì xảy ra khi giai đoạn ăn kiêng kết thúc hoặc bạn đạt được mục tiêu của mình? Duy trì cân nặng khỏe mạnh và ăn một chế độ ăn uống cân bằng là điều bạn cần để phù hợp lâu dài với lối sống của mình – nếu quay trở lại thói quen ăn uống cũ, bạn có khả năng tăng cân trở lại. Bạn có thể làm cho phong cách ăn uống đã chọn phù hợp với các cam kết của mình không? Nếu bạn đi ăn ngoài hoặc đi công tác nhiều, hãy cố gắng lên kế hoạch trước về cách bạn có thể giải quyết những việc này. Nếu một kế hoạch quá cứng nhắc và mang tính quy định, bạn sẽ khó theo đuổi nó trong thời gian dài.

4. Ăn kiêng có được khoa học chứng minh chưa?

Đây là một trong những câu hỏi khó trả lời nhất. Nhìn vào nền tảng và trình độ của người đứng sau chế độ ăn kiêng có thể cho bạn một số dấu hiệu về tính hợp pháp của nó, nhưng đôi khi câu trả lời không đơn giản như vậy.

5. Mục tiêu bạn đặt ra có thực tế không?

Chế độ ăn kiêng hứa hẹn giảm cân ấn tượng sẽ không mang lại kết quả khắc phục nhanh chóng mà bạn đang theo đuổi và ngay cả khi có, chúng có thể không được mong muốn. Theo hướng dẫn chung, từ 0,5 lbs đến 2 lbs một tuần được coi là mức giảm cân an toàn mỗi tuần. Điều quan trọng nữa là bạn phải đặt mục tiêu cân nặng phù hợp – ngay cả khi giảm cân từ từ và hợp lý, bạn cũng không muốn có nguy cơ giảm quá nhiều và trở nên thiếu cân. NHS cung cấp một công cụ dễ hiểu để tính chỉ số BMI của bạn – sử dụng công cụ này để biết chỉ số BMI của bạn hiện tại là bao nhiêu và liệu cân nặng mục tiêu của bạn có phù hợp với bạn hay không.

6. Ăn kiêng có an toàn không?

Chỉ vì bạn bè hoặc gia đình đã thành công với một chế độ ăn kiêng cụ thể không có nghĩa đó cũng là kế hoạch phù hợp với bạn. Bạn luôn nên gặp bác sĩ gia đình trước khi bắt đầu kế hoạch giảm cân, nhưng đặc biệt quan trọng đối với những người mắc các bệnh lý sẵn có, bao gồm cả tiền sử rối loạn ăn uống.

Cảm ơn bạn đã dành thời gian đọc bài viết này của Medplus. Nếu bạn thấy bài viết này hữu ích, đừng quên chia sẻ và để lại bình luận bên dưới bài viết bạn nhé. Đội ngũ Medplus sẽ rất vui nếu nhận được những ý kiến đóng góp của các bạn. 

Nguồn tham khảo: 6 things you should consider before starting a diet

Exit mobile version