Site icon Medplus.vn

Chế độ ăn: 6 loại thực phẩm nên ăn cho sức khỏe não bộ tốt hơn

Chế độ ăn: 6 loại thực phẩm nên ăn cho sức khỏe não bộ tốt hơn

Những lựa chọn đậm đặc chất dinh dưỡng bên dưới bài viết sẽ giúp giữ cho tâm trí của bạn minh mẫn và não bộ khỏe mạnh. Ngoài ra, nghiên cứu đã chỉ ra rằng tuân theo chế độ ăn kiêng MIND khuyến khích ăn các loại thực phẩm cụ thể có lợi cho não bộ, có thể giúp giảm nguy cơ mắc bệnh Alzheimer và chứng mất trí nhớ. Dưới đây là sáu điều bạn nên ăn để có sức khỏe não bộ tốt hơn.

6 loại thực phẩm nên ăn trong chế độ ăn để có sức khỏe não bộ tốt hơn

1. Lá xanh

Rau xanh là thực phẩm nên sử dụng trong thực đơn ăn uống của bạn

Các loại rau lá xanh, chẳng hạn như cải xoăn và rau bina, chứa nhiều chất dinh dưỡng, bao gồm vitamin K, beta carotene (tiền chất của vitamin A), folate và vitamin E. Vitamin E là chất chống oxy hóa giúp bảo vệ tế bào khỏi tác hại của các gốc tự do và có liên quan đến để ngăn chặn sự suy giảm nhận thức trong dân số già. Vitamin K và beta carotene cũng có liên quan đến việc cải thiện sức khỏe não bộ bằng cách giúp ngăn ngừa mất trí nhớ và cải thiện nhận thức.

Tăng lượng rau xanh ăn vào không khó. Bạn có thể thử thêm một ít rau xanh khi chuẩn bị sinh tố hoặc thêm một phần rau xanh vào công thức món thịt hầm yêu thích của mình.

2. Thịt cừu

Theo một nghiên cứu năm 2020 được công bố trên Tạp chí Bệnh Alzheimer, việc ăn thịt cừu hàng tuần, chứ không phải các loại thịt đỏ khác, có liên quan đến việc cải thiện nhận thức lâu dài.

Thịt cừu sẵn ở các siêu thị lớn, giúp bạn dễ dàng bổ sung thịt cừu vào chế độ ăn uống của mình. Hãy thử thêm thịt cừu vào công thức món hầm yêu thích của bạn hoặc nấu trên vỉ nướng.

3. Trứng

Trứng thường được nhiều người ăn kiêng theo chế độ ăn kiêng sử dụng trong thực đơn.

Trứng là một trong những món ăn sáng phổ biến nhất và vì lý do chính đáng. Chúng không tốn kém và mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, đặc biệt là khi nói đến sức khỏe của não bộ. Một nghiên cứu năm 2019 được công bố trên Tạp chí Dinh dưỡng lâm sàng Hoa Kỳ cho thấy việc tiêu thụ trứng thường xuyên có liên quan đến việc cải thiện hiệu suất nhận thức ở người lớn. Trứng là một trong những nguồn thực phẩm tốt nhất của choline. 

Choline có liên quan đến việc giảm viêm và thúc đẩy chức năng não, như duy trì trí nhớ và giao tiếp giữa các tế bào não. Mặc dù trứng thường được phục vụ vào bữa sáng nhưng bạn có thể thưởng thức chúng trong bất kỳ bữa ăn nào.

4. Cá hồi

ác loại cá béo như cá hồi có nhiều axit béo omega-3, rất quan trọng cho sự phát triển và chức năng của não. Ngoài việc cải thiện sức khỏe não bộ, các axit béo này có liên quan đến việc giảm nguy cơ mắc bệnh tim và viêm khớp. Cá hồi có thể được chế biến theo nhiều cách khác nhau. Nó có thể được làm khô và kết hợp với một khẩu phần rau thịnh soạn hoặc thêm vào món mì ống yêu thích của bạn. 

5. Quả việt quất

Lấy một ít quả việt quất tươi để chống lại chất chống oxy hóa bệnh tật

Trong khi tất cả các loại quả mọng đều có lợi cho sức khỏe não bộ, thì quả việt quất lại đứng đầu danh sách. Chúng đóng góp các chất dinh dưỡng thiết yếu cho cơ thể, bao gồm vitamin C, vitamin K, mangan và dinh dưỡng thực vật. Những chất dinh dưỡng này giúp kích thích lưu lượng máu và oxy trong não, giúp cải thiện khả năng tập trung. 

Ăn một chế độ ăn có nhiều loại rau và trái cây, chẳng hạn như quả việt quất, có liên quan đến việc giảm nguy cơ suy giảm nhận thức do tuổi tác, chứng mất trí nhớ và bệnh Alzheimer.

6. Quả óc chó

Các loại hạt là một bổ sung tuyệt vời cho bất kỳ chế độ ăn kiêng nào, nhưng loại hạt đóng góp nhiều nhất cho sức khỏe não bộ là quả óc chó. Khi so sánh với các loại hạt khác, quả óc chó cung cấp gấp đôi lượng chất chống oxy hóa. Chúng chứa một nguồn axit alpha-linolenic (ALA) tuyệt vời , đây là một loại axit béo thiết yếu omega-3 có nguồn gốc từ thực vật giúp chống lại sự suy giảm nhận thức bằng cách ngăn chặn chứng viêm và stress oxy hóa. Viêm và stress oxy hóa có liên quan đến bệnh Alzheimer và chứng mất trí nhớ. 

Một nghiên cứu năm 2020 được công bố trên tạp chí Nutrients cho thấy rằng ăn khoảng 30 đến 60g quả óc chó mỗi ngày có thể cải thiện chức năng nhận thức. Hãy thử thêm một khẩu phần quả óc chó vào món salad thịnh soạn hoặc kết hợp chúng với nhiều loại rau nướng.

Phần kết

Các loại thực phẩm bạn ăn đóng một vai trò quan trọng đối với sức khỏe não bộ. Bạn có thể giúp cải thiện sức khỏe não bộ, trí nhớ và sự tỉnh táo bằng cách bổ sung nhiều loại thực phẩm bổ dưỡng như rau lá xanh, thịt cừu, trứng, cá hồi, quả việt quất và quả óc chó trong chế độ ăn hằng ngày. Những thực phẩm này cũng có thể giúp giảm nguy cơ mắc các bệnh thoái hóa thần kinh liên quan đến tuổi tác, chẳng hạn như chứng mất trí nhớ và bệnh Alzheimer.

Xem thêm

Exit mobile version